Phim Ảnh

Chuỗi phim kinh dị ăn khách 'Insidious' có nên sản xuất tiếp hay không?

Phương Thảo
Chia sẻ

Bên cạnh những người hâm mộ thủy chung của chuỗi phim kinh dị ăn khách "Insidious", một bộ phận khán giả cho rằng nhà làm phim không nên sản xuất phần tiếp theo!

Insidious là chuỗi phim kinh dị ăn khách, với phần đầu tiên ra đời năm 2010, đã thu hút đông đảo sự quan tâm từ khán giả. Những nhân vật phản diện trong Insidious như Doll Girl, Quỷ mặt đỏ (Insidious) hay Cô dâu áo đen Parker Crane, Người đàn bà áo trắng (Insidious 3) đều trở thành biểu tượng kinh dị nổi tiếng. Bộ phim không gây ấn tượng đơn thuần nhờ tạo cảm giác mạnh cho người xem, mà còn lôi cuốn bởi tính logic, khó đoán và sự liên kết giữa hiện tượng siêu nhiên.

Bà đồng Elise - linh hồn của “Insidious” và biên kịch Leigh Whannell trong vai Specs.

Nếu hai phần đầu Insidious công chiếu năm 2010 và 2013 được xem như tượng đài phim kinh dị, thì Insidious 3Insidious: The Last Key (2018) nhận không ít ý kiến trái chiều. Bên cạnh những người hâm mộ thủy chung của chuỗi phim kinh dị ăn khách này, một bộ phận khán giả cho rằng nhà làm phim Insidious không nên sản xuất phần tiếp theo…

“Insidious 3” và “Insidious: The Last Key” đã mất chất của hai phần đầu tiên

Năm 2010, phần đầu tiên Insidious của cặp đôi bạn thân đạo diễn James Wan - biên kịch Leigh Whannell ra đời. Trong đó, con quỷ “trùm phản diện” có sức mạnh đen tối nhất phim là Quỷ Mặt Đỏ, hắn bắt cóc cậu bé Dalton vào The Further. The Further (tạm dịch: Cõi vô định) là thế giới tồn tại song song cùng cuộc sống thực, nơi đây tràn ngập linh hồn u tối, quỷ dữ. Cũng từ đây, Cõi vô định trở thành đặc trưng riêng của chuỗi phim Insidious. 

Năm 2013, Insidious 2 tiếp nối thành công của Insidious, đánh dấu đỉnh cao trong sự nghiệp đạo diễn James Wan, mở ra kỷ nguyên mới rực rỡ của dòng phim kinh dị, tâm lý. Người đàn bà áo trắng, Cô dâu áo đen Parker Crane trở thành biểu tượng quỷ dữ, mà bất cứ người hâm mộ dòng phim này cũng biết đến. Câu chuyện được thắt, mở đầy hấp dẫn nhờ ngòi bút Leigh Whannell, không khí u tối, tâm linh thể hiện qua hình ảnh Naked Man với làn da nhợt nhạt, Doll Girl cùng nụ cười ghê rợn, nét vẽ quỷ ám nguệch ngoạc hay âm thanh là đoạn nhạc Tiptoes Through cũ kĩ, đầy ám ảnh vang lên ở Cõi vô định.

Tuy nhiên, nếu ở hai phần đầu tiên Insidious, Leigh Whannell là biên kịch, James Wan làm đạo diễn, phim gây tiếng vang nhờ tư duy điện ảnh độc đáo, màu sắc u ám, quỷ quyệt nhờ đạo diễn gốc Á; thì phần Ba hoàn toàn giao cho Leigh Whannell. Không còn đám quỷ mang hơi hướng xưa cũ, Leigh Whannell tạo ra không khí hiện đại hơn, nhân vật phản diện là Người đàn ông không thể thở tàn ác, bạo lực hơn. Insidious 3 nhận không ít ý kiến trái chiều, và khiến một bộ phận người hâm mộ hụt hẫng.

Sau Insidious 3 với nhiều ý kiến trái chiều, Insidious: The Last Key được khán giả kì vọng trở thành tác phẩm đưa chuỗi phim Insidious trở về thời kỳ hoàng kim. Trọng trách đạo diễn phim giao cho Adam Robitel, đạo diễn huyền thoại James Wan lùi về vị trí nhà sản xuất, hợp tác cùng Oren Peli, Jason Blum. Insidious: The Last Key tiếp tục do biên kịch Leigh Whannell “chắp bút”, vẫn mang những đặc trưng được coi là linh hồn tác phẩm: Cánh cửa đỏ, Cõi vô định và đặc biệt là bà đồng Elise do nữ diễn viên U70 Lin Shaye đảm nhận.

Trailer “Insidious: The Last Key”.

Tuy nhiên, Insidious: The Last Key vẫn thiếu đi chất quỷ quyệt, ma mị từng gây ám ảnh người xem ở hai phần đầu. Sử dụng những chất liệu cũ, tư duy điện ảnh sẵn có, cùng kỹ xảo hù dọa dần đi vào lối mòn của hàng loạt bộ phim kinh dị thời gian gần đây, phần 4 Insidious dù khá chỉn chu, nhưng chưa thực sự làm hài lòng người xem.

Bên cạnh đó, bốn phần Insidious đã tạo nên một vòng tròn sự kiện khép kín. Nếu Insidious, Insidious 2 là hành trình bà đồng Elise sử dụng khả năng để cứu giúp gia đình Josh, Dalton, thì Insidious 3 làm phép lùi thời gian, xoay quanh việc Elise vượt qua nỗi sợ hãi, giúp đỡ Quinn. Trong khi đó, Insidious: The Last Key giải mã bí ẩn về tuổi thơ bà đồng, với bối cảnh được lấy vào khoảng thời gian xen kẽ giữa Insidious 3Insidious, Insidious 2. 

Nếu những bí ẩn xoay quanh gia đình Josh - Dalton và bà đồng Elise làm khán giả không khỏi bất ngờ ở hai phần đầu loạt phim, thì việc tiếp tục khai thác các nhân vật được yêu thích dựa trên thành công từ Insidious, Insidious 2 dễ dàng khiến bộ phim trở nên nhàm chán. Chính vì thế, không ít người hâm mộ cho rằng nhà làm phim nên khép lại chuỗi phim sau phần thứ tư, giữ mãi hình ảnh đẹp trong lòng khán giả về biểu tượng kinh dị.

Không ít khán giả vẫn đặt kì vọng cho phần tiếp theo của “Insidious”

Không thể phủ nhận, dẫu Insidious: The Last Key chưa đủ chất ám ảnh, quỷ quyệt như hai phần đầu tiên, thì đây vẫn là tác phẩm điện ảnh chỉn chu, đáng xem hơn không ít các bộ phim kinh dị ra rạp khoảng thời gian gần đây. Bởi lẽ, việc dần đi vào lối mòn, chưa thể phá được bức tường thành mà những “huyền thoại” kinh dị cũ đã tạo dựng nên đang là tình trạng chung của không ít tác phẩm.

Mặt khác, Insidious là chuỗi phim kinh dị có số lượng người hâm mộ đông đảo. Không chỉ đơn thuần là bộ phim tạo cảm giác mạnh, tác phẩm khiến những câu chuyện về Dalton, Josh, bà đồng Elise cùng ác quỷ như Quỷ mặt đỏ, Cô dâu áo đen, Người đàn ông không thể thở bước ra khỏi màn ảnh rộng, được đông đảo người xem yêu thích. Do vậy, khi thị trường phim kinh dị phát triển, nhưng các bộ phim chưa thực sự để lại dấu ấn nổi bật, thì việc khai thác và phát triển thương hiệu Insidious khiến nhà làm phim dễ gặt hái thành công.

Bên cạnh đó, ở Insidious 2, hồn ma Elise tiếp tục cùng đồng hành với hai người cộng sự là Specs và Tucker đến một ngôi nhà nọ. Tại đây, bà nhìn thấy phía sau đầu một cô gái tên Allison thứ gì đó, khiến bà đồng phải thốt lên kinh hoàng “Chúa ơi!”. Hình ảnh khép lại Insidious 2 làm người xem không khỏi tò mò, và cho rằng câu chuyện sẽ được phát triển trong những phần tiếp theo của chuỗi phim kinh dị này.

Khi Insidious 3, Insidious: The Last Key làm bước lùi thời gian, thì nếu Insidious tiếp tục được sản xuất phần Năm, chuỗi phim có khả năng khai thác hành trình hồn ma Elise và Specs, Tucker giải cứu nạn nhân khác. Đặc biệt, người xem hi vọng nhà làm phim sẽ tìm ra hướng đi, tư duy điện ảnh hoàn toàn mới, cùng những cách thức, kĩ xảo hù dọa sáng tạo hơn, từ đó, giúp Insidious nói riêng, và phim kinh dị nói chung, trở lại thời kì hoàng kim trước đó!

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất