Phim Ảnh

'Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ': Nặng tâm lý và 'hack não' người xem

Thu Phương
Chia sẻ

Là bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Quang Tiến sau hai năm vắng bóng, "Cạm bẫy" không thiếu những bất ngờ dành cho khán giả.

Là một trong ba bộ phim mở màn năm 2018 của điện ảnh Việt, Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ được trông chờ nhờ trailer hấp dẫn cùng dòng tagline gây tò mò “phim tâm lý, hành động, tội phạm 18+”.

Chuyện phim kể về hành trình đầy khổ ải và đau đớn của Hoa (Nhật Kim Anh). Tới Vũng Tàu để xem đua chó cùng chồng (Hoàng Dương), cô bất ngờ bị bắt cóc bởi Hải “đen” (Xuân Phúc) - tay chủ trường đua, nhưng đồng thời là kẻ chuyên cho vay nặng lãi và tổ chức cá độ.

Hải “đen” một mực cho rằng Hoa đã thông đồng với người chủ cũ của trường đua là Tuấn “chó” (Quang Hòa) để ăn cắp tiền và lấy đi một thứ quan trọng trong két sắt của gã. Sau khi tra tấn mà không có kết quả, tên trùm lệnh cho đàn em cưỡng hiếp và vứt Hoa xuống đáy biển.

May mắn thay, Hoa được chính Tuấn “chó” cứu mạng. Song, cô hoàn toàn bị mất trí nhớ và nay sống với tên mới là Linh Chi. Biến cố và những nỗi bất hạnh mới tiếp tục không chịu buông tha cô gái xấu số.

Trailer phim Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ.

Trong bộ phim này, nữ diễn viên Nhật Kim Anh phải cùng lúc đảm nhận hai vai Hoa và Linh Chi. Diễn xuất của cô là điểm sáng của bộ phim. Chính kinh nghiệm điện ảnh cùng sự từng trải trong cuộc sống đã giúp Nhật Kim Anh hóa thân xuất sắc vào vai diễn kép này. Nữ diễn viên đảm nhận gần như tất cả những phân đoạn tâm lý “năng độ” nhất. Cô mong manh, yếu đuối khi là Hoa, đồng thời cũng lại quyến rũ, bất cần và đầy tổn thương khi là Linh Chi.

Hai người phụ nữ đối lập nhau về cả thân phận, tính cách giống như hai mặt trái phải của một bàn tay, như thiên thần và ác quỷ, như ánh sáng và bóng tối. Họ lần lượt xuất hiện trước mắt khán giả. Họ khóc, cười, giận giữ, giằng xé với những nỗi đau riêng, nhưng tất cả đều chân thực và cảm động.

Hoa là một người phụ nữ êm ấm trong hạnh phúc gia đình. Cô có một người chồng yêu thương mình, một công việc tốt, những đứa con ngoan. Hạnh phúc tròn đầy ấy khiến cô càng, đau đớn khi bị bắt cóc và hành hạ vô cớ, càng hoảng loạn lúc mất trí nhớ, không thể nhận ra mình là ai. Khi được Tuấn “chó cứu mạng, Hoa dần dần tin tưởng và đem lòng yêu con người này. Nhưng cũng chính hắn lại khiến cô hoang mang với những câu hỏi mơ hồ về quá khứ, về thân phận của bản thân.

Đối nghịch với Hoa là Linh Chi. Quá khứ đau buồn, đầy thương tổn đã tạo nên một người con gái sắt đá, bất cần. Cô quyến rũ đàn ông nhưng không tin ở họ. Cô cứng cỏi, mưu mô, tàn nhẫn nhưng thực ra tất cả cũng chỉ là lớp áo giáp để che đậy trái tim yếu đuối với những khao khát bản năng bên trong.

Thành công của Nhật Kim Anh là đã thuyết phục được người xem tin vào cảm xúc và sự phát triển tâm lý của hai nhân vật mà mình hóa thân. Khán giả dễ dàng nhận ra đâu là Hoa, đâu là Linh Chi chứ không phải là một cô Nhật Kim Anh đang gắng gượng để tròn vai.

Ngoài diễn xuất của nữ chính, Cạm bẫy còn gây ấn tượng ở chỗ dám thể nghiệm cấu trúc thời gian song tuyến. Cách kể chuyện này thực sự hiệu quả trong việc tạo nên không khí kịch tính cần thiết cho dòng phim tâm lý tội phạm. Mạch thời gian đứt gãy liên tục đưa khán giả đi từ hiện tại về quá khứ rồi lại quay trở lại hiện tại từ đó mở dần những nút thắt, vén tấm màn bí mật thân phận của Hoa. Các cú twist trong phim cũng được cài cắm mở và đóng một cách mượt mà đến phút cuối. Các twist khéo léo xây dựng và lồng ghép yếu tố gia đình nhằm tạo nên một sự lý giải thỏa đáng về mặt tâm lý nhân vật đồng thời khơi gợi sự đồng cảm từ khán giả.

Mặc dù là dòng phim tâm lý tội phạm nhưng Cạm bẫy cũng không thiếu những cảnh hành động gay cấn và đẹp mắt. Những cảnh rượt đuổi bằng xe hơi trên xa lộ, những màn đánh đấm trên mái nhà, trong hồ bơi được dàn dựng khá chắc tay và tạo được hiệu ứng thị giác mạnh mẽ.

Nếu dựa vào những tiêu chuẩn của dòng phim giải trí, có thể đánh giá rằng Cạm bẫy đã làm khá tốt. Tuy nhiên có lẽ cũng vì chiều lòng khán giả, phim dành thời lượng không nhỏ cho các cảnh bạo lực và cảnh nóng. Đồng ý rằng đây là gia vị cần thiết làm nên sự hấp dẫn cho bộ phim đồng thời thúc đẩy mạnh phim phát triển nhưng nếu đạo diễn tiết chế lại cũng như tìm cách xử lý tinh tế hơn ở một số phân đoạn, phim sẽ trọn vẹn và đáng nhớ hơn.

Cạm bẫy hơi rườm rà ở những phân cảnh mở màn. Sự luân chuyển liên tục giữa các cảnh hiện tại và quá khứ ban đầu hơi rời rạc và tối nghĩa khiến khán giả khó bắt nhịp vào mạch phim. Tuy nhiên đây là điểm yếu có thể chấp nhận được khi phim thử nghiệm cách kể chuyện mới đồng thời phải giữ yếu tố bất ngờ cho phần sau.

Nhìn chung, Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ là một bộ phim “đủ”: Đủ gay cấn, đủ cảm động, đủ tính giải trí để làm hài lòng phần đông khán giả Việt. Đây cũng là phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến sau hai năm “khăn gói” sang Mỹ học về điện ảnh. Nếu so sánh với Điệp vụ chân dài trước đó, Cạm bẫy cho thấy rõ sự trưởng thành của Nguyễn Quang Tuyến trong tay nghề và bản lĩnh làm phim. Hiện tại, với anh, một bộ phim không chỉ cần thành công về mặt phòng vé mà còn phải đem đến một ý nghĩa gì đó, hơn hết là có thể kết nối và chạm được đến cảm xúc khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

Thu Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất