Phim Ảnh

Đã đến lúc bật báo động đỏ cho hành vi quay lén, livestream tại rạp phim

Thùy Liên
Chia sẻ

Từ câu chuyện một chàng trai bị bắt vì livestream phim "Cô Ba Sài Gòn" trong rạp, đã đến lúc bật báo động đỏ cho hành vi thiếu ý thức này.

Chỉ sau vài ngày ra mắt và đang gây được tiếng vang lớn, bộ phim Cô Ba Sài Gòn bị một khán giả thiếu ý thức quay lén và livestream một cách bất hợp pháp trên một fanpage ở facebook. Mặc dù Ngô Thanh Vân đã lịch sự yêu cầu gỡ xuống: “Em ơi, đừng làm vậy! Hãy để khán giả ra rạp xem em ơi”, “Em là vậy thì em đang giết phim Việt đó” nhưng người này vẫn bất chấp tiếp tục hành động này.

Sau đó, đại diện VAA cho biết, hiện tại đã bắt được một thanh niên trẻ là N.V.Tr., sinh năm 1998, thực hiện hành vi quay lén tại một rạp chiếu ở Vũng Tàu. Trong biên bản giải trình sự việc, N.V.Tr. đã thừa nhận hành vi của mình và chấp nhận chịu mọi hình thức xử lý theo pháp luật.

Cô Ba Sài Gòn bị livestream.

Ngô Thanh Vân bình luận kêu gọi ngừng sự việc này lại.

Được biết, đây không phải là lần đầu Ngô Thanh Vân mạnh tay xử lí hành vi quay lén trong rạp chiếu phim. Trước đó 1 năm, nữ diễn viên viết: “Trong ảnh là một bạn gái trẻ đi coi phim tại rạp ở quận 7, TP HCM đã bật chế độ livestream nội dung phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể lên Facebook cá nhân. Chúng tôi đã kịp thời liên hệ với quản lý rạp mời bạn nữ ra ngoài làm việc và yêu cầu tháo bỏ đoạn video… Mỗi bộ phim điện ảnh, là tâm sức của cả tập thể, để ủng hộ, xin các bạn tôn trọng bản quyền phim”.

Nhà sản xuất bức xúc: “Tôi cảm thấy thật bất lực trước ý thức của những người trẻ xem phim. Tôi đang khóc cho thành quả lao động của ekip của mình. Tôi thật sự nản các bạn ạ. Nó như cái tát vào mặt để tôi tỉnh lại. Làm phim đã khó, thị trường phim thì gian nan. Đến với khán giả còn phải đối mặt với những người vô ý thức livestream như vậy! Có lẽ đây sẽ là phim cuối cùng tôi sản xuất! Tôi quá thất vọng!”

Cô Ba Sài Gòn đâu phải bộ phim đầu tiên bị livestream?

Không chỉ duy nhất Cô Ba Sài Gòn hay Tấm Cám: Chuyện chưa kể, việc phim chiếu rạp bị quay lén rồi phát tán rộng rãi lên các trang mạng xã hội là chuyện diễn ra như “cơm bữa”. Kiều Minh Tuấn cũng từng bày tỏ sự thất vọng khi Em chưa 18 bị công khai livestream trên facebook thu hút nhiều lượt xem.

Từng gây xôn xao trên cộng đồng mạng bởi nội dung mới, tình tiết thú vị, đặc biệt là khai thác được một bộ phận giới LGBT, bộ phim Lô tô cũng không tránh số phận như các phim khác. Được biết, một khán giả khi theo dõi phim ngay trong rạp đã cố tình livestream trên Facebook với hi vọng nhận được sự quan tâm của nhiều người hơn, dù trước đó đã bị nhắc nhở. Chia sẻ về vụ việc này, nhà sản xuất phim - ông Lý Minh Thắng cho biết ông đã liên lạc với bạn trẻ livestream phim trên Facebook, bạn ấy đã nhanh chóng xóa video và xin lỗi vì hành động lúc đó.

Đó cũng không phải là lần đầu tiên phim của Lý Minh Thắng bị rò rỉ. Bởi trước đó, hai bộ phim thuộc công ty gồm Vòng eo 56 và Sài Gòn anh yêu em cũng đã được phát tán rộng rãi trên mạng dù rằng phim chỉ vừa chiếu rạp. Vị đạo diễn này cho biết, dù đã làm việc với các nhà phát hành về việc kiểm duyệt chặt chẽ tình trạng nêu trên, nhưng hầu hết đều không nhận được kết quả tích cực.

Hành động tưởng chừng vô hại nhưng gây thiệt hại to lớn

Có thể thấy rằng khoảng 2-3 năm trở lại đây, sự bùng nổ của mạng xã hội càng khiến hành vi này được thực hiện một cách bất chấp, chỉ với mục đích thu hút được sự chú ý. Dù là vô tình hay cố ý, đây là sự việc gây thiệt hại nghiêm trọng với đoàn làm phim và ý thức xuống cấp trầm trọng của khán giả xem phim - phần lớn là những người trẻ.

Thị trường phim Việt đã bất ổn và hiếm có những bộ phim chất lượng về cả nội dung và hình ảnh, cộng với việc bị coi thường và phát tán phi pháp những tác phẩm tâm huyết. Nếu tình trạng đó vẫn còn tiếp diễn và không có biện pháp nghiêm để xử lí, dần dần các nhà sản xuất sẽ “ngại” đầu tư và chắc chắn sẽ không còn những bộ phim “chất” trong tương lai.

Hy vọng khán giả sẽ hiểu đầy đủ về luật và nâng cao ý thức đối với những tác phẩm điện ảnh cả trong và ngoài nước. Các nhà sản xuất, các cụm rạp chiếu sẽ kết hợp với cơ quan an ninh để ngăn chặn kịp thời những hành vi trên.

Chia sẻ

Bài viết

Thùy Liên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất