Phim Ảnh

Đừng ghét vua Orm trong ‘Aquaman’: Chính con người đã khiến môi trường biển bị ô nhiễm nặng

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Vua Orm (Ocean Master) trong bom tấn siêu anh hùng ‘Aquaman’ đang được cho là một kẻ ác có lý do chính đáng.

Bom tấn Aquaman: Đế Vương Atlantis do hãng phim siêu anh hùng DC sản xuất hiện đang làm mưa làm gió tại các rạp chiếu ở rất nhiều nơi trên thế giới. Bộ phim đã thu về hơn 200 triệu USD tại các quốc gia Châu Á, và chắc chắn sẽ đạt doanh thu cao hơn nữa khi phát hành tại quê nhà Mỹ vào tuần tới. Phần đông khán giả lẫn giới phê bình đều đánh giá khá cao bộ phim này, nhất là về phần kĩ xảo và tạo hình nhân vật.

Bên cạnh dàn diễn viên chính gồm Jason Momoa (Aquaman), Amber Heard (Mera), Nicole Kidman (Atlanna) thì tuyến nhân vật phản diện gồm Patrick Wilson (Vua Orm) và Black Manta (Yahya Abdul Mateen II) cũng nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả. Đặc biệt, vai diễn vua Orm - em cùng mẹ khác cha của Aquaman còn nhận được sự đồng tình, cảm thông của nhiều khán giả. Không ít người cho rằng, dù anh chàng này có ý định đem quân đáy biển tấn công người mặt đất, nhưng động cơ lại rất có lý, không tàn ác chút nào cả.

Theo Orm, con người đã không ngừng vứt hàng đống rác thải nhựa khó phân hủy xuống biển, đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái của thần dân vương quốc Atlantis. Đó là chưa kể nạn đánh bắt ồ ạt sinh vật biển, đắm tàu, tràn dầu, biến đổi khí hậu dẫn đến môi trường sống dưới nước bị thay đổi theo… Biết bao nhiêu thứ gây hại đã bị con người mặt đất trút xuống biển, thử hỏi làm sao mà người thống trị nó không nóng ruột nóng gan?

Trận chiến của Orm.

Aquaman

Trong Aquaman, Orm bắt đầu khơi mào cuộc chiến với mặt đất bằng cách tạo ra những con sóng khổng lồ, đẩy hết rác thải và tàu bè đánh bắt ngoài khơi vào bờ. Lập tức, Aquaman và Mera sốt sắng cho rằng Orm đang tuyên chiến với đất liền.

Tuy nhiên, nếu xét hàng thập kỉ con người vứt rác bừa bãi ra biển, thì hành đông trả đũa này của Orm vẫn còn quá nhẹ nhàng. Chúng ta không ngừng nhìn thấy những đoạn clip quay cảnh bãi biển ngập rác, những chú rùa chảy máu vì bị ống hút nhựa lọt vào lỗ mũi, những chú cái heo chết đói vì bị vòng vỏ chai nước khóa chặt miệng… Vậy thử tưởng tượng là người sống dưới biển, đứng ra cai quản những sinh vật này, để rồi thấy chúng chết dần chết mòn hàng ngày như Orm, liệu có mấy ai mà không nổi cơn thịnh nộ?

Hành vi đáng lên án.

via GIPHY

Ở cuối bộ phim Aquaman, Orm đã đánh thua người anh trai trong trận đấu tay đôi giành ngai vàng. Đồng thời, anh cũng gặp lại người mẹ tưởng như đã mất, khiến cừu hận được hóa giải. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn cảm thấy không thỏa mãn, bởi ban đầu Orm muốn làm bá chủ đại dương (Ocean Master) tấn công đất liền để trả đũa lại những hành động gây ô nhiễm của con người. Cho tới hết phim, mâu thuẫn cực kỳ lớn này vẫn chưa có lời giải, tạo cho Aquaman một điểm trừ khá lớn về mặt nội dung.

Pattrick Wilson trả lời phỏng vấn

Kể từ đầu năm nay, các hãng phim siêu anh hùng đã không ngừng chiêu đãi người hâm mộ những bộ phim với vai phản diện đầy chiều sâu. Đầu tiên là Erik Killmonger, ác nhân trong bom tấn Black Panther của Marvel Studios, người nóng lòng muốn sở hữu những vũ khí tối tân của mật quốc Wakanda để vũ trang cho người da màu trên thế giới. Có thể nói, hình tượng của Killmonger trong Black Panther rất giống với Orm trong Aquaman, nhưng được xây dựng kỹ hơn ở chỗ mâu thuẫn rốt cuộc đã được tháo mở ở cuối bộ phim. Ngoài ra, nữ phản diện Ghost, kẻ có khả năng đi xuyên thấu trong Ant-Man and The Wasp cũng khiến người xem có cảm giác thương hơn là ghét.

Đặc biệt hơn nữa là trường hợp ác nhân Thanos trong siêu bom tấn Avengers: Infinity War. Dù có âm mưu cực kỳ điên loạn, nhưng cách Thanos giải thích động cơ vẫn tràn đầy nhiệt huyết, khiến không ít người xem bị cuốn theo và tin rằng hắn có ý tốt thật sự. Thực chất, Thanos rất vô lý khi tuyên bố muốn hủy diệt một nửa dân số vũ trụ qua cái búng tay, nhằm giải quyết sự quá tải dân số.

Thứ nhất, trước khi búng tay bằng Găng Vô Cực, Thanos vốn đã tiêu diệt nửa dân số của rất nhiều dân tộc (như hành tinh của Gamora, hoặc người dân Asgard của Thor). Sau cái búng tay định mệnh, những dân tộc này còn lao đao hơn nữa vì chỉ còn ¼ còn sống sót. Thứ hai, trong vũ trụ Marvel quả thực có nhiều nơi đông dân, nhưng cũng có những hành tinh cực kỳ trống trải (như hành tinh Ego trong Guardians of the Galaxy Vol. 2), hoàn toàn không có sự quá tải như hắn đã đánh đồng. Vậy nên, xét về chuyện động cơ tốt hay xấu, Thanos rõ ràng còn thua xa Killmonger trong Black Panther và Orm của Aquaman.

Trailer phim “Aquaman”.

Aquaman hiện vẫn đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất