Sau khi nhanh chóng phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé và trở thành một trong những phim điện ảnh chuyển thể từ trò chơi điện tử thành công nhất mọi thời đại, “A Minecraft Movie” tiếp tục gây chú ý không chỉ nhờ hiệu ứng thị trường mà còn nhờ cách tiếp cận độc đáo với chất liệu gốc quen thuộc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với GamesRadar+, đạo diễn Jared Hess đã chia sẻ về quá trình hình thành câu chuyện, niềm đam mê dành cho thế giới Minecraft, và đặc biệt là quyết định đưa Piglins – những sinh vật kỳ quái sống trong Nether – lên làm phản diện chính.
“Tôi bị ám ảnh bởi Piglins,” Hess cười, chia sẻ. “Chúng vừa hung dữ, vừa buồn cười, thô lỗ, lại còn rất kỳ quặc. Tôi thích cái văn hóa hoang dã, man rợ của chúng – chúng bị ám ảnh bởi vàng, có xu hướng bạo lực, và cực kỳ bản năng. Nghe thì kỳ lạ, nhưng đó là những điều khiến tôi nghĩ chúng sẽ là phản diện lý tưởng cho phần phim đầu tiên.”
Tại sao lại là Piglins?
Trong vũ trụ Minecraft, Piglins là một giống loài sinh sống ở Nether – một chiều không gian cháy đỏ và nguy hiểm với địa hình đầy dung nham. Chúng là những kẻ tích trữ vàng một cách cực đoan, sẵn sàng tấn công bất cứ ai dám động đến kho báu của mình. Đối với Jared Hess, những đặc điểm này không chỉ thú vị về mặt hình ảnh mà còn mang tính biểu tượng, thể hiện được tinh thần độc đáo của trò chơi.
“Nether là một nơi đặc biệt. Khi bạn chơi Minecraft và lần đầu tiên bước vào Nether, bạn cảm nhận ngay sự đe dọa, sự khác biệt. Tôi muốn mang điều đó lên màn ảnh rộng – cảm giác như bạn vừa bước vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi mà mọi quy tắc bạn biết đều bị lật ngược.”

Một sự kết hợp giữa đe dọa và hài hước
Piglins không chỉ đại diện cho sự đe dọa – theo Hess, chúng còn mang đến một sự hài hước ngầm, giúp bộ phim giữ được không khí nhẹ nhàng và dễ tiếp cận với mọi lứa tuổi, kể cả những khán giả chưa từng chơi Minecraft.
“Chúng có sự ngốc nghếch vừa đủ để bạn không ghét bỏ, nhưng vẫn đủ nguy hiểm để bạn lo sợ. Cái sự mâu thuẫn đó làm nên tính cách độc đáo của chúng, và nó giúp cho bộ phim vừa có những khoảnh khắc căng thẳng, vừa có không ít tiếng cười.”
Sự kết hợp này đã đưa Steve (Jack Black) và Garrett (Jason Momoa) – hai nhân vật chính của phim – vào những pha rượt đuổi, chiến đấu và trốn thoát đầy hài hước, nhưng vẫn không mất đi tính kịch tính và mạch truyện chính.

Một kỷ nguyên mới cho điện ảnh game?
“A Minecraft Movie” ra mắt trong thời điểm các bộ phim chuyển thể từ game đang bước vào một “kỷ nguyên vàng”. Với thành công vang dội của The Last of Us, Fallout, Sonic the Hedgehog và giờ là Minecraft, rõ ràng rằng khán giả đại chúng đã sẵn sàng đón nhận các tác phẩm lấy cảm hứng từ trò chơi điện tử, miễn là chúng được thực hiện với sự hiểu biết và tình yêu dành cho nguyên tác.
Phim đã thu về 157 triệu USD trong nước chỉ sau cuối tuần đầu tiên, trở thành màn ra mắt lớn nhất từ trước đến nay cho một phim chuyển thể từ trò chơi điện tử. Tổng doanh thu toàn cầu hiện đã vượt mốc 550 triệu USD, khẳng định sức hút của thương hiệu Minecraft và độ “chịu chơi” của khán giả toàn cầu.

Còn gì phía trước?
Jared Hess vẫn chưa xác nhận liệu có phần tiếp theo hay không, nhưng người hâm mộ đang kỳ vọng vào việc được quay lại thế giới vuông vức đó trong tương lai gần. Với hệ sinh thái nhân vật đa dạng, vô vàn biome và quái vật độc đáo, Minecraft vẫn còn vô số câu chuyện chờ được kể.
“Piglins có thể đã thất bại lần này, nhưng tôi nghĩ họ đã giành được một vị trí chính thức trong truyền thuyết điện ảnh Minecraft,” Hess nói nửa đùa nửa thật. “Tôi rất tò mò điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tìm được một nguồn vàng mới… hoặc thậm chí là liên minh với một mối đe dọa khác.”
"A Minecraft Movie" hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn thế giới. Dù bạn là fan kỳ cựu của trò chơi hay người lần đầu bước vào thế giới hình khối đầy màu sắc này, bộ phim hứa hẹn mang đến một cuộc phiêu lưu vừa lạ lẫm, vừa quen thuộc – với những phản diện “kỳ dị mà đáng yêu” nhất màn ảnh năm nay.