Phim Ảnh

Điện ảnh Việt: Khán giả dễ dãi hay nhà sản xuất đang coi thường người xem?

Đức Thành
Chia sẻ

Nhiều bộ phim quay chóng vánh, chiếu vội vàng để rồi rút lui trong im lặng, để lại câu hỏi lớn về chất lượng thực sự của điện ảnh Việt hiện nay.

Tiếp theo kì 1 của chùm bài về “Truyền hình hoá điện ảnh Việt”, Saostar gửi tới quý vị độc giả bài thứ 2 trong loạt ba bài về vấn đề hiện tại của các bộ phim chiếu rạp vẫn đang ngày đêm đợi xếp lịch để được đến với khán giả, dù chất lượng không thực sự đáng hài lòng.

Ở vào thời kì mà những bộ phim cứ ùn ùn ra rạp khiến cho đầu phim sản xuất của điện ảnh Việt tăng lên đến hàng chục thì cũng cùng lúc là những câu hỏi: Phim sản xuất bao giờ? Quay trong bao lâu? khiến người ta phải băn khoăn. Cũng không hiếm dự án “quay trong lặng lẽ” và ra rạp trong “im ắng” để rồi chất lượng là dấu hỏi lớn.

Thời của bức xúc, giận lẫy hay… 

Còn nhớ câu chuyện đạo diễn Võ Tấn Bình lên báo kêu rằng bị “tổn thương” vì bộ phim Nàng men chàng bóng của anh bị chê tơi tả. Câu chuyện kể lể về quá trình làm phim cực khổ như thế nào, cống hiến ra làm sao, blah blah… để rồi phải nhận lấy sự “ghẻ lạnh” (tự nghĩ thế) của truyền thông khiến anh bức xúc.

Bộ phim điện ảnh duy nhất của Võ Tấn Bình đến bây giờ vẫn để lại những "ấn tượng" nhất định

Bộ phim điện ảnh duy nhất của Võ Tấn Bình đến bây giờ vẫn để lại những “ấn tượng” nhất định

Nếu nói một cách thẳng thắn thì làm phim là một công việc chung và đạo diễn là công việc riêng của anh trong quy trình đó. Xét rộng ra đó là một ngành nghề do anh lựa chọn không ai ép anh phải theo đuổi nói nếu anh không muốn. Nhìn nhận trên phương diện một sản phẩm được bán ra thị trường thì một bộ phim cũng giống như các sản phẩm văn hoá khác, khách hàng chỉ quan tâm đến công đoạn cuối cùng, tức là thành phẩm, và khi khách hàng bỏ tiền mua thì họ có quyền được chê, được góp ý. Đó là quyền lợi tối thiểu.

Câu chuyện bếp núc hậu trường, khó khăn cực nhọc là câu chuyện nội bộ của những người trong đoàn làm phim. Và tất nhiên, trong cuộc đời này chẳng có việc gì là không có khó khăn cực nhọc của công việc đó. Nhưng ở những bộ môn, công việc khác hiếm khi người làm sản phẩm có cơ hội được lên báo để kể lể, dãi bày lòng mình mong nhận lấy sự thương hại. Hãy thành thật với nhau rằng đó là một bộ phim hay hoặc một bộ phim dở. Chấm hết.

Rồi bên cạnh đó có những bộ phim quay như “ăn cướp” chỉ trong vòng có 2 tuần đến 3 tuần để hoàn thành hàng trăm phân đoạn, hàng nghìn phút phim để rồi phụ thuộc nhiều vào phần dựng (hậu kì) cũng như tên tuổi của nghệ sĩ tham gia phim hòng thu hồi vốn. Tất nhiên, khi nghệ sĩ quá nổi tiếng nhiều show diễn tham gia phim thì việc khó khăn lại đổ dồn lên nhân sự xếp lịch (có đoàn là thư kí, có đoàn là phó đạo diễn cũng có đoàn là có nhân sự riêng để xếp lịch) làm sao để có thể quay nhanh nhất có thể nhằm giải phóng ngôi sao đó tiếp tục…chạy show. Trúng số của Dustin Nguyễn là một trong số ít những bộ phim có ngày quay ít ỏi nhưng có chất lượng ở mức độ khá. Số ngày quay của Trúng số theo giới thạo tin là khoảng 2-3 tuần.

Trúng số gây ấn tượng nhất tới khán giả mùa Tết 2015

Trúng số gây ấn tượng nhất tới khán giả mùa Tết 2015

…những “ngôi sao” hài lên ngôi?

Rồi cũng có những bộ phim quay đến…2 năm. 2 năm không phải là vì phim quá hay mà là vì phim đợi diễn viên. Đó là Dạ cổ hoài lang của Dũng “Khùng”. Số ngày quay thì cũng giống đa phần những bộ phim khác nhưng vì những lý do như Hoài Linh bận lịch diễn và khi Hoài Linh có lịch thì trời Canada (bối cảnh của phim) lại…không có tuyết. Và thế là đoàn cứ đợi đến khi Hoài Linh vừa có lịch và bối cảnh thì có tuyết vậy nên mới thành ra lâu đến vậy. Nói vậy để thấy, lịch diễn của ngôi sao cũng có sự ảnh hưởng nhất định đến tiến độ và quá trình làm phim.

Hoài Linh trong Dạ cổ hoài lang của Dũng "Khùng"

Hoài Linh trong Dạ cổ hoài lang của Dũng “Khùng”

Với quãng thời gian ngắn ngủi trên hiện trường, ngủ gật giữa các show diễn và truyền nước cấp cứu liên tục của các nghệ sĩ quá tải thì chỉ riêng việc xuất hiện và diễn đã là khó khăn chứ đừng nói đến chuyện nghiên cứu sâu kịch bản, bắt nhịp với bộ phim hoặc tung hứng diễn xuất cùng bạn diễn. Sẽ chẳng thiếu những trường hợp diễn viên ra đến hiện trường mới đọc kịch bản và khi chưa kịp nhập vai thì thời gian chạy show đã đến nên đành…có sao xài vậy.

Đạo diễn có khó chịu thì cũng đành. Diễn viên diễn cùng có không ưng ý cũng chịu. Ê-kíp có bị động về lịch và đảo lịch cũng chẳng thể khác được. Nhà sản xuất muốn có diễn viên đó thì phải chịu. Cũng chẳng thiếu trường hợp một diễn viên “chạy” cùng lúc 1 phim nhựa, 1 truyền hình và vài gameshow khác nữa. Lịch quay trồng chéo, nhân vật đan xen nên đành “sống chung cùng lũ” là chuyện gần như bắt buộc với những nhà sản xuất và đạo diễn mới.

Thời mà Hoài Linh - Việt Hương - Trấn Thành - Hoài Lâm còn đi với nhau thành một nhóm thì việc muốn có các diễn viên này xuất hiện trong cùng một bộ phim là điều vừa khó vừa dễ. Khó vì lịch của họ quá dày và dễ vì nếu có đủ kinh phí để mời họ thì một vài tuần sắp được lịch cũng không phải “khó như lên trời”. Tất nhiên hiện tại chuyện này gần như “bất khả thi” bởi bây giờ Hoài Linh “bắt cặp” cùng Thuý Nga, Trấn Thành đi cùng Anh Đức và Việt Hương thì tháng 10 này ra liveshow hài của riêng mình.

Lương Thế Thàh - Tú Vi - cặp đôi của Tik tak anh yêu em 29.7 tới đây

Lương Thế Thành - Tú Vi - cặp đôi của Tik tak anh yêu em 29.7 tới đây

Hoặc như La Thành một diễn viên mới nổi của làng hài thì việc book được lịch cũng đã trở thành quá khó khăn. Nghe nói bộ phim Tik Tak Anh yêu em của Trần Ka My sắp ra rạp lúc đầu có ý định mời La Thành. Mọi chuyện xong xuôi, hợp đồng cũng chuẩn bị kí nhưng đến sát ngày giờ thì La Thành… từ chối vì “lịch quá kín” nên đoàn làm phim phải tiến hành casting lại từ đầu. Cuối cùng thì Lương Thế Thành lại là một sự lựa chọn khác hẳn nhưng theo những gì ghi nhận được từ đoàn phim thì có vẻ tinh thần làm việc chuyên nghiệp, cũng hợp vai cùng với lịch không quá gắt nên bộ phim mới đảm bảo được tiến độ sản xuất.

Suy cho cùng thì đó cũng chỉ là một vòng quẩn quanh: Phim muốn bảo đảm doanh thu phải có ngôi sao, trong khi đó ngôi sao thì quá bận lịch hoặc cát-sê qúa cao, nếu muốn xuất hiện thì phải thật nhiều tiền hoặc phải đợi. Có tiền và có thời gian thì cũng chưa chắc có sự nhiệt tâm bởi thời gian vài tuần không đủ.

Thôi thì có mặt cũng là tốt rồi! Vậy có phải là “cái khó nó bó cái khôn”? Thôi thì nguỵ biện kiểu đó cũng được! 

Mời các bạn đón xem Kỳ 3: “Lên” hay “xuống” nhựa?

Chia sẻ

Bài viết

Đức Thành

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất