Phim Ảnh

Đạo diễn hình ảnh nói gì về tiêu chí chọn lựa và chế độ chăm sóc cho nhân vật Cậu Vàng?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Không phải ngẫu nhiên mà trước đây, chú cho Shiba lại được đoàn phim lựa chọn vào vai chính Cậu Vàng trong tác phẩm điện ảnh cùng tên được chuyển thể từ truyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao.

Ngay từ khi tổ chức casting cho Cậu Vàng - tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Trần Vũ Thủy phóng tác từ truyện ngắn Lão Hạc (Nam Cao), dự án đã nhận được không ít sự quan tâm và ý kiến trái chiều từ phía dư luận. Đặc biệt, cộng đồng mạng và những người yêu văn học Việt cũng dậy sóng trước thông tin một chú chó Shiba - quốc khuyển của Nhật Bản được lựa chọn để hóa thân thành nhân vật chính - Cậu Vàng trong phim.

Đạo diễn hình ảnh nói gì về tiêu chí chọn lựa và chế độ chăm sóc cho nhân vật Cậu Vàng?

Cách đây không lâu, ekip sản xuất Cậu Vàng tổ chức buổi họp báo giới thiệu dàn diễn viên chính bao gồm NSƯT Viết Liên, NSND Chiều Xuân, Will 365, Băng Di,… Tuy nhiên, nhân vật chính Cậu Vàng trong phim vẫn chưa được hé lộ, thay vào đó, đoàn phim giới thiệu hơn năm chú chó khác nhau sẽ cùng hóa thân thành Cậu Vàng ở nhiều phân cảnh trong phim.

Dàn diễn viên chính trong “Cậu Vàng” được hé lộ cách đây không lâu.

Nhắc đến tiêu chí lựa chọn “diễn viên” vào vai Cậu Vàng trong phim, Đạo diễn Hình ảnh Phi Tiến Sơn cho rằng, ngoài diện mạo của chú chó, điều quan trọng nhất là kỹ năng. Đạo diễn chia sẻ: “Quan trọng là chú chó phải có thói quen thể hiện được nhiều nét biểu cảm khác nhau trong gương mặt. Ví dụ như lần cuối cùng lão Hạc đau lòng đuổi con chó đi, nó quay lại nhìn lão, cảnh quay như thế cực kỳ khó”.

Đạo diễn hình ảnh Phi Tiến Sơn cùng NSƯT Viết Liên, NSND Chiều Xuân.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn cũng cho biết, có hôm đi xem diễn thử, mọi người đều nhất trí chọn ra chú chó diễn tốt rồi đó, nhưng hai hôm sau thì lại thì không được nữa. Theo ông, môi trường xung quanh cũng có phần ảnh hưởng lớn đến tâm trạng và khả năng diễn xuất của những chú chó, chúng phải cảm nhận được sự an toàn, thân thiện thì mới có thể diễn được. Chính vì thế, toàn bộ những diễn viên đặc biệt này đã được đem đến Ninh Bình - bối cảnh chính của bộ phim để tập luyện, làm quen với địa điểm và các diễn viên trong phim.

Những Ccậu Vàng được đem đến Ninh Bình từ sớm để làm quen với bối cảnh.

Diễn với người đã khó, diễn với động vật lại càng khó hơn, chưa kể trong lúc cùng tương tác với nhau có thể xảy ra nguy hiểm. Đạo diễn chia sẻ việc đưa những chú chó lên màn ảnh rộng là điều không hề dễ dàng: “Có con thì quen rồi, có con thì chưa quen lắm, cũng có con hiền, có con dữ. Nhưng sau cùng, những chú chó cũng thân thiện dần”.

Tại đây, đạo diễn cũng từ chối chia sẻ đích danh chú chó nào trong số những “diễn viên” cún được lựa chọn vào vai chính Cậu Vàng. Thay vào đó, ông cho biết tất cả sẽ góp mặt với một vai trò khác nhau, đảm bảo cho Cậu Vàng thật sinh động, rõ nét và nhiều cảm xúc trong phim. Bên cạnh đó, đoàn phim sẽ sử dụng kỹ xảo hóa trang để khiến cho gương mặt những chú chó giống nhau. Mặt khác, con Shiba Inu được chọn ban đầu cũng tham gia vào quá trình ghi hình chứ không hề bị loại như tin đồn ban đầu.

Sẽ có nhiều chú chó cùng đóng vai Cậu Vàng và sử dụng kỹ xảo để chúng trở nên giống nhau.

Thắc mắc về chế độ nuôi dưỡng và chăm sóc những diễn viên đặc biệt này, Đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết: “Thông thường một con chó có hai người chuyên trách: một về dinh dưỡng, sức khỏe, một về chuyên môn diễn xuất. Ngoài ra, những chú chó còn có bác sĩ thú y túc trực chăm sóc. Ngay cả lịch làm việc của đoàn phim cũng có sự thay đổi cho phù hợp với những chú chó. Ví dụ buổi sáng chúng làm việc rất tốt, nhưng buổi trưa lại oải, có thể cáu gắt, buổi chiều mát mới tiếp tục được.

Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề, có những con chó được chủ khen ngợi khôn lắm, hay lắm, các trợ lý tiếp xúc cũng thấy nó khôn thật, ngoan thật, nhưng khi ra ngoài đường lại khác hẳn. Thực ra chó Việt Nam khả năng hòa nhập, cởi mở, chấp nhận cái mới không tốt. Chó cậy gần nhà, ra ngoài là anh ấy rụt rè, buộc anh phải che giấu, chống lại nó bằng sự hung hăng, dữ tợn”.

Chế độ chăm sóc các Cậu Vàng cũng rất chu đáo và tỉ mẩn.

Theo Đạo diễn Phi Tiến Sơn, đây cũng là lý do chính khiến ban đầu, chú chó Shiba được lựa chọn vào vai chính chứ hoàn toàn không phải do ngoại hình của nó xinh đẹp hơn chó ta. Ông cũng tỏ ra khá buồn lòng khi khán giả chỉ tập trung đến nguồn gốc của chú chó mà bỏ qua thực lực, khả năng diễn xuất và lên hình của những “diễn viên bốn chân” này.

Bên cạnh việc đưa Cậu Vàng lên màn ảnh rộng thật chân thực, phản ánh sự thật cuộc sống của người dân lúc bấy giờ, phim điện ảnh Cậu Vàng còn mong muốn mang đến cho khán giả yếu tố bất ngờ, khác lạ so với phiên bản truyện ngắn. Đạo diễn Phi Tiến Sơn tâm sự: “Thật ra nếu chỉ riêng 6, 7 trang truyện của 'Lão Hạc' không thể dựng thành một bộ phim được, nên anh Bùi Cường đã nhận và phát triển kịch bản rất tốt”.

Những diễn viên chính này khá “chảnh” trong thời gian tập trung làm việc.

Tại buổi họp báo, dễ dàng nhận thấy dàn diễn viên chính góp mặt trong phim bao gồm cả nghệ sĩ miền Nam lẫn Bắc. Trong khi đó, nguyên tác truyện ngắn Lão Hạc là tác phẩm thuần Bắc, với các nhân vật, con người đậm chất miền quê Bắc Bộ. Giải thích về điều này, đạo diễn Phi Tiến Sơn khẳng định: “Đây cũng là tính sáng tạo của một bộ phim phóng tác - sẽ có nhân vật miền Nam tham gia bộ phim và sử dụng giọng nói thuần Nam chứ không phải lồng tiếng Bắc. Sự mới mẻ đó xuất phát trên nhiều cơ sở, một là không làm ảnh hưởng tới nguyên tác, hay nói đúng hơn là giữ đúng tinh thần của nguyên tác.

Dàn diễn viên chính làm quen với cậu Vàng trước khi bước vào các cảnh phim.

Thứ hai, những thứ phát triển này đều nằm ngoài nguyên tác, không phá vỡ nội dung truyện ngắn ban đầu. Và quan trọng nhất, nếu phim hay, hấp dẫn thì sẽ vượt qua mọi tranh cãi và đem đến cho khán giả một tác phẩm thật đặc sắc và ý nghĩa”.

Theo tiết lộ của đạo diễn, Cậu Vàng dự kiến sẽ quay trong vòng một tháng rưỡi đên hai tháng phụ thuộc vào diễn xuất của chú chó, thời gian hậu kỳ và dựng phim kéo dài một năm. Ông cũng chia sẻ đây là một dự án đầy mạo hiểm, chông gai đối với cả nhà đầu tư lẫn người làm phim đứng trên phương diện thị trường. Tuy nhiên, đạo diễn mong rằng một tác phẩm thật xuất sắc, chỉn chu sẽ đem đến luồng sáng mới thúc đẩy sự phát triển của thị trường điện ảnh miền Bắc trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất