Phim Ảnh

Con người nhạt nhòa trong 'Đế Vương Godzilla': Vô tình hay hữu ý?

Grassie
Chia sẻ

Từ đầu đến cuối phim Godzilla: King of the Monsters, tác phẩm luôn nhấn mạnh rằng con người không thể kiểm soát những gì vượt quá tầm hiểu biết của mình, nhất là đối với phòng vệ tự nhiên của Trái Đất trước chính các thảm họa do loài người gây nên.

Bộ phim Godzilla: King of the Monsters là phần tiếp theo thuộc Vũ trụ phim quái vật MonsterVerse sau phim Kong: Skull Island (2017) và là tác phẩm riêng thứ hai về đế vương bất tử Godzilla sau tập phim ra mắt năm 2014. Phần phim quy tụ những quái thú dũng mãnh bậc nhất Mothra, Rodan, Ghidorah, Godzilla chia giới mộ điệu thành hai phe đối lập: một bên khẳng định đây là bộ phim hoành tráng nhất trong Vũ trụ phim quái vật MonsterVerse, phía còn lại cho rằng Godzilla: King of the Monsters là mớ hỗn độn thiếu đột phá và đáng quên.

Yếu tố con người quá đỗi mờ nhạt trong “Godzilla: King of the Monsters”

Chuyện phim Godzilla: King of the Monsters theo chân một gia đình nhà khoa học bị mất con trai sau thảm kịch xảy ra trong tập phim Godzilla. Người vợ, tiến sỹ Emma (Vera Farmiga) thuộc tổ chức Monarch tiếp tục công việc giải cứu Trái Đất bằng cách phát triển loại thiết bị có thể giúp con người tác động và khống chế các Titan như Godzilla. Song cô cũng đánh thức quái vật ba đầu King Ghidorah, sinh vật hùng mạnh có khả năng đi ngược lại mọi quy luật vật lý trên Trái Đất, về sau trở thành đế vương lôi kéo hàng loạt Titan khác kể từ khi tiêu diệt được Godzilla.

Dự án Godzilla: King of the Monsters từng được trông đợi nhờ quy tụ những ngôi sao hạng A đến từ nhiều quốc gia như Kyle Chandler, Vera Farmiga, Ken Watanabe, Sally Hawkins, Charles DanceChương Tử Di, tuy nhiên yếu tố con người trong phần phim lại không được đánh giá cao. Xuất phát từ ý tưởng sáng giá xoay quanh mâu thuẫn trong quan điểm về Godzilla của loài người, nhưng cách phát triển kịch bản và tâm lý nhân vật của tác phẩm không mấy thuyết phục, dẫn đến sự luẩn quẩn, rối não cho người xem.

Số lượng nhân vật thừa thãi nhưng chất lượng yếu kém, các vai diễn chính được xây dựng hoàn cảnh, tính cách sơ sài với lập trường không nhất quán. Nhà khoa học tài năng Emma, cô con gái nhỏ tuổi, tuyến nhân vật phản diện… đều làm những hành động mang tính quyết định số phận loài người nhưng không có cơ sở niềm tin vững chắc. Trong khi đó, tuyến nhân vật phụ trở nên quá đỗi nhạt nhòa và có phần thừa thãi. Nhân vật nhà thần thoại học Ling Chen do Chương Tử Di thể hiện chỉ xuất hiện để kể chuyện, giải thích cho khán giả về Titan. Vai trò trên của Ling Chen trùng với tiến sĩ Ishirō Serizawa ở phần trước, do đó phim hoàn toàn có thể gạt bỏ nhân vật này đi mà không ảnh hưởng đến mạch phim.

Ngoài thiết bị giúp con người tác động và khống chế các Titan xuất hiện từ đầu phim, tổ chức Monarch và cả biệt đội đối nghịch do Jonah Alan (Charles Dance) cầm đầu hoàn toàn tỏ ra bất lực trước mọi động thái của Titan, dù từng khẳng định đã dành nhiều năm để nghiên cứu, quản lý và khống chế các mãnh thú này.

Con người nhạt nhòa để làm nền cho những vị thần thực thụ?

Thế nhưng, bên cạnh đó, không ít khán giả cho rằng con người xuất hiện nhạt nhòa là hệ quả tất yếu của việc đưa những sinh vật huyền bí thành trung tâm của phim Godzilla: King of the Monsters. Cuộc chiến giữa đại quái thú ngoài vũ trụ và đế vương Godzilla hoàn toàn xuất phát từ mối thiên thù cùng ngôi vương đứng đầu, mục đích trên không vì con người và loài người cũng khó có khả năng tạo ảnh hưởng đến quyền năng kinh hoàng của Titan. Nhóm nhân vật chính trong phim chỉ có thể tác động giúp Godzilla nhanh chóng hồi sinh, giảm thiểu đáng kể những tai họa mà Ghidorah gây nên cho thế giới.

Bộ phim Godzilla: King of the Monsters không được lòng giới phê bình nhưng được ủng hộ mạnh mẽ bởi cộng đồng người hâm mộ, nhất là những ai yêu thích thế giới Kaiju Nhật Bản. Bởi lẽ, phim đã tạo nên một thế giới Titan đích thực với các cuộc chiến long trời lở đất hòng chiếm ngôi vương muôn loài, nơi con người “trở thành thú cưng cho mãnh thú” mà không thể tác động dù sở hữu trí thông minh và công nghệ tiên tiến.

Từ đầu đến cuối phim, tác phẩm luôn nhấn mạnh rằng con người không thể kiểm soát những gì vượt quá tầm hiểu biết của mình, nhất là đối với phòng vệ tự nhiên của Trái Đất trước chính các thảm họa do loài người gây nên. Nhìn xa hơn, người xem có thể đoán rằng yếu tố con người sẽ vẫn bất lực và nhạt nhòa - một cách có chủ đích - như thế, trước sự vĩ đại và quyền năng kinh hoàng của sinh vật huyền bí Titan.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất