Phim Ảnh

Đừng vội vàng nhặt sạn 'Mission: Impossible - Fall Out', vì mọi thứ đều có nguyên do cả đấy!

Ngọc Trang
Chia sẻ

Với một kịch bản chặt chẽ và đầy kịch tính, phần 6 của loạt phim hành động đỉnh cao "Mission: Impossible" vẫn gây tranh cãi bởi phần nội dung nhiều lỗ hổng phi logic. Tuy nhiên, nếu chịu khó xem xét thật kỹ, hầu hết trong số chúng đều sẽ được giải đáp một cách hết sức hợp lý là đằng khác.

Bất kỳ một kịch bản phim nào dù hoàn hảo, chỉn chu đến đâu thì vẫn ít nhiều tồn tại những hạt sạn bị người xem phát hiện. Nhưng đôi khi, chỉ vì một vài chi tiết chưa hiểu rõ hay thiếu chú ý, khán giả có thể hiểu lầm ý đồ của nhà sản xuất, thậm chí coi đó là một lỗi ngớ ngẩn khiến mạch phim trở nên vô lý.

Với Mission: Impossible - Fall Out, tác phẩm hành động được nhiều người xem và cả giới phê bình khen ngợi hết lời bởi sự chặt chẽ, kịch tính trong nội dung cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, trước khi “vạch lá tìm sâu” bới ra những hạt sạn vô lý trong phim, hãy nhìn lại một số chi tiết dễ khiến người xem thắc mắc, hiểu lầm trong lúc thưởng thức tác phẩm đặc sắc này nhé.

Henry Cavill - Tay “gà mờ” thích chơi trội hay kẻ sát nhân chuyên nghiệp chỉ làm theo mệnh lệnh?

August Walker - nhân vật do Henry Cavill thủ vai trong Mission: Impossible - Fall Out được giới thiệu là một điệp viên siêu cấp tại CIA. Anh chàng được giám đốc cơ quan tình báo trung ương Erica Sloane đích thân chỉ thị đi theo giám sát và hợp tác hoạt động cùng đội của Ethan Hunt trong cuộc tìm kiếm và bảo vệ an toàn cho 3 đầu đạn hạt nhân bị đánh cắp vào tay kẻ xấu.

Được xây dựng là một trong 2 nhân vật phản diện đối lập với Hunt trong phần phim, thế nhưng nhiều người nhận xét rằng Walker chẳng có gì ngoài thân hình to lớn và tính cách khá “trẻ trâu”. Bên cạnh đó, dù có nhiều cơ hội giết chết Hunt trong suốt bộ phim nhưng Walker đều im lặng bỏ qua và chờ đợi đến lúc anh chàng gây khó dễ lại cho chính mình.

Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ lại, Walker chưa chắc đã “gà mờ” như khán giả đã nghĩ. Chẳng tự nhiên mà anh chàng này lại có thể ẩn nấp ở CIA trong suốt một thời gian dài, lại để sếp tin tưởng giao cho nhiệm vụ quan trọng đến thế. Ngoài khả năng chiến đấu, chắc chắn Walker cũng là kẻ “túc trí đa mưu” và ranh mãnh không kém với nhân vật đối trọng Ethan Hunt.

Thực chất, Walker luôn không từ bỏ ý định gây khó dễ, thậm chí giết chết Hunt khi có cơ hội. Cụ thể ngay đầu phim, anh chàng này đã tìm cách giật ống thở bình oxy của Hunt trên phi cơ, hay phái hẳn một Lark “mạnh siêu cấp” đến để “khử” anh chàng. Xem xét kỹ trong trận chiến, rõ ràng Lark giả một mực tìm cách đẩy Hunt vào chỗ chết và chỉ “đánh qua loa cho có” để làm lùi bước Walker chứ chẳng “đuổi cùng giết tận” anh chàng.

Hành động của Walker luôn không mấy rõ ràng, vì anh chàng này còn đang trong vai trò là một điệp viên CIA, hành động lớn sẽ khiến thân phận bị bại lộ khi bá nghiệp chưa thành. Kể từ khi giải thoát được Lane, Walker một mực phối hợp làm việc với Hunt, đồng thời loan tin Hunt mới chính là Lark thật. Đây vốn dĩ không phải trò chơi do Walker tạo nên để thỏa mãn sự “trẻ trâu” hay hiếu thắng của mình, hắn đơn giản chỉ thực hiện theo mệnh lệnh do Lane giao phó.

Cảnh đánh nhau cho thấy Walker cũng không thiện chiến lắm khi đối đầu với Lark.

Ý đồ của Lane là để Hunt tận mắt chứng kiến cảnh thế giới hiện tại lâm vào hỗn loạn, sụp đổ, trong khi chính mình bị “thân bại danh liệt”. Mặc dù rất không đồng tình với ý kiến này, thế nhưng Walker vẫn phải tôn trọng và làm theo ý nguyện của Lane. Điều này không thể hiện sự vô dụng, bất lực của Walker như mọi người vẫn nghĩ, ngược lại, nhân vật này chỉ làm việc một cách chuyên nghiệp, có tổ chức mà thôi.

Ethan Hunt chưa bao giờ bị đồng đội và cấp trên nghi ngờ trong Mission: Impossible 6

Nếu Hunt bị ai đó nghi ngờ phản bội tại Mission: Impossible 6, người này chỉ có thể là August Walker. Tại sao ư? Vì anh chàng này là người duy nhất đưa ra bằng chứng giả để và cố thuyết phục mọi người rằng Ethan Hunt chuyện liên kết với Tông đồ để phản bội tổ chức.

Nhiều người cho rằng lòng trung thành bị “đay nghiến” nhiều lần như thế, Hunt nên bỏ nghề mà phản lại tổ chức đi thôi.

Xem lại đoạn phim Walker trao bằng chứng cho Erica Sloane và nói rằng chính Hunt mới là Lark thật, nữ giám đốc CIA đã phải thốt lên rằng đó là một phát ngôn điên rồ và Walker nên suy nghĩ kỹ trước những gì mình vừa nói. Và trong phút chót, cô đã lựa chọn Hunt chứ không tin tưởng vào người cấp dưới mà mình một tay dạy dỗ.

Về phần đồng đội của Hunt thì lại càng chẳng cần phải bàn cãi, bởi từ trước đến nay, dù phải “vào sinh ra tử”, họ vẫn nhất quyết tin tưởng và bảo vệ nhau tuyệt đối. Người sếp lớn IMF Alan Hunley còn hợp tác ăn ý với Hunt khi lừa chót lọt Walker vào tròng, hệt như một cái bẫy chuẩn bị từ trước.

Trong khi Alan Hunley chịu hy sinh chính thân mình để bảo vệ Hunt trong trận hỗn chiến dưới hầm tối, Erica Sloane phái cả nửa quân đội Hoa Kỳ tìm kiếm và cứu sống anh chàng khi đang “lạc trôi” trên đỉnh núi lạnh giá. Thế nên, đừng bao giờ xui Hunt làm chuyện dại dột như rời bỏ tổ chức để đi theo con đường của Lane đã chọn nữa nhé!

Câu chuyện về cuộc gặp gỡ giữa Hunt - mặt - thật và Góa phụ trắng Alanna Mitsopolis

Vì một sự cố ngoài ý muốn mà Hunt đã không thể có được tấm mặt nạ da người để thay thế Lark thật đi gặp Góa phụ trắng trong cuộc hẹn trao đổi điều kiện về đầu đạn hạt nhân. Lúc này, anh chàng lựa chọn dùng mặt thật để đi gặp “đối tác” với hy vọng hai bên chưa từng biết mặt nhau. Với kẻ bị toàn giới xã hội đen và khủng bố “nhẵn mặt” như Ethan Hunt, chuyện anh chàng không bị phát hiện thân phận dường như là không thể. Thế nhưng Góa phụ trắng Alanna Mitsopolis đã thực sự không nhận ra và lựa chọn hợp tác với anh chàng, đây được xem là một trong những hạt sạn lớn vô lý nhất bộ phim.

Về quyết định dùng mặt thật của Hunt, đây giống như một sự đánh cuộc trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Bản thân anh chàng cũng biết cuộc hẹn rất nguy hiểm và nhiều khả năng sẽ bị bại lộ nhưng thời gian quá gấp rút, trần trừ chỉ làm cho cơ hội nhanh chóng qua đi mà thôi. Trong khi đó, nếu biết mình là Hunt thật, chưa chắc Góa phụ trắng đã từ chối hợp tác với anh chàng.

Trên thực tế, nếu chú ý kỹ, có nhiều bằng chứng cho thấy Góa phụ trắng đã sớm biết thân phận thật của anh chàng Lark giả mạo này. Cụ thể, khi bước vào căn phòng diễn thuyết, Alanna Mitsopolis ngay lập tức chú ý đến anh chàng đẹp trai đang nhìn mình chằm chằm. Người này chắc chắn không có gương mặt của Lark, thế nên, lý do chỉ có thể là cô nàng đã nhận ra Hunt - điệp - viên xuất hiện như một vị khách không mời mà thôi.

Bên cạnh đó, việc anh trai của cô nàng Góa phụ trắng phát hiện cả đội đã cứu mạng một nữ cảnh sát nhưng không hề chất vấn hay điều kiện giết chết Ilsa để trao đổi đầu đạn với Hunt đều chứng minh rằng họ đã biết thân phận thật của anh chàng. Về lý do Hunt không bị vạch trần, điều này hẳn xuất phát từ kinh nghiệm làm nghề của Alanna Mitsopolis.

Cô nàng Góa phụ trắng nổi tiếng là người trung gian, luôn tìm cho mình một đường lui trong các phi vụ, thế nên cũng có hợp tác với lực lượng cảnh sát nhằm gỡ tội khi cần. Mục đích của “kẻ bán hàng” lúc bấy giờ chỉ là giải cứu Lane, còn chuyện ai làm điều đó, kể cả là điệp viên Ethan Hunt đi chăng nữa với cô ta đều không thành vấn đề, quan trọng là được việc. Đương nhiên, nếu không giao dịch thành công, “công lao” không giết Hunt và để anh hoàn thành nhiệm vụ cũng là một điểm cộng trong mắt phe cảnh sát đối với cô nàng lắm mưu mẹo này.

Giải mã cú lừa hoán đổi ngoạn mục giữa Benjamin “Benji” Dunn và Lane trong căn cứ bí mật

Màn “trộm long tráo phụng” giữa Benjamin “Benji” Dunn và Solomon Lane cũng khiến nhiều người xem thắc mắc khi theo dõi. Làm cách nào để cả nhóm có thể dễ dàng lừa dối Walker - một kẻ đang theo dõi bằng camera ở một căn phòng khác trong một thời gian ngắn? Chẳng lẽ trang phục lại không giúp Walker nhận ra ai là Lane thật, ai là kẻ giả mạo sử dụng mặt nạ da người?

Nếu chăm chú theo dõi từng chi tiết tác phẩm, bạn sẽ nhận ra được cách thức mà nhóm của Hunt thực hiện không hề phi logic. Trang phục của Lane thật và Lane giả đã được đổi bằng bộ đồ da giống nhau ngay trước khi đeo mặt nạ da người. Còn mấu chốt của việc hoán đổi không bị phát hiện chính là nhờ góc quay camera từ trước.

Ban đầu, thứ Walker nhìn thấy trong phòng là hình ảnh Lane thật trong góc quay chính diện chếch chéo nhìn từ trên xuống. Trong khi đó, lúc vào phòng giam và nói chuyện với Lane, anh bất ngờ phát hiện chiếc máy tính gắn camera ở phía sau Lane, tức là sẽ chỉ ghi hình được phía lưng của y. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Walker nhận ra Lane trong phòng là giả.

Điều này đồng nghĩa với việc cả team đã sớm phát hiện và lập ra một cái bẫy với Walker ngay từ trước đó, bao gồm cả chiếc camera chỉ có mình Lane để đánh lạc hướng anh chàng xấu số. Đến đây thì chắc người xem đã phần nào hiểu được huyền cơ trong màn “trộm long tráo phụng” rồi nhé!

Đừng vội đổ lỗi cho Ilsa, cô ấy đã cứu team nhiều lần lắm đấy!

Xem xong phim, không ít khán giả ác ý cho rằng Ilsa “gánh team thì ít, phá game thì nhiều”. Cụ thể, cô nàng đã bắn trúng mặt tên Lark trong nhà vệ sinh, khiến cả team không thể hoàn thành kế hoạch mặt nạ da người. Thêm vào đó, Ilsa cũng nhiều lần ngăn cản kế hoạch giải cứu Lane của team IMF.

Thế nhưng, phải chăng người xem đã quá khắt khe với Ilsa? Thử tưởng tượng khi đó cô ấy không xuất hiện và cho Lark một phát súng chí mạng, chắc chắn Hunt đã sớm lên thiên đường để chứng kiến cảnh thế giới bị hủy diệt, chứ chẳng còn cuộc truy đuổi, chém giết hay giải cứu nhân loại gì nữa. Bên cạnh đó, dù cô nàng có thật sự ngáng đường trong lúc Hunt đưa Lane tẩu thoát, nhưng cuối cùng cũng chọn cách buông tha chứ không giết hại cả hai dù bản thân hoàn toàn có cơ hội.

Cuối cùng, không phải nhờ Ilsa thì cả team chưa chắc đã tìm ra đầu đạn hạt nhân thứ 2 trong tay Lane. Đến lúc đó, cho dù Hunt có “sứt đầu mẻ trán” để kiếm về chiếc điều khiển kích nổ thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì đâu.

Vậy đó, nếu chịu khó quan sát và tìm hiểu thật kỹ thì bạn sẽ nhận ra nhiều điều thú vị trong phim, không hẳn là những hạt sạn như bản thân vẫn nghĩ. Tuy nhiên, đẹp đẽ đến mấy thì cũng có khuyết điểm. Khuyết điểm của Mission: Impossible - Fall Out là tại sao người Tông đồ mạnh đến thế lại không tự đi giải cứu Lane mà lại phải thuê người khác. Trong khi người được thuê - Lark cũng là một phần trong chính hội Tông đồ đó thôi.

Hẳn Hunt cũng thảng thốt trước vai trò của mình trong kế hoạch vĩ đại của Tông đồ.

Chiến lược “tung hỏa mù” của biên kịch lần này đã thực sự khiến người xem mù mờ, nghĩ nát óc cũng chẳng hiểu ý đồ sâu xa trong đó. Xét cho cùng, phải chăng đó chỉ là cách để anh chàng Ethan Hunt có “thêm đất diễn” - tăng sự kịch tính và hợp thức hóa sự xuất hiện như một vị thần cứu thế xuyên suốt bộ phim?

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất