Phim Ảnh

Cate Blanchett tập hợp 82 ngôi sao để kêu gọi sự bình đẳng về nữ quyền tại LHP Cannes 2018

Minh Thông
Chia sẻ

Tám mươi hai ngôi sao và nhà sản xuất đã cùng nhau xếp hàng trước bậc thềm của Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Palais như biểu tượng cho số lượng những phụ nữ đã xuất sắc lọt vào danh sách đề cử trong hơn 70 năm của Liên hoan phim danh giá - Cannes.

Chủ tịch Hội đồng giảm khảo Liên hoan phim Cannes - Cate Blanchett - đã dẫn đầu “khoảnh khắc” này hồi tối thứ bảy tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Palais và biến nó thành giây phút đầy hãnh diện và quyền lực nhằm thể hiện sự bình đẳng giới trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Tám mươi hai phụ nữ sát cánh bên nhau trên thảm đỏ của buổi lễ và tất cả họ đều im lặng nhằm kêu gọi sự chú ý đến sự bất công trong các buổi lễ trao giải. Khi mà số lượng phụ nữ được đề cử vào các hạng mục giải thưởng của Cannes cực kỳ thấp trong những năm qua.

Haifaa al-Mansour, Kirsten Stewart, Lea Seydoux, Khadja Nin, Ava DuVernay, Cate Blanchett và Agnes Varda khoác tay nhau cùng đi trên thảm đỏ để kêu gọi bình đẳng giới.

Tất cả cùng nắm để thể hiện sự đồng lòng.

Trong số 82 phụ nữ này, chúng ta có thể nhìn thấy Blanchett, Kristen Stewart, Ava DuVernay, Lea Seydoux, Marion Cotillard, Salma Hayek, Leila Bekhti, Sofia Bouterra, Patty Jenkins và Agnes Varda. Sau đó Blanchett và Varda đọc to một tuyên bố vế số lượng rất ít những phụ nữ được tham gia các hạng mục tranh giải tại Cannes trong những năm qua.

Khadja Nin, Ava DuVernay và Cate Blanchett.

Clotilde Courau, Celine Sallette, Jasmine Trinca.

“Tám mươi hai người phụ nữ chúng tôi, xin phép đại diện cho những nữ đạo diễn đã từng leo lên những bậc thang này, kể từ lần đầu tiên Liên hoan phim Cannes được tổ chức năm 1946. Khi liên hoan phim danh giá này được tổ chức, 1688 'các quý ông' đạo diễn cũng đã đứng chỗ này, ngay từng vị trí chúng tôi đang đứng. Trong 71 năm, Liên hoan phim danh giá này chứng kiến mười hai người phụ nữ từng làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo và danh hiệu Palme d'Or danh giá đã được trao cho 71 nam đạo diễn - quá nhiều để tôi có thể liệt kê ra hết - nhưng chỉ có hai người phụ nữ - Jane Campion, người chúng tôi luôn ngưỡng mộ và Agnès Varda, người đứng với chúng tôi hôm nay” - Blanchett bày tỏ.

Chủ tịch Cate Blanchett.

“Sự thật này vô cùng rõ ràng và không ai có thể phủ nhận. Phụ nữ không phải là 'nhóm người' thiểu số, nhưng thực tế đang chứng minh đều ngược lại. Là phụ nữ, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những thách thức của riêng mình, nhưng ngày hôm nay, chúng tôi đứng cùng nhau, trên những bậc thang này, như một biểu tượng của sự quyết tâm chúng tôi về sự tiến bộ, bình đẳng và không thua kém bất kỳ ai. Chúng tôi là những nhà văn, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, quay phim, nhân viên tài năng, biên tập viên, nhà phân phối,… và tất cả đều liên quan mật thiết đến nghệ thuật điện ảnh. Chúng tôi đoàn kết với những tất cả phụ nữ trong tất cả các ngành công nghiệp”.

“Chúng tôi hy vọng dù ở bất cứ đâu, bất cứ một tổ chức, cơ quan nào, chúng tôi đều có sự bình bẳng và minh bạch, cũng như một môi trường an toàn để làm việc. Chúng tôi hy vọng các chính phủ của chúng tôi đảm bảo rằng các luật bình đẳng luôn được thực thi và ra sức bảo vệ nó. Chúng tôi cũng mong muốn một thế giới cho phép tất cả chúng ta dù đứng phía sau hay phía trước máy quay đều có thể tự do phát triển, sánh vai cùng với các đồng nghiệp nam của chúng tôi. Những bậc thang của ngành công nghiệp chúng tôi, nó xứng đáng với bất kỳ ai. Hãy cứ leo lên!”.

Kirsten Stewart và Lea Seydoux.

Trong lịch sử 71 năm của Liên hoan phim Cannes, đã có 82 bộ phim do phụ nữ đạo diễn xuất sắc có mặt trong các hạng mục tranh giải so với 1.645 bộ phim do nam giới đạo diễn. Một thông tin đáng chú ý là: bộ phim duy nhất được đạo diễn bởi phụ nữ có mặt trong danh sách hạng mục giải phim hay nhất - Girls of the Sun - của Eva Husson (một bộ phim về một nữ chiến binh người Kurd) cũng được trình chiếu trong buổi gala công chiếu ra mắt phim.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Thông

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất