Phim Ảnh

'Escape Room': Phim kinh dị chuyển thể từ game mang tính giải trí nhưng khó trở thành một thương hiệu lâu dài

Anh Anh
Chia sẻ

"Escape Room" (Căn Phòng Tử Thần) nhìn chung là một bộ phim hạng B mang tính giải trí cao và có nhiều ý tưởng mới lạ, nhưng không thực sự là bệ phóng chắc chắn để tạo dựng nên một thương hiệu thành công trong tương lai.

Escape Room là bộ phim kinh dị- giật gân của đạo diễn Adam Robitel sau phần tiền truyện Insidious: The Last Key được ra mắt cách đây đúng một năm. Robitel đã bỏ túi được kha khá số lượng tác phẩm đáng chú ý như The Taking of Deborah Logan, Paranormal Activity: The Ghost Dimension (chỉ viết kịch bản, không đạo diễn) và The Last Key (đạo diễn, không viết kịch bản) trước khi quay trở lại với nguyên tác gốc của Escape Room.

Bộ phim theo chân một nhóm sáu người đến từ mọi tầng lớp: sinh viên, nhân viên tạp hóa, cựu chiến binh, thương nhân, công nhân,… Tất cả cùng tập hợp tại thành phố Chicago để tham gia trò chơi căn phòng tử thần. Chiếc hộp giải đố được gửi đến cho mỗi người chơi với tổng giá trị giải thưởng lên đến 10.000 USD. Tuy vậy, cả nhóm nhanh chóng nhận ra trò chơi thực sự không đơn giản như thế.

Đây không phải trò chơi thoát khỏi căn phòng tử thần như thông thường mà thực chất là một canh bạc vô cùng mạo hiểm. Ở đó, người chơi hoàn toàn có thể mất mạng nếu như không tìm được được đáp án cho câu hỏi trong khoảng thời gian quy định. Sáu người chơi cũng nhận ra rằng mỗi căn phòng đều được trang bị công nghệ kỹ thuật hiện đại và ý thức được mình đang bị giám sát bởi “thế lực hắc ám” đã sáng tạo nên trò chơi này. Không còn sự lựa chọn nào khác, sáu người chơi đành liên thủ lại với nhau để tăng khả năng sống sót đối với mỗi chướng ngại vật cam go.

Trailer của Escape Room đã từng được nhận xét là hao hao SawThe Cabin in the Woods. Khán giả sau khi rời rạp thì đều phải gật đầu công nhận Escape Room đã được truyền cảm hứng bởi các bậc tiền bối trong làng phim kinh dị. Như nhiều người đã biết, Escape Room được xây dựng dựa trên video game nổi tiếng cùng tên. Tuy không đủ kinh dị máu me bằng Saw, không khai thác sâu về bản chất con người như The Cabin in the Woods, nhưng bộ phim vẫn đủ khiến khán giả phải tập trung theo dõi mạch phim bởi sự kịch tính và gợi trí tò mò cao.

Những căn phòng trong phim đều có rất sáng tạo, có phong cách đặc thù nên không gây nhàm chán cho người xem. Mở đầu buổi tiệc, trò chơi có vẻ nhẹ nhàng bằng căn phòng lửa đang nóng dần lên nhưng tất cả may mắn vượt qua. Tiếp sau đó là căn phòng băng giá buộc họ chống chọi với cái rét tột độ để tìm cách giải thoát, hay căn phòng bị đảo ngược hoàn toàn và dưới chân là vực thẳm. Tiếp sau đó, mọi thứ mở ra hoàn toàn là bế tắc và lưỡi hái tử thần càng kề cận hơn bao giờ hết với những người chơi còn đủ khả năng bám trụ.

Mặt hình ảnh của bộ phim xứng đáng nhận được điểm cộng, đặc biệt là khi kết hợp với phần nhạc nền rùng rợn đặc trưng của bộ đôi John CareyBrian Tyler. Về phần xây dựng nhân vật, Escape Room “trang bị” cho các nhân vật những mô típ tính cách không còn quá mới mẻ, đi kèm với câu chuyện cá nhân đằng sau (thường là phải chịu đựng một chấn thương tâm lý nào đó trong quá khứ).

Câu chuyện phía sau các nhân vật cả chính lẫn phụ không nhằm mục đích gì khác ngoài ráp nối các căn phòng lại với nhau và làm tăng độ mức độ drama, kịch tính, nhưng đôi lúc không cần thiết lắm. Người thì có một phần cuộc đời được miêu tả khá chi tiết, người thì khiến khán giả còn chẳng biết đó là ai. Việc này khiến bộ phim khá dễ đoán và mất đi yếu tố bất ngờ. Dàn diễn viên của bộ phim không có tên tuổi nào quá nổi bật ngoại trừ Deborah Ann Woll (True Blood và series Netflix của Marvel), nhưng tất cả các diễn viên đều đã thể hiện trọn vẹn vai diễn của mình.

Kịch bản của Escape Room có chứa twist nhưng không thuộc diện quá “hack não”, khán giả xem phim cũng dễ dàng cảm nhận được nhân vật nào sẽ đi “bán muối” trước hay nhân vật nào sẽ vượt qua mọi cửa ải và sống sót đến hết phim. Bộ phim sẽ khó làm vừa lòng những khán giả khó tính bởi mạch phim còn nhiều mặt hạn chế, nhịp phim không ổn định, lúc dồn dập nhồi nhét, lúc lại dài dòng, nhạt nhòa, dễ gây nhàm chán.

Trước nay, thể loại phim được dựng từ game thường không được đánh giá quá cao và đáng tiếc, Escape Room cũng không phải một trường hợp ngoại lệ. Nếu các nhà làm phim muốn thực hiện một series thành công như đã từng làm với Saw, phần kịch bản sẽ cần được đầu tư, chau chuốt kỹ lưỡng nhiều hơn và cuối bộ phim cũng nên để lại một bài học nào đó, chứ không chỉ dừng chân ở vị trí một game giải đố bạo lực.

Công bằng mà nói, với kinh phí chỉ 9 triệu USD, Escape Room của đạo diễn Adam Robitel là một bộ phim tương đối ổn nếu người xem chỉ muốn giải trí đơn thuần. Không chỉ khán giả nói chung mà các “mọt” phim kinh dị nói riêng hoàn toàn có thể chọn Escape Room để giết thời gian trong thời gian chờ đợi những tác phẩm hứa hẹn khác trong năm 2019.

Bộ phim Escape Room hiện đang được công chiếu trên các cụm rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin mới nhất