Phim Ảnh

Cánh diều vàng 2018: Một lễ trao giải thiếu thỏa đáng và khó hiểu?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Là một trong những lễ trao giải phim ảnh lớn nhất Việt Nam, thế nhưng Cánh diều vàng 2018 lại đem đến kết quả hết sức "lạ lùng" khiến khán giả nghi ngờ, khó tin.

Tối 12/4, lễ trao giải phim ảnh Cánh diều 2018 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất năm tại các thể loại dành cho phim điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học, phim truyện truyền hình, phim hoạt hình… và các cá nhân nổi trội. Được phát sóng trực tiếp trong khung thời lượng 2 tiếng (từ 20h00 đến 22h00) của nhà đài VTV, lễ trao giải đã có cách công bố kết quả và vinh danh nhiều cái tên khiến khán giả “mắt chữ O, mồm chữ A” vì kinh ngạc.

Khái quát nội dung chính của Cánh diều 2018, sau khi tôn vinh 2 NSND có công với nền nghệ thuật phim ảnh Việt - Phạm Khắc và Nguyễn Thế Đoàn, BTC bắt đầu đi đến trọng tâm với giải thưởng được trao cho người chủ nhân xứng đáng đã được chọn lựa từ lâu.

Cụ thể, trong hạng mục diễn viên truyền hình, cặp đôi Bình An - Phương Hằng đoạt giải Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Nhan Phúc Vinh - Kim Tuyến giành giải Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Sang đến mảng điện ảnh, Hoàng Phi -Thanh Trúc chiến thắng hạng mục Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Hoàng Yến Chibi - Liên Bỉnh Phát giành giải Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Về giải thưởng dành cho ekip và bộ phim, chiếc cúp Đạo diễn/Quay phim xuất sắc phim truyện truyền hình vinh danh phim Ngày ấy mình đã yêu và Mộng phù hoa, Nhạc sĩ phim truyện điện ảnh xuất sắc thuộc về Dương Khắc Linh với nhạc phim Trạng QuỳnhĐạo diễn xuất sắc phim truyện điện ảnh thuộc về Charlie Nguyễn với Chàng vợ của em, Biên kịch xuất sắc cho Siêu sao siêu ngốBên kia sông, giải Cánh diều vàng hạng mục Phim truyện truyền hình cho Quỳnh búp bê Bên kia sông,… Và cuối cùng, giải Cánh diều vàng 2018 (cho phim điện ảnh xuất sắc nhất) thuộc về Chàng vợ của em.

Nhìn chung, lễ trao giải Cánh diều năm nay khá giống như mọi năm, với sự đầu tư bài bản, chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, thay vì công bố 5 ứng viên trong mỗi hạng mục đề cử, BTC rút xuống 2 người khiến khán giả cảm thấy khá hụt hẫng và dễ đoán ra người đoạt giải cuối cùng. Điểm trừ nhỏ này hẳn có thể chấp nhận vì mục đích rút ngắn thời gian trao giải xuống còn đúng 2 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, vẫn là câu chuyện rút ngắn thời gian xảy ra khá thiếu tế nhị khi MC thường xuyên phải nhắc nhở diễn viên nên trình bày ít lời khi lên nhận giải thưởng. Mặt khác, mỗi nghệ sĩ đã phải bỏ thời gian, tâm sức cố gắng rất nhiều để có được ngày hôm nay. Điều họ muốn làm là bày tỏ cảm xúc vui sướng và biết ơn những người đã luôn chỉ bảo, động viên, đưa họ đến được ngày hôm nay. Bởi thế, sẽ thật là vô duyên và nhẫn tâm khi MC cứ cố tình tranh lời nghệ sĩ khi đang, hoặc còn muốn phát biểu.

Một sự kiện xảy ra khá thường xuyên trong các mùa giải Cánh diều, đó là việc nhiều hạng mục vẫn chưa thể tìm ra chủ nhân của nó để trao cúp trong năm. Điều này nhằm mục đích minh chứng rằng ban giám khảo luôn công tâm và chọn ra những bộ phim thật sự chất lượng để cho điểm 10 - chiếc cúp Cánh diều vàng cao nhất.

Tuy nhiên trên thực tế, chính điều này lại khiến khán giả, hoặc thậm chí là các nhà làm phim cảm thấy hụt hẫng vì tác phẩm của mình, hoặc bộ phim mà mình yêu thích không có cơ hội đoạt giải thưởng lớn. Bên cạnh đó, người xem cũng đặt ra câu hỏi rằng giải thưởng thường niên không dành để trao cho chủ nhân mỗi năm của nó thì để làm gì?

Đó hẳn là “người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra” khi khán giả hồi hộp chờ đợi những cái tên được xướng lên nhưng cuối cùng chỉ có thể ngậm ngùi trong thất vọng. Ngược lại, ngay cả những chiếc cúp đã có được chủ nhân của nó cũng chẳng thấy vẻ vang, thậm chí khiến người ta cảm thấy khá bất công và khó hiểu.

Cụ thể, trong số những tên phim truyền hình được vinh danh trong lễ trao giải gồm có Bên kia sông, Ngày ấy mình đã yêu, Mộng phù hoa,.. So sánh với những tác phẩm được công chiếu trong năm 2018, đầu năm 2019 như Cả một đời ân oán, Gạo nếp gạo tẻ, Quỳnh búp bê,… rõ ràng khán giả có thể nhận thấy một sự chênh lệch về độ nổi tiếng và phổ biến của chúng trước cộng đồng.

Bên cạnh đó, dàn diễn viên như Thanh Hương, Thu Hương, Phương Oanh, Trung Dũng, Lê Phương, Lan Phương, Hồng Diễm,… đều là những tên tuổi quen thuộc từng xuất hiện trên màn ảnh và được khán giả vô cùng yêu thích. Nhưng bản thân họ hay chính những tác phẩm mà họ tham gia hầu như đều về tay trắng trong mùa giải năm nay. Ngay cả Nhã Phương - một cái tên rất nổi bật trong hai phim Ngày ấy mình đã yêuTình khúc bạch dương nhưng vẫn không xuất hiện ở bất kỳ đề cử nào.

Xét về cả nội dung, hình ảnh lẫn độ phủ sóng, chẳng có lý do gì mà dàn diễn viên hùng hậu này phải thua dưới tay Nhan Phúc Vinh hay Kim Tuyến, nhưng điều kỳ lạ là những cái tên đó vẫn vang lên. Trường hợp Hoàng Yến Chibi - Liên Bỉnh Phát giành giải nam nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở hạng mục điện ảnh được xem là ít gây tranh cãi nhất.

Điều lạ lùng nữa là một bộ phim sở hữu cốt truyện gây nhiều tranh luận như Siêu sao siêu ngố lại nghiễm nhiên giành giải Biên kịch xuất sắc nhất, nhận thêm đề cử Nam chính xuất sắc nhất của Trường Giang và thậm chí cùng tranh cúp Cánh diều vàng 2018.

Bên cạnh đó, bản nhạc phim vốn “cầm chắc” giải thưởng trong tay là Ngày chưa giông bão của Bùi Lan Hương vào phút chót thay thế thành Dương Khắc Linh với nhạc phim Trạng Quỳnh khiến khán giả không khỏi “choáng ngợp”, không rõ tiêu chí mà giám khảo đưa ra là gì.

Hình ảnh trong phim Bên kia sông.

Một điểm khá gây tranh cãi nữa là chiến thắng quá dễ dàng của bộ phim Bên kia sông ở 2 hạng mục Cánh diều vàng cho phim truyện truyền hình và giải Biên kịch xuất sắc nhất. Trên thực tế, đây là một bộ phim được rất ít khán giả biết tới và yêu thích - hoàn toàn trái ngược với bộ phim đồng nhận giải là Quỳnh búp bê hay giải bạc Tình khúc bạch dương. 

Thậm chí đáng tiếc hơn cả chính là Gạo nếp gạo tẻ - bộ phim đạt rating ngất ngưỡng trong năm 2018 vừa qua lại chỉ ẵm giải Nữ phụ xuất sắc nhất cùng đề cử Nữ chính cho Thúy Ngân. Đến cơ hội nhận Bằng khen cho Phim truyền hình hay nhất, cũng không đến lượt gia đình này.

Cuối cùng, chiếc cúp danh giá Cánh diều vàng 2018 cho Chàng vợ của em cũng đem đến nhiều điều bất ngờ với khán giả, đặc biệt là khi đối đầu với… Siêu sao siêu ngố. Nhiều khán giả cho rằng, Người bất tử hay Song Lang cũng xứng đáng để được nhận giải Vàng. Buồn thay khi Người bất tử của Victor Vũ chỉ được đề cử Nữ phụ xuất sắc nhất cho Thanh Tú (và vuột mất bởi Thanh Trúc), còn Song Lang ngậm ngùi đi sau.

Phải nhắc lại một điều, ban giám khảo Cánh diều vàng gồm những chuyên gia, người làm việc trong ngành chấm điểm một cách khách quan và độc lập, trước khi cùng tổng hợp và đưa ra kết quả trao giải cuối cùng. Vì thế, có thể hiểu kết quả này hoàn toàn không liên quan đến mức độ yêu thích, hưởng ứng của fan. Vậy nên, dẫu fan có cảm thấy kết quả ấy thiếu thỏa đáng hay khó hiểu thì cũng là do… công chúng có ý kiến trái chiều với chuyên gia mà thôi.

Trong quá khứ, Cánh diều vàng dù là lễ trao giải lớn nhưng từng bị chỉ trích vì khâu tổ chức sơ sài. Sau này, một số báo cáo chỉ ra rằng kết quả trao giải không hợp lệ, giải thưởng được trao cho nghệ sĩ/ phim nằm ngoài khung thời gian giới hạn đề cử. Đặc biệt nghiêm trọng hơn, hầu hết những bộ phim được trao Cánh diều vàng các năm đều thất bại trên thị trường phòng vé. Tình trạng này đã được khắc phục phần nào trong mùa giải 2018 khi Chàng vợ của em, Siêu sao siêu ngố, Trạng Quỳnh hay Tháng năm rực rỡ đều gặt hái tốt về mặt doanh thu.

Vậy là, có thể xem không chỉ năm nay mà một số năm trước, lễ trao giải Cánh diều cũng kết thúc với nhiều khúc mắc khó hiểu trong lòng khán giả và cả những người tham dự sự kiện. Và nếu cứ để cho người xem, hay chính thành phần thuộc giới chuyên môn cảm thấy thắc mắc, mất niềm tin vào lễ trao giải như thế thì quả là chuyện không hay. Mong rằng trong tương lai, BTC sẽ cố gắng khắc phục thiếu sót, công khai hơn ở quá trình bình chọn giải thưởng để đem đến một mùa giải minh bạch, ít tai tiếng nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất