Phim Ảnh

Phim Ảnh

Bốn phim 'xông đất' màn ảnh Việt 2019 và kỳ vọng về bước ngoặt của điện ảnh trong nước

Phương Thảo
Chia sẻ

Trong khi hai tác phẩm mùa Tết thắng đậm về doanh thu, thì "Vu quy đại náo" và "Hai Phượng" được đánh giá cao về chất lượng, nhận kỳ vọng sẽ nối tiếp chiến thắng giòn giã của phim nội địa trên sân nhà.

Chưa bao giờ, màn ảnh rộng Việt Nam sôi nổi như những ngày đầu năm Âm lịch 2019 vừa qua. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, điện ảnh trong nước chứng kiến đến hai bộ phim Tết thắng lớn, bỏ xa các dự án nước ngoài. Không những thế, ngay sau mùa phim Tết, phim hành động Hai Phượng của “đả nữ” Ngô Thanh Vân và Vu quy đại náo của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh rục rịch ra rạp trước sự kỳ vọng mạnh mẽ của giới mộ điệu.

Bốn bộ phim đa dạng về thể loại 

Dịp Tết năm nay, Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu là hai đối thủ nặng ký trên đường đua phim Tết. Cả hai đều thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của cả truyền thông lẫn dư luận. Dù công chiếu đúng mùa Tết Âm lịch, hai bộ phim đều không có hài nhảm, hài lố. Cua lại vợ bầu là tác phẩm lãng mạn, hài hước, đan xen duyên dáng giữa yếu tố giải trí và triết lý nhân sinh về tình yêu, tình người, tình thân. Câu chuyện chia ra làm hai phần rõ rệt: khi thì làm khán giả cười sảng khoái, lúc lại rơi nước mắt.

“Cua lại vợ bầu”

Trong khi đó, Trạng Quỳnh được phóng tác từ những giai thoại kinh điển về nhân vật Trạng Quỳnh nổi tiếng trong dân gian. Lấy bối cảnh làng quê Việt thời xa xưa, bộ phim tái hiện trước mắt khán giả khung cảnh vừa thơ mộng vừa hoang sơ, cộng hưởng với tạo hình nhân vật trau chuốt và phần nhạc nền làm người xem “đã mắt đã tai”. Dù vẫn gây nhiều tranh cãi về nội dung và kịch bản chắp vá, song Trạng Quỳnh vẫn được xem là tác phẩm thoát ra khỏi tư duy làm phim hài, phim giải trí, cho thấy hướng đi mới của các nhà làm phim, đặc biệt là phim mùa Tết.

“Hai Phượng”

Sau dịp Tết Nguyên đán 2019, “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh và “chị đại” Ngô Thanh Vân cùng cho ra rạp hai tác phẩm đáng mong đợi bậc nhất. Trong đó, Ngọc Trinh thoát ra khỏi chiếc áo choàng sang chảnh, nóng bỏng và trở thành cô gái thôn quê, giản dị nhưng không kém phần mạnh mẽ. Về phía Ngô Thanh Vân, Hai Phượng sẽ đánh dấu vai diễn cuối cùng của nữ diễn viên trong vai trò đả nữ trước khi toàn tâm lui về sản xuất. Bộ phim là dự án phim hành động, kịch tính được giới mộ điệu dành nhiều quan tâm ngay từ poster, trailer phim.

Chất lượng tròn trịa, thắng đậm về doanh thu

Thị trường phim Tết luôn là miếng bánh lớn được các nhà làm phim tranh giành để làm nên những “bộ phim trăm tỷ”. Tuy nhiên mùa Tết năm nay, chỉ có Cua lại vợ bầu và phim hài dân gian Trạng Quỳnh là hai đối thủ lớn nhất trên đường đua phim Tết. Đây chắc chắn là diễn biến mà khán giả không thể lường trước được, bởi chỉ 2 tuần trước Tết Nguyên đán 2019, giới mộ điệu còn cho rằng Châu Tinh Trì với Tân Vua Hài Kịch và Thành Long với Đại Chiến Âm Dương sẽ giành ngôi vương tại phòng vé Việt.

“Trạng Quỳnh”

Thế nhưng, theo những con số thống kê từ nhà phát hành, cả hai bộ phim nội địa đều thắng đậm trên đường đua phòng vé. Cụ thể, tác phẩm của Trấn Thành và “ngọc nữ” Ninh Dương Lan Ngọc đã lập hai “cú đúp” liên tiếp trong 4 ngày: Mùng 3, 4, 5, 6 Tết với mức doanh thu lần lượt là: 15.8 tỷ đồng, 18.3 tỷ đồng, 18.8 tỷ đồng, 19.6 tỷ đồng và cán mốc 108.9 tỷ đồng sau 6 ngày công chiếu chính thức. Trong khi đó, Trạng Quỳnh cũng có mức doanh thu ấn tượng với 70 tỷ đồng trong vòng 3 ngày đầu ra rạp.

Doanh thu của hai bộ phim nội địa bỏ xa các tác phẩm nước ngoài, phần 3 của loạt phim hoạt hình Hollywood How to Train Your Dragon chỉ đạt doanh thu 70 tỷ đồng, trong khi Đại Chiến Âm Dương của ngôi sao võ thuật Thành Long bị ghẻ lạnh, Tân Vua Hài Kịch do “vua phim hài” Châu Tinh Trì cầm trịch thu về vỏn vẹn 18 tỷ đồng.

Sau thành công bất ngờ của hai bộ phim nội địa mùa Tết, Vu quy đại náo của Ngọc Trinh tiếp tục nhận được nhiều lời khen từ giới mộ điệu sau suất chiếu sớm đầu tiên. Những mỹ từ như “tưởng không vui mà vui không tưởng”, “hài nhưng không nhảm”, “bộ phim khẳng định bước tiến dài của Ngọc Trinh” được truyền thông và dư luận ưu ái dành cho Vu quy đại náo. Trong khi đó, vai diễn cuối của “đả nữ” Ngô Thanh Vân cũng được đánh giá cao sau buổi họp báo, thậm chí được xem là một trong những vai xuất sắc nhất trong sự nghiệp diễn xuất của nữ diễn viên.

Ngô Thanh Vân trong “Hai Phượng”.

Màn ảnh rộng Việt Nam được “xông đất” bởi 4 bộ phim thuộc thể loại đa dạng, mang những màu sắc khác nhau: phim hài dân gian Trạng Quỳnh, phim rom-com Cua lại vợ bầu, bộ phim mang không khí miền Tây Vu quy đại náo và phim hành động Hai Phượng. Trong khi hai tác phẩm mùa Tết thắng đậm về doanh thu, thì Vu quy đại náo và Hai Phượng được đánh giá cao về chất lượng, nhận kỳ vọng sẽ nối tiếp chiến thắng giòn giã của phim nội địa trên sân nhà. Qua đó, các nhà làm phim Việt đang khẳng định tư duy và thái độ làm phim hoàn toàn mới, từ đó thay đổi cục diện trên cuộc chiến phòng vé Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

BÌNH LUẬN