Phim Ảnh

'Doctor Sleep' liên kết với 'The Shining' của Stephen King như thế nào?

Theo Collider
Chia sẻ

"Doctor Sleep" là một tác phẩm được dựa trên cuốn tiểu thuyết gốc cùng tên của tác giả Stephen King và là phần sau của "The Shining".

Đây có lẽ là một trong những cuốn tiểu thuyết đã mang nhiều thành công nhất đến cho vị tác giả đại tài Stephen King. Hai quyển sách được xuất bản cách nhau ba mươi sáu năm, vậy nên hiển nhiên là Stephen có hàng tá thời gian để nghĩ xem mình sẽ làm gì trong phần sau của câu chuyện. (Thật lòng mà nói, cảm giác mà Doctor Sleep mang đến cho người đọc giống như tác giả ngồi chơi suốt mấy chục năm xong đến khi bị deadline dí thì gấp rút hoàn tất công việc trong hai ngày vậy).

Poster phim “Doctor Sleep”.

Phiên bản điện ảnh của The Shining cũng được ra mắt từ tận năm 1980, đến giờ cũng đã gần ba mươi năm, vậy nên chắc chắn sẽ có rất nhiều người không nhớ được tất cả những tình tiết có trong phần trước. Bài viết này sẽ nêu ra mối liên kết giữa những sự kiện xảy ra trong hai bộ phim The ShiningDoctor Sleep.

Nhân vật chính trong cả hai phần đều là Danny Torrance, người có khả năng đọc suy nghĩ, thấy các linh hồn, nhìn được quá khứ và tương lai, hay theo tác giả mô tả, thì đó là khả năng Shining. Dan đã học được cách sử dụng siêu năng lực của mình từ đầu bếp của khách sạn OverlookDick Hallorann. Lý do mà Dick có thể giúp cậu bé Dan chính là vì ông cũng sở hữu năng lực Shining giống cậu. Thậm chí, trong cuốn tiểu thuyết gốc, đã có một số chi tiết cho thấy, người bố điên loạn của Dan là Jack Torrance cũng có năng lực này, tuy nhiên nó không hề mạnh như của cậu và điều đó khiến ông dễ dàng bị thao túng bởi những thế lực hắc ám.

Trong Doctor Sleep, Dan giờ đây đã bốn mươi tuổi. Anh là một kẻ thất nghiệp, vô gia cư, và hơn hết là một kẻ nghiện rượu y như người bố của mình. Dan vô tình gặp cô bé tên Abra, chủ nhân của sức mạnh Shining vô cùng to lớn và chính cô bé cũng ý thức được điều đó. Tiếp sau đó, Dan ý thức được sự hiện diện của băng nhóm The True Knot - tộc người chuyên đi săn những kẻ sở hữu sức mạnh Shining. Đứng đầu bọn ác nhân này chính là Rose the Hat, ả ta là người có khả năng cảm nhận được nguồn năng lượng của những cá thể đặc biệt như Dan và Abra. Cả bọn có căn cứ ở gần khách sạn Overlook ngày xưa. Điều này là khá dễ hiểu, vì trong cuốn tiểu thuyết gốc, tác giả đã gieo cho người đọc niềm tin rằng, những người với khả năng đặc biệt hay những kẻ độc ác đều bị khách sạn đó dẫn dụ đến.

Hội The True Knot cùng kẻ đứng đầu là Rose the Hat

Biệt danh

Ewan McGregor trong vai Danny Torrance (bên trái) và Carl Lumbly trong vai Dick Hallorann (bên phải)

Một trong những chi tiết nối tiểu thuyết và phần phim với nhau chính là biệt danh mà các bệnh nhân gọi Danny. Nếu để ý, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, họ gọi anh là Doc (viết tắt của Doctor Sleep), đây cũng chính là cái tên mà bố mẹ đã gọi Dan khi anh còn là một đứa trẻ trong sự kiện The Shining. Nhờ vào khả năng tâm linh của mình, Danny biết khi nào một bệnh nhân sẽ chết (ngoài anh còn có một chú mèo với khả năng tương tự). Vậy nên công việc chính của Danny chỉ là an ủi và giúp những giây phút cuối đời của họ, giúp chúng trở nên dễ dàng hơn.

Không chỉ là con người, khách sạn, mà cả một số động vật cũng có khả năng Shining

Nghiện rượu

Một trong những yếu tố khác giúp người xem thấy được sự liên kết giữa The ShiningDoctor Sleep chính là việc Danny, ở tuổi bốn mươi, cũng là một kẻ nghiện rượu y chang người bố Jack Torrance đã khuất. Trong phần trước, Jack, trong cơn say rượu, đã làm chệch khớp vai của Dan, sau đó cũng bay mất công việc làm giảng viên sau khi ông hành hung một sinh viên của mình. Thậm chí khi đến khách sạn Overlook, cũng chính hồn ma Lloyd, người pha chế đã ngồi tâm sự cùng Jack sau khi liên tiếp rót rượu cho ông.

Hồn ma Lloyd, người pha rượu trong khách sạn Overlook

Khi theo dõi những diễn biến trong Doctor Sleep, người xem cũng dễ dàng nhận thấy Danny “vã” cỡ nào. Thậm chí sau khi thoát khỏi khách sạn Overlook, những hồn ma nơi đây vẫn luôn đeo đuổi để ám anh, đơn giản là vì chúng quá thèm khát năng lực Shining mà Dan sở hữu. May thay, chính Dick Hallorann đã chỉ anh một mẹo nhỏ, đó là nhốt những linh hồn kia vào những chiếc hộp tâm linh, gọi là Lockbox và giấu chúng trong đầu mình. Tuy nhiên, những thứ mà sức mạnh Shining khiến anh có thể chứng kiến đã vượt quá sức chịu đựng của Dan, vậy nên anh tìm đến men say để có thể quên đi tất cả.

Khi Dan quyết định tránh khỏi rượu bia, anh đã gặp được một “cố nhân”, người đã giúp anh làm công việc tại một thị trấn hoàn toàn mới. Nếu tinh ý, người xem có thể dễ dàng nhận thấy cả Danny và Jack đều là những kẻ nghiện rượu và được trao tặng cơ hội thứ hai để làm lại cuộc đời mình.

Nhưng cũng ngay sau đó, Dan và Jack cũng phải trải qua một vòng thử thách. Đầu tiên là với người bố, những linh hồn trong khách sạn Overlook đã hứa hẹn sẽ trao sự tự do và men rượu đến cuối đời nếu ông chịu giao cho bọn chúng con trai mình và rũ bỏ hết trách nhiệm đối với gia đình. Những ai đã coi qua The Shining chắc có lẽ đã biết kết quả là như thế nào. Tuy nhiên, Dan đã có thể vượt qua thử thách đó khi Rose the Hat cũng hứa với anh những điều tương tự.

Mối quan hệ

Với những ai đã đọc qua tiểu thuyết gốc, có lẽ đã biết rằng, Dan thật ra chính là… chú của Abra. Mẹ của cô bé Abra chính là người em cùng cha khác mẹ với Dan. Jack Torrance, trong một lần say xỉn, đã không thể kiểm soát được bản thân, và sự kiện này xảy ra sau khi ông đã kết hôn với Wendy. Nhưng nhìn chung, hành động này của Jack vẫn là một điều tốt với vài người, như khán giả chúng ta, vì nhờ vậy mới có phần hai để xem. Chuyện yêu đương của Jack đã sinh ra Abra, sức mạnh của cô bé đã chạm đến Dan, rồi cả hai lại chiến đấu với nhóm The True Knot để cứu lấy hàng trăm đứa trẻ sở hữu sức mạnh Shining. Cuối cùng thì Dan cũng nhận ra mình có một gia đình, dẫu cho giờ đây anh đã yên nghỉ nơi chín suối.

Trailer chính thức bộ phim “Doctor Sleep”.

Chia sẻ

Theo

Collider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất