Phim Ảnh

Đi tìm nguyên nhân giúp cho phim Việt 'thắng đậm' trên sân nhà dịp Tết Mậu Tuất

Phương Thảo
Chia sẻ

Không thể phủ nhận sự tác động của một số yếu tố khách quan, nhưng nhìn chung, phim Việt mùa Tết đã có sự đổi mới về tư duy điện ảnh, phong cách làm phim, cũng như chiến lược truyền thông, đánh dấu thời kì thịnh vượng trở lại của phim trong nước mỗi dịp đầu năm.

Dịp Tết Nguyên Đán 2018, hàng loạt dự án phim trong nước ra rạp, trong đó có thể kể đến như Về quê ăn Tết, Siêu sao siêu ngố, Đích tôn độc đắc, 798Mười. Đáng chú ý, những bộ phim này có điểm chung là mang tính giải trí cao. Vì thế, trước đó, không ít ý kiến cho rằng phim Việt mùa Tết sẽ gây nhàm chán vì quá an toàn, một màu. Tuy nhiên, sự thắng thế trên sân nhà của Siêu sao siêu ngố, 798Mười được minh chứng thông qua con số doanh thu đã khẳng định hướng đi đúng đắn của các nhà làm phim.

Phim Việt mùa Tết liệu có quá an toàn…

Thời điểm bốn dự án phim được kì vọng mùa Tết 2018 là Về quê ăn Tết, Siêu sao siêu ngố, Đích tôn độc đắc, 798Mười chính thức công bố thông tin, không ít khán giả tỏ ra nghi ngại, khi các bộ phim đều đậm màu sắc hài hước. Trong khi đó, hiện nay, người xem đang tỏ ra chán ngán, kiên quyết bài trừ hài nhảm, hài lố.

Đích tôn độc đắc của Hoài Linh.

Đặc biệt, bộ phim Đích tôn độc đắc một lần nữa có sự tham gia của nam danh hài Hoài Linh - gương mặt thân quen trên màn ảnh rộng mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Đáng nói, các tác phẩm do vị giám khảo Ơn giời, cậu đây rồi! đóng chính những mùa Tết trước đó dù đạt doanh thu khả quan, vẫn không được đánh giá cao về nội dung, thậm chí bị cho là hài nhảm. Trong khi đó, nam chính ở Siêu sao siêu ngố Trường Giang, danh hài gây nghi ngại bởi một số lần hành xử kém duyên trên sóng truyền hình trong quá khứ.

Nam danh hài Hoài Linh.

Một cảnh của Trường Giang trong Siêu sao siêu ngố.

Trực tiếp đối đầu với Đích tôn độc đắcSiêu sao siêu ngố Về quê ăn Tết của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Vẫn đậm màu sắc dân tộc, và là bộ phim duy nhất dịp Tết Nguyên Đán lấy chủ đề Tết, nhưng không giống Tấm Cám: Chuyện chưa kể hay Cô Ba Sài Gòn, Về quê ăn Tết hài hước, ồn ào hơn, cùng nhân vật chính là lơ xe chợ búa Đậu Đỏ (Jun Phạm thủ vai) vui tính, trẻ con và nữ quái xế Đậu Xanh (Ngô Thanh Vân) bỗ bã, liều lĩnh. Cái tên cuối cùng - 798Mười cũng lấy yếu tố hài, gây cười làm chủ đạo, dù phim cũng tạo được ấn tượng không nhỏ bởi kha khá các cảnh hành động mãn nhãn, kịch tính.

Kiều Minh Tuấn trong 798Mười.

Màu sắc hài hước bao trùm toàn bộ bốn dự án phim Việt ra rạp mùa Tết năm nay gây không ít ý kiến trái chiều. Khán giả tỏ ra nghi ngại trước nguy cơ các tác phẩm dễ sa đà vào việc gây cười dễ dãi, nhàm chán. Mặt khác, một số người hâm mộ khẳng định đây là hướng đi an toàn, khi những bộ phim “lệch” khỏi màu sắc ngày Tết được công chiếu đầu năm Âm lịch 2016 như phim hành động Siêu trộmÁm ảnh đã đại bại ngay trên sân nhà.

Siêu trộm “lép vế” so với các phim ngoại mùa Tết dù được đánh giá cao.

…hay đây là hướng đi đúng đắn của các nhà làm phim?

Trái với một số lo ngại rằng hàng loạt phim hài Việt ra rạp sẽ gây nhàm chán, Tết Nguyên Đán 2018, bộ bốn phim Về quê ăn Tết, Siêu sao siêu ngố, Đích tôn độc đắc, 798Mười với tính giải trí cao đã tạo nên xu hướng chủ đạo của rạp phim mùa Tết, đánh trúng tâm lý khán giả, khiến một số bộ phim “ngoại đạo” vô tình trở nên “lạc quẻ” hay thậm chí thất thủ trong lần đổ bộ này.

Mặt khác, có thể nhận thấy, phim Việt đang ngày càng được chú trọng vào chiến dịch truyền thông, thời điểm công chiếu được lựa chọn kĩ càng và có phần phân chia thành từng “mùa phim”. Cuối năm 2017 Dương lịch, các nhà làm phim trong nước cho ra rạp hàng loạt “bom tấn”, với những chủ đề độc đáo, đầu tư công phu, không ngại ngần khai thác đề tài gai góc, mới lạ như cuộc chiến “thâm cung” ở Mẹ chồng, phim siêu anh hùng đầu tiên “made in Việt Nam” Lôi Báo, hay tác phẩm về tình gia đình lấy nước mắt người xem - Khi con là nhà. 

Trailer phim Mẹ chồng.

Dồn những tác phẩm có phần gai góc, độc đáo ra rạp những ngày cuối năm; kì nghỉ đầu năm 2018, phim Việt trở về với màu sắc nhẹ nhàng, hài hước và có tính giải trí cao qua hàng loạt phim hài Tết. Với tâm thế thường thấy của người Việt ra rạp ngày Tết chủ yếu muốn đông đủ cùng gia đình hay hò hẹn, tụ họp bạn bè vui vẻ, Về quê ăn Tết, Siêu sao siêu ngố, Đích tôn độc đắc hay 798Mười đều là các lựa chọn dễ dàng, phù hợp cho phần đông người xem.

Trailer Siêu sao siêu ngố.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận, các phim Tết trong nước năm nay đều đã có sự công phu, kĩ càng trong khâu kịch bản, diễn viên cho đến bối cảnh, phần hình và âm thanh. Dẫu giống nhau về màu sắc hài hước, nhưng mỗi tác phẩm là một câu chuyện riêng, với phong cách gây cười khác nhau, cùng ý nghĩa nhân văn sâu sắc được gửi gắm qua những thước phim trau chuốt. Do đó, dù màn ảnh rộng mùa Tết năm nay bị hàng loạt danh hài “độc chiếm”, khán giả vẫn cảm thấy hài lòng.

Chị em Đậu Xanh - Đậu Đỏ trong Về quê ăn Tết.

Tết Nguyên Đán 2018, không còn phim ngoại chiếm thế thượng phong, 798Mười mang về 31 tỷ với gần 430.000 lượt khán giả sau năm ngày công chiếu. Trong khi đó, Siêu sao siêu ngố đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu bằng con số 55 tỷ đồng. Đáng mừng, các ngày Tết vừa qua, Top 3 bộ phim có lượng vé bán ra cao nhất đều thuộc về những nhà sản xuất trong nước.

Trường Giang trong Siêu sao siêu ngố.

Không thể phủ nhận sự tác động của một số yếu tố khách quan, nhưng nhìn chung, phim Việt mùa Tết giờ đây đã có sự đổi mới về tư duy điện ảnh, phong cách làm phim, cũng như chiến lược truyền thông, đánh dấu thời kì thịnh vượng trở lại của phim trong nước mỗi dịp đầu năm. Vậy thì còn chần chờ gì mà không ra rạp để đón xem những bộ phim hay nhất đang được công chiếu nào!

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất