Phim Ảnh

Đặt quá nhiều nút thắt nhưng không giải quyết thỏa đáng, ‘Fantastic Beasts 2’ khiến người hâm mộ Harry Potter thất vọng

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Dù được chính tay nữ văn sĩ J. K. Rowling, tác giả của "Harry Potter" viết kịch bản, nhưng "Fantastic Beasts: The Crimes Of Grindelwald" lại chứa quá nhiều tình tiết rối rắm, và làm dòng thời gian của "Harry Potter" xuất hiện nhiều điểm bất hợp lý.

Fantastic Beasts (Sinh vật huyền bí) là series tiền truyện (prequel) của loạt phim về cậu bé phù thủy Harry Potter vô cùng đình đám, do chính nữ tác giả J. K. Rowling làm biên kịch. Bối cảnh được đặt vào đầu thế kỷ 20, tức hơn 50 năm trước những sự kiện của Harry Potter sau này. Nhân vật chính của phim là Newt Scamander, một chàng pháp sư lập dị yêu thích thú vật, đang trên đường chu du vòng quanh thế giới để viết sách về mọi loài sinh vật huyền bí trong thế giới pháp thuật. Trong hành trình này, anh bị cuốn vào vòng xoáy chiến tranh giữa cộng đồng phù thủy thế giới, đứng đầu là pháp sư Albus Dumbledore lừng danh, và Gellerd Grindelwald - tên pháp sư hắc ám đầy hiểm ác.

Sau khi ra mắt phần đầu tiên năm 2016, Fantastic Beasts đã khiến cộng đồng người hâm mộ Harry Potter vô cùng phấn khích vì được tái ngộ thế giới phù thủy đầy màu nhiệm của J. K. Rowling. Tới khi phần hai mang tựa đề The Crimes of Grindelwald ra mắt, khán giả lại càng nông nóng hơn do sự xuất hiện của nhiều nhân vật quen thuộc trong Harry Potter sau này như giáo sư Dumbledore, giáo sư McGonagall, người rắn Nagini, nhà giả kim Nicolas Flamel. Tuy nhiên, sau khi ra mắt từ ngày 15/11 vừa qua, phản ứng của nhiều người xem, nhất là những fan cứng của Harry Potter ngày trước đều chỉ gói gọn trong một từ: thất vọng.

Trailer phim.

Lý do mà khán giả cảm thấy ít hài lòng với The Crimes of Grindelwald cũng trùng với ý kiến của các nhà phê bình trước đó: Bộ phim đặt ra quá nhiều tình tiết, quá nhiều nút thắt nhưng lại không tháo nút mà chỉ để đó khiến người xem cảm thấy hụt hẫng. Trong cả bộ phim, dường như chỉ có ba tuyến tình tiết là được xây dựng phần nào trọn vẹn: câu chuyện tình sóng gió của cặp đôi người trần - phù thủy Jacob Kowalski Queenie Goldstein, chuyện tình chớm nở giữa Newt Scamander Tina Goldstein, cũng như tiến triển trong cuộc đối đầu giữa Gellerd Grindelwald Albus Dumbledore.

Ngược lại, rất nhiều tuyến nhân vật mới xuất hiện trong The Crimes of Grindelwald không hề được khai thác xứng đáng, làm nhiều khán giả thắc mắc không biết họ xuất hiện có mục đích gì. Xui xẻo nhất trong số này phải kể đến Leta Lestrange (Zoe Kravitz thủ vai). Cô mang tên họ khét tiếng của ác nữ Bellatrix Lestrange trong Harry Potter, hơn nữa lại vừa là tình đầu của Newt, vừa là hôn thê hiện tại của Theseus Scamander. Bởi vậy nên ngay từ khi xuất hiện đầu phim với tạo hình vừa u ám vừa quyến rũ, Leta đã làm cho nhiều người xem bị cuốn hút, tò mò không biết câu chuyện của cô sẽ diễn biến thế nào. Tuy nhiên đến cuối phim, cả bí mật mà Leta che giấu lẫn chuyện xảy đến với cô sau đó đều rất nhạt nhòa, chẳng có mấy vai trò trong cốt truyện chính.

Bên cạnh Leta Lestrange, hai nhân vật khác là hôn phu của cô - Theseus Scamander và anh cùng mẹ khác cha - Yusuf Kama cũng không có mấy đất diễn trong The Crimes of Grindelwald. Theseus vốn được xây dựng có mối quan hệ bất hòa như chó với mèo cùng em trai Newt, giờ lại có chung đối tượng tình cảm, những tưởng sự xuất hiện của anh sẽ là một điểm nhấn quan trọng của phần phim này. Tuy nhiên trên thực tế thì anh cũng chịu chung số phận với Leta Lestrange, trở nên mờ nhạt suốt cả bộ phim. Nhân vật Yusuf Kama (đóng bởi William Nadilam) thì còn tệ hơn nữa. Sự xuất hiện của anh chàng này bị nghi là chỉ nhằm giúp cho phim… thêm đa dạng màu da, chứ hoàn toàn không đóng vai trò nào đáng kể.

The Crimes of Grindelwald kết thúc với một tình tiết gây bất ngờ cực lớn: thân phận thực của Credence Barebone. Tuy nhiên, đây có lẽ cũng là tình tiết khiến nhiều độc giả trung thành của Harry Potter phẫn nộ nhất. Những ai từng đọc tập cuối của Harry Potter sẽ biết rõ, cuộc đời của Albus Dumbledore được cả giới pháp thuật xoi mói, nắm rõ kỹ lưỡng ra sao. Cuộc chiến chống Grindelwald là chiến thắng vinh quang nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của Dumbledore, nên rất khó có khả năng một nhân vật có thân phận động trời như Credence xuất hiện trong giai đoạn này mà không một người đời sau nào biết rõ.

15 năm trước, tập phim đầu tiên của Harry Potter được chuyển thể lên màn ảnh rộng, chính thức đưa series của J. K. Rowling nổi tiếng trên toàn cầu. Tuy nhiên, với The Crimes of Grindelwald, nữ văn sĩ tài năng dường như đã quá tham vọng trong việc viết kịch bản, không những đặt quá nhiều tình tiết, mà còn tạo liên kết với Harry Potter một cách quá đà, khiến Fantastic Beasts mất đi sự hấp dẫn độc lập như phần đầu. Trong những phần kế tiếp, Fantastic Beasts phải cố gắng lật mở hết những nút thắt còn dai dẳng trong The Crimes of Grindelwald thì mới xứng đáng là kế nghiệm của Harry Potter lừng danh ngày nào.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất