Phim Ảnh

Diễn xuất của dàn diễn viên trong 'Vai diễn đổi đời': Điểm trừ hay sự cố tình đầy tinh tế?

Phương Thảo
Chia sẻ

Trong "Vai diễn đổi đời", những người diễn viên như Thiên Nguyễn, Long Nguyễn phải đóng vai diễn của một diễn viên: một người là cô diễn viên trẻ thất nghiệp vì diễn xuất non kém, tiếng Việt không thành thạo; người còn lại chỉ là người bình thường, chỉ muốn sống lại kỉ niệm đẹp của cuộc đời.

Bộ phim Vai diễn đổi đời là dự án độc lập tiếp theo của đạo diễn Nguyễn Minh Đức sau tác phẩm gây nhiều tiếng vang mang tên Chạm ra đời 7 năm trước đây. Cùng khai thác đề tài cuộc sống của những người phụ nữ Việt Nam tại đất Mỹ, Vai diễn đổi đời kể về cô gái Việt kiều có giấc mơ trở thành diễn viên nổi tiếng ở vùng đất có nền điện ảnh phát triển bậc nhất. Sở hữu ý tưởng độc đáo, song phim vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều về diễn xuất. Song, không ít khán giả cho rằng, đây là một ý đồ hoàn toàn hợp lý của đạo diễn khi lựa chọn Thiên Nguyễn cho vai Mai và Long Nguyễn đảm nhận vai Vũ.

Thiên Nguyễn và đài từ gây khó chịu trong “Vai diễn đổi đời”

Mai (Thiên Nguyễn đảm nhận), một cô gái Việt kiều sống ở California, luôn ước mơ trở thành diễn viên nổi tiếng nhưng vẫn phải chật vật với mối lo cơm áo gạo tiền. Một ngày, Mai nhận được thông tin casting diễn viên trên báo của ông Vũ (Long Nguyễn đảm nhận), người đàn ông góa vợ sống trong căn biệt thự rộng lớn. Vai diễn mà ông Vũ yêu cầu Mai thể hiện là bà Hồng, người vợ quá cố của ông, với 10 khoảnh khắc khó quên nhất khi bà còn sống.

Xuyên suốt 10 cảnh quay, cô gái sống tại đất Mỹ gặp nhiều khó khăn với việc diễn lại một người phụ nữ gốc Sài Gòn vượt biên sang đất Mỹ. Trái lại, ông Vũ lại cảm thấy người vợ quá cố như sống lại bên trong Mai. Không những thế, cô diễn viên trẻ còn có cảm giác thân quen khi nhìn ảnh chân dung hay mặc chiếc áo của bà Hồng. Chi tiết này khiến khán giả không khỏi lấn cấn, thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng vai diễn Mai quá nặng ký đối với diễn xuất non nớt, gượng gạo của Thiên Nguyễn.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, đài từ không tự nhiên của Thiên Nguyễn giúp khán giả có cái nhìn chân thực hơn về người phụ nữ Việt kiều sống trên đất Mỹ, nhưng vẫn không ngừng cố gắng cải thiện tiếng Việt và chỉnh lại phát âm cho giống bà Hồng. Ngoài ra, hình ảnh cô diễn viên trẻ trang điểm theo phong cách thập niên trước, ăn mặc quần áo cũ của bà Hồng cũng đem lại màu sắc mới lạ cho bộ phim, đồng thời khơi gợi trí tò mò cho khán giả.

Long Nguyễn gây ấn tượng trong vai ông Vũ

Long Nguyễn là anh trai ruột của đạo diễn Nguyễn Minh Đức, cũng là nam diễn viên Việt kiều tài năng từng gây ấn tượng trong các vai diễn ở Vượt sóng, Chạm. Lần này, ông tiếp tục lột tả vẻ khắc khổ, trầm mặc của người đàn ông ôm trong tim hình bóng của người vợ đã qua đời cách đây nhiều năm, đồng thời vẫn toát ra sự lạnh lùng, bí ẩn và có đôi phần nguy hiểm.

Ngay từ những thước phim đầu tiên, biểu cảm thẫn thờ, khóe mắt ngân ngấn nước mắt khi nhìn Mai diễn lại vợ mình của ông Vũ đã nhanh chóng thuyết phục khán giả, đồng thời khơi gợi trí tò mò về câu chuyện tình yêu sâu sắc, day dứt đã ám ảnh người đàn ông Việt Nam đến tận bây giờ. Diễn xuất tinh tế của Long Nguyễn còn thể hiện ở sự gượng gạo, ngỡ ngàng của ông Vũ khi cùng Mai đóng lại những phân cảnh của vợ.

Bởi, vốn dĩ, ông Vũ không phải là một diễn viên, việc cùng Mai đóng lại những kỉ niệm cũ vẫn không phải là một điều dễ dàng đối với ông. Trong khi đó, nét ngơ ngác, bần thần còn thể hiện sự ngỡ ngàng khi sống lại ngày tháng tươi đẹp bên bà Hồng. Cho đến khi hoàn toàn thoát ra khỏi 10 cảnh quay ấy, những câu hỏi xuyên suốt bộ phim được giải đáp, tháo gỡ mọi nút thắt trong lòng khán giả. Lúc này, diễn xuất của Long Nguyễn trở nên xuất thần ở trường đoạn cao trào, khiến người xem vừa bất ngờ, sợ hãi; vừa không khỏi xót thương cho mối tình đau đớn, dằn vặt.

Bên cạnh hai nhân vật chính, nhân vật bà Hồng (Sulinh Lafontaine đảm nhận) với tạo hình vô cùng ấn tượng, bà Châu (Mỹ Lan), hay ông Quang (Đặng Hùng Sơn) tuy không có nhiều đất diễn, nhưng vẫn tái hiện trọn vẹn những phận đời bất hạnh, mảnh tình dở dang của người con đất Việt vượt biên sang “miền đất hứa”.

Bộ phim Vai diễn đổi đời với ý tưởng vô cùng độc đáo đã đem đến trải nghiệm mới lạ cho khán giả, khi những cảnh quay được lồng vào nhau, những người diễn viên như Thiên Nguyễn, Long Nguyễn phải đóng vai diễn của một diễn viên: một người là cô diễn viên trẻ thất nghiệp vì diễn xuất non kém, tiếng Việt không thành thạo; người còn lại chỉ là người bình thường, chỉ muốn sống lại kỉ niệm đẹp của cuộc đời. Chính vì thế, ngay cả nét gượng gạo, thiếu chuyên nghiệp của họ cũng trở nên hợp lý và tinh tế, mang đến cho khán giả ấn tượng sâu sắc.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất