Phim Ảnh

Chuyện màn ảnh: Khi phụ nữ buông hoa hồng và thay bằng nắm đấm mạnh mẽ

Nam
Chia sẻ

Các nhân vật ấy có câu chuyện sau lưng, có diễn biến tâm lý, họ nổi bật giữa dàn siêu anh hùng nam dù trong đội nhóm hay riêng lẻ.

Không biết từ dạo nào mà hàng loạt bộ phim về nữ anh hùng dần thay thế các nàng công chúa. Có lẽ là do trào lưu hoặc có lẽ đó là lời kêu gọi ngầm “Phụ nữ ơi, hãy buông hoa hồng và thay bằng nắm đấm mạnh mẽ đi nào”?

Tôi cá là bạn từng xem rất nhiều phim mà câu chuyện có một nhân vật nữ với motif quen thuộc là “vịt hóa…sư tử”, từ kẻ yếu vùng dậy chiến thắng kẻ ác, tạo lập cho mình một thành công…đại loại thế. Nhưng đó là những câu chuyện trong đời sống bình thường và tất nhiên là có sự trợ giúp của phái mạnh.

Trong một số bộ phim mà tôi từng xem, trong đó phái nữ đảm nhận vai chính và cố thể hiện sự mạnh mẽ qua nhân vật của mình, trở thành người hùng giúp đỡ người khác rồi bị kẻ xấu hại, rồi được phái mạnh giúp đỡ…cứ xoay vòng như thế.

Mặc dù những bộ phim đó phái nữ không còn là một người bình thường mà trở nên có siêu năng lực. Không biết bạn có cùng cảm nhận như tôi không? Tôi có một chút trống rỗng sau mỗi bộ phim như thế vì cảm giác…chưa đã.

Tôi luôn muốn có một cái gì đó bùng nổ như những siêu anh hùng. Tại sao luôn là nam anh hùng bảo vệ các cô gái yếu đuối? Tại sao luôn là một chàng trai xuất hiện hiên ngang cứu vớt một cô gái mà không phải ngược lại? Mà khoan đã, sao cô nàng này lại có siêu năng lực, sao không ai nói nhiều hơn về diễn biến này?

Nhất là “happy - ending” được ưa chuộng nhất chính là nụ hôn cảm ơn dành cho phái mạnh. Phái nữ có thể trở thành “phái mạnh” được mà?

Có một sự thật đáng buồn là dù phong trào nữ quyền trỗi dậy mạnh mẽ cùng với sự nổi dậy của các diễn viên nữ trong những vai đầy sức mạnh, nhưng hầu hết họ chỉ đóng một vai trong một bộ phim mà nam anh hùng chiếm số đông. Và dĩ nhiên là sự nổi bật của họ luôn bị lấn át bởi các nam nhân vật.

Hollywood? Đừng trách Hollywood đầy hào nhoáng, bởi làm sao đưa một nữ anh hùng lên làm trọng tâm câu chuyện nếu biết rằng doanh thu phòng vé không được khả quan cơ chứ. Có vẻ việc “hút hồn” phái nữ bởi các anh hùng 6 múi nhỉnh hơn.

Phái nữ mặc định là “bóng hồng” bên cạnh các siêu anh hùng?

Nhưng không vì thế mà Hollywood vùi dập các nữ anh hùng. Họ vẫn được đưa lên màn hình rộng với hi vọng sẽ mở ra một trào lưu mới cho nữ mạnh mẽ. Nhưng tiếc rằng đa số đều được tập trung vào vẻ đẹp hình thể chứ không phải nội dung.

Supergirl, Catwoman…lên và chìm.

Supergirl với câu chuyện nhân vật…nhạt nhòa

Catwoman với màn khoe hình thể

Phái nữ lại được mặc định là “trang sức - phần thưởng” cho những màn tranh đấu nhan sắc “người đẹp kế bên” giữa các anh hùng?

Hầu hết những nhân vật ấy không khơi gợi được cảm xúc từ người xem là nữ, không nói đến nam vì các chàng trai quá “sướng mắt” rồi. Nếu bạn là nữ, bạn có muốn xem một nữ anh hùng uốn éo hình thể?

Đẹp là điều tất yếu nhưng tâm lý, quá khứ, câu chuyện của họ thì sao? Có phải bất kỳ một người phụ nữ nào cũng bất ngờ trở nên mạnh mẽ ngay được đâu. Thật nhàm chán nếu câu chuyện của nữ anh hùng được lướt qua một cách sơ sài.

Nhưng thật may mắn khi trong thời gian gần đây, nữ anh hùng đã có cú lột xác mạnh mẽ về tâm lý và có nhiều đất diễn hơn. Phải kể đến loạt vai nữ siêu nhân như Wonder Woman, Black Window, Storm, Phoenix… đa số các nữ diễn viên thể viên vai này đều có chung một điểm chung.

Đó là “Nữ quyền” được thể hiện một cách quyết liệt.

Wonder Woman mở đầu nhân vật nữ anh hùng mạnh mẽ “thật sự”

Black Window, nhân vật có cốt truyện và tâm lý rõ nhất gần đây

Storm

Phoenix

Các nhân vật ấy có câu chuyện sau lưng, có diễn biến tâm lý, họ nổi bật giữa dàn siêu anh hùng nam dù trong đội nhóm hay riêng lẻ. Và cái quan trọng nhất chính là khí chất áp đảo, khiến người xem phải thốt lên tự hào rằng mình cũng là nữ, mình có thể mạnh mẽ được như cô ấy.

Chính là “Nữ quyền”, nếu chú ý kỹ bạn sẽ có cảm giác “phục tùng” khi nhìn các nhân vật ấy và tất nhiên là “ước gì”.

Bạn có thể mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn như nhân vật nữ anh hùng mà bạn từng xem. Yếu tố tâm lý tác động rất nhiều đến hành vi. Nếu xem một bộ phim hay, bạn sẽ có sự đồng cảm. Nếu quá ấn tượng với nhân vật nữ anh hùng, bạn sẽ dần trở thành nhân vật đó. Tất nhiên điều tôi muốn nói ở đây là sự tích cực, là sự mong muốn mình trở nên mạnh mẽ, ít nhất là tự đứng lên bảo vệ chính mình.

Với khởi đầu như thế, tôi vẫn mong các nữ anh hùng ấy sẽ có những series cho riêng mình, không những nhằm thỏa mãn những mọt phim mà còn cổ vũ những người phụ nữ yếu đuối. Một series ý nghĩa để nói lên sức mạnh của người phụ nữ, chứ không phải là một series cho những màn trình diễn những bộ trang phục và cơ thể tuyệt vời.

Chia sẻ

Bài viết

Nam

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất