Phim Ảnh

Không phải Avengers: Endgame, đây mới là bộ phim quan trọng nhất phase 3 MCU

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Black Panther ra mắt vào năm 2018 đã định hình lại bối cảnh của các bộ phim siêu anh hùng và mở ra cách kể chuyện mới trong MCU.

Trailer Black Panther.

Một trong những hiện tượng được ra mắt vào năm 2018 – Black Panther là bộ phim quan trọng nhất của phase 3 MCU, tại sao vậy? Được biết, nhân vật này đã có một chặng đường dài phát triển khá dài ở cả truyện tranh và màn ảnh rộng, khởi đầu là một dự án đam mê của nam diễn viên Wesley Snipes vào những năm 1990. Mặc dù có nhiều đạo diễn bày tỏ sự quan tâm đến dự án nhưng cuối cùng nó vẫn bị đình trệ cho đến khoảng năm 2009 – sau khi phát hành Iron Man.

Vào năm 2015, Wakanda lần đầu được nhắc tới trong Avengers: Age of Ultron – một chi tiết giúp “nhá hàng” Black Panther trong MCU. Giống như các siêu anh hùng khác, nhân vật này cũng có màn ra mắt chính thức đầu tiên trên màn ảnh với vai khách mời trong Captain America: Civil War vào năm 2016 và nhanh chóng trở thành anh hùng được người hâm mộ yêu thích. Vào thời điểm bộ phim solo của anh ra mắt vào năm 2018, vua T’Challa (Chadwick Boseman) đã là một nhân vật vô cùng phổ biến.

Sự thành công cả về mặt thương mại lẫn phê bình của Black Panther đã tạo ra cú sốc cho người hâm mộ. Nó đã nhận được sự hoan nghênh khi khám phá các xung đột liên quan đến màu da và xã hội, đạt đề cử Phim hay nhất ở Oscar. Nhìn lại tất cả mọi thể, có thể khẳng định chắc nịch rằng Black Panther là bộ phim quan trọng nhất trong giai đoạn 3 của MCU.

Black Panther là một bộ phim siêu anh hùng dành cho mọi người

Mặc dù các bộ phim chuyển thể từ truyện tranh vẫn thống trị các rạp phim trong vài năm nay, thế nhưng, chúng lại không dành cho tất cả mọi người. Các dự án của Marvel thường bị phê bình là sáo rỗng, dựa hơi vào việc phân chia phe thiện và ác khiến các nhân vật của họ nhạt nhòa. Tất nhiên, vẫn có nhiều bộ phim siêu anh hùng tránh được những vấn đề này và cố gắng cập nhật công thức mới, nhưng số còn lại vẫn bị áp dụng những thứ lạc hậu.

Black Panther lại là một trong những trường hợp ngoại lệ: Một bộ phim vừa kết hợp tất cả mọi thứ nên có của thể loại siêu anh hùng và cùng với đó, nó vượt qua ranh giới của thể loại này. Bộ phim chứa đầy những cảnh hành động có nhịp độ cao và những easter egg liên quan đến Marvel – khiến người hâm mộ và khán giả phải đặt ra câu hỏi là liệu Wakanda và T’Challa sẽ có vai trò như thế nào trong vũ trụ này.

Ngoài ra, bộ phim cũng xử lý rất tốt những vấn đề còn lại. Xung đột giữa T’Challa và Killmonger (Michael B. Jordan) gần như thể hiện được đúng phức tạp của nó – một sự cạnh tranh liên quan đến cả gia đình, văn hóa và kinh tế. Việc tập trung vào từng chi tiết và phong cách nghệ thuật phong phú, tỉ mỉ, Black Panther khiến người xem dễ dàng chiêm ngưỡng một nền văn hóa mới mà không bị quá nặng nề.

Black Panther cho MCU cơ hội bước ra khỏi vạch an toàn

Quay trở lại vào năm 2016, khi Black Panther xuất hiện trong Civil War, MCU vẫn chưa có một bộ phim riêng nào do người da màu dẫn dắt và ngoài ra, các diễn viên người da màu cũng xuất hiện khá ít. Lúc này, Kevin Feige đã đấu tranh để thay đổi và đưa hãng phim ra khỏi vạch an toàn. Khi Black Panther ra rạp, nó không chỉ mang đến cho khán giả một bộ phim solo được các ngôi sao người da màu dẵn dắt mà nó còn mang lại cho lục địa châu Phi tất cả những thứ mà nơi đây xứng đáng được nhận.

Khi Wesley Snipes vẫn còn gắn bó với dự án vào những năm 90, một trong những sức hút lớn của anh đối với bộ phim này là khả năng khám phá châu Phi của nó ngoài việc bài trừ nạn phân biệt chủng tộc. Sau 26 năm, Ryan Coogler cuối cùng đã cho Black Panther phát huy tất cả những gì nó vốn sở hữu. Thay vì dựa quá nhiều vào tương lai, vị đạo diễn này đã tìm thấy một sự kết hợp hoàn hảo giữa trí tưởng tượng và sự xác thực: trang phục của Black Panther và các nghi lễ của bộ lạc,…

Ngôn ngữ của Wakanda dựa phần lớn vào ngôn ngữ của Xhosa và tất nhiên, mỗi diễn viên thủ vai người dân ở Wakanda đều phải học nó. Ngay cả những thứ như vết sẹo của Killmonger cũng được làm tỉ mỉ để giống với những thứ ở nơi đây nhất. Toàn bộ đội ngũ sản xuất đằng sau bộ phim đã vượt lên trên để đưa bầu không khí và văn hóa của châu Phi vào bộ phim, tạo ra một loạt các thước phim hoành tráng, tuyệt đẹp.

Black Panther là một bộ phim solo thành công nhất

Với việc ra mắt ngay trước Avengers: Infinity War, Black Panther trở thành bộ phim solo cuối cùng trước khi Infinity Saga bắt đầu đi vào hồi kết. Black Panther rất khác biệt. Ngay từ trước khi nó được phát hành, mọi người đã hiểu rằng đây sẽ là một bộ phim khám phá những thứ vô cùng độc đáo. Mặc dù đã có nhiều bộ phim có siêu anh hùng da đen dẵn dắt ra mắt trước năm 2018, nhưng không có cái nào trong chúng thực sự có được sự tác động lớn Black Panther đã làm.

Và khi bộ phim được phát hành, khán giả đều thấy nhân vật thực sự có khả năng mang về doanh thu lớn như thế nào. Trên toàn thế giới, bộ phim đã thu về hơn 1,3 tỷ USD tại phòng vé và khiến nó không chỉ là bộ phim có doanh thu cao thứ ba trong MCU mà còn là bộ phim siêu anh hùng có doanh thu cao thứ ba mọi thời đại, ngay sau Avengers: Endgame và Avengers: Infinity War.

Black Panther 2 có tầm quan trọng như thế nào?

Để Black Panther 2 có thể trở nên tuyệt vời hơn phần đầu tiên, nhà sản xuất cần tập trung vào những gì giúp nó có thể nổi bậc hơn so với những phim còn lại của MCU giai đoạn 4. Cụ thể, phần tiếp theo của bộ phim cần đưa những yếu tố xã hội vào nhiều hơn nhưng cố gắng để không gây mất tự nhiên. Với việc T’Challa chính thức mở của Wakanda với phần còn lại của thế giới, có một cơ hội cho nhà sản xuất để họ nói về những tác động của chính sách này đối với Wakanda. Hãy cùng chờ đợi Black Panther 2 ra mắt nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất