Phim Ảnh

‘Euphoria’ - phim tuổi teen ‘gây sốc’ chỉ dành cho người lớn

Ngọc Trang
Chia sẻ

Dù xoay quanh cuộc sống của nhóm học sinh trung học 16 tuổi nhưng “Euphoria” - loạt phim truyền hình đang đình đám của HBO - lại được khuyến cáo không dành cho khán giả thiếu niên.

Cuộc sống tại trường trung học của tuổi thiếu niên là đề tài rất được phim truyền hình Mỹ ưu ái khai thác. Những năm gần đây, các series về tuổi teen với nội dung ngày càng bạo dạn đang trở thành xu hướng làm phim mới: 13 Reasons Why đi sâu khai thác chủ đề tự sát, qua đó vạch trần hậu quả của hiện tượng bạo lực học đường, The End of the Fucking World chọn theo chân một thiếu niên tự nhận là “thái nhân cách” trong cuộc hành trình cùng cô gái mà cậu ta dự định biến thành nạn nhân,… Và năm nay, kênh truyền hình HBO lại tung series Euphoria với nội dung “gây sốc” chưa từng có trong lịch sử của thể loại này.

‘Euphoria’ - phim tuổi teen ‘gây sốc’ chỉ dành cho người lớn.

Euphoria được hệ thống xếp loại chương trình truyền hình Mỹ gắn mác TV-MA, tức là chỉ dành cho khán giả trưởng thành. Lấy bối cảnh trường trung học với hầu như toàn bộ dàn nhân vật ở lứa tuổi dưới 18 nhưng tác phẩm lại động chạm đến mọi vấn đề nhạy cảm nhất như ma túy, bạo lực, tình dục, tội phạm. Ở trung tâm của 9 tập phim, đồng thời đóng vai trò dẫn chuyện trong Euphoria là “bạn gái người Nhện” Zendaya trong vai Rue Bennett - cô gái dành mùa hè của tuổi 17 trong trại cai nghiện.

Trong suốt cả mùa một của bộ phim, khán giả thấy Rue chật vật giữ thăng bằng cho cuộc sống hết sức chênh vênh. Rue bị buộc nhập trại cai nghiện sau khi em gái phát hiện cô bất tỉnh trong chính bãi nôn của mình - hệ quả của một vụ sốc thuốc. Nhưng ngay sau khi rời trại, Rue lại tìm ngay đến ma túy và liên tục đẩy bản thân vào tình thế cận tử. Tất cả chỉ hòng thoát khỏi cảm giác trống rỗng đến tê dại đã bám theo Rue từ khi còn là một cô bé và ngày càng trầm trọng sau cái chết của bố cô.

Theo chân Rue, khán giả được bước vào đời sống hết sức chân thực của nhóm thiếu niên trung học quanh cô. Giữa những cơn phê thuốc, Rue tình cờ quen biết, làm thân và thầm mến Jules - cô bạn mới chuyển đến cùng trường.

Sở hữu vẻ ngoài “kẹo ngọt” như bước ra từ truyện tranh nhưng Jules thực ra là một thiếu niên chuyển giới có tuổi thơ không mấy yên bình. Jules thường lên mạng tìm kiếm cuộc mây mưa chóng vánh với những gã đàn ông trung niên đồng tính. Trong đêm đầu chuyển đến thị trấn, Jules có cuộc tình một đêm với Cal Jacobs - một người ông chủ quyền lực luôn giấu kín sở thích quan hệ với người chuyển giới.

Xu hướng tình dục quái lạ của Cal đã làm méo mó tính cách của cậu con trai Nate - tiền vệ sáng giá của trường. Bề ngoài Nate là chàng cầu thủ sáu múi điển trai, cực kỳ nổi tiếng, có cô bạn gái hot girl nhất trường và là biểu tượng của vẻ nam tính. Nhưng cũng chính tính nam được người bố đồng tính áp đặt đã đè nặng lên tâm lý của Nate và biến cậu thành kẻ cuồng bạo lực.

Nhóm nhân vật trong Euphoria, bất kể ngoại hình hay xuất thân, dường như đều lạc lối và mất phương hướng. Cassie, bạn thân của Maddy, là cô thiếu nữ tóc vàng luôn được khen xinh đẹp từ khi mới lọt lòng. Nhưng chính vẻ ngoài hấp dẫn đó lại khiến Cassie dần coi rẻ thân xác mình. Còn Kat, cô nàng mập mạp nhất trường, lại tìm cách giải tỏa tự ti về ngoại hình bằng lối sống quan hệ bừa bãi.

Những câu chuyện trong Euphoria đều được đẩy đến mức cực đoan, đôi lúc tới mức khiến khán giả bàng hoàng. Cảnh cưỡng hiếp xuất hiện ngay từ tập đầu tiên, tiếp đó là những lần chích hút, sốc thuốc, bạo hành, tình dục, …, với sự tham gia của những thiếu niên chưa đủ tuổi trưởng thành. Nhưng nếu gạt sang bên những yếu tố gây “sốc” kể trên, phim là bức tranh chân thực và gần gũi nhất về đời sống thiếu niên hiện đại.

Thậm chí nếu khó tìm thấy đồng cảm nơi các nhân vật quá cá tính của loạt phim, khán giả vẫn phải choáng ngợp trước yếu tố thẩm mỹ được đầu tư hết sức chỉn chu. Đạo diễn Sam Levinson lột tả góc tối đời sống nhân vật bằng những góc máy táo bạo và lối kể chuyện giàu biểu tượng. Ngay sau khi phát sóng, thời trang và âm nhạc trong Euphoria lập tức thành trào lưu trong giới trẻ Mỹ. Dàn diễn viên trẻ của loạt phim cũng trở thành các thần tượng mới nổi với lượng người theo dõi trên mạng xã hội tăng vọt.

Trailer Euphoria

Thành công rực rỡ của mùa đầu tiên đã khiến kênh truyền hình HBO bắt tay ngay vào thực hiện mùa thứ hai để chiều lòng người xem. Tại Việt Nam, khán giả cũng đã có thể thưởng thức Euphoria mùa một ở hệ thống HBO Go trên nền tảng FPT Play. Đông đảo khán giả hâm mộ còn kỳ vọng Euphoria sẽ tiếp bước các tác phẩm trước đó của HBO - đại thắng tại lễ trao giải Emmy - vào năm sau.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất