Phim Ảnh

Bỏ qua những ồn ào, 'Tấm Cám: Chuyện chưa kể' còn bao nhiêu điểm?

Duy Vũ
Chia sẻ

Tấm Cám: Chuyện chưa kể xứng đáng được thưởng thức trong phạm vi của nó, để được đưa ra những nhận xét, góp ý, khen chê như một dự án đơn thuần, và đó cũng chính là cách tốt nhất để giúp nền điện ảnh Việt Nam phát triển.

Trong hai ngày qua, các cơ quan báo chí và truyền thông đã làm một việc rất cần thiết trong thời điểm nhạy cảm này. Đó là đã đăng tải những phát ngôn và lập luận một cách chi tiết và trung thực, đến từ nhà sản xuất Tấm Cám: Chuyện chưa kể và đơn vị phát hành phim CGV.

Dành cho những độc giả đã bỏ qua những sự kiện, thì ngày 17/8, Ngô Thanh Vân đã bật khóc trong buổi họp báo và gửi đi một thông điệp: Tấm Cám đang bị chèn ép bởi hệ thống rạp CGV, ngay trong tối, đại diện của hệ thống rạp lớn dẫn đầu cả nước cũng lên tiếng phủ nhận hoàn toàn cáo buộc trên. Đến 18/8, phía CGV có bổ sung thêm một văn bản bao gồm phát ngôn của Tổng giám đốc khu vực, đại ý: Chúng tôi từng có kế hoạch hỗ trợ Tấm Cám tối đa, nhưng lại bị một số nhóm lợi ích đánh lừa độc giả.

Ngô Thanh Vân giữ đúng lời hứa

Di-ghe

Vậy là, tuổi đời ra rạp của Tấm Cám: Chuyện chưa kể dù ngắn ngủi nhưng đã bị phủ đầy những tai tiếng và thị phi, hoàn toàn trái ngược với tinh thần mà tác phẩm muốn gửi gắm: đưa một câu chuyện cổ tích thuần túy lên màn ảnh. Tất nhiên, đạo diễn Ngô Thanh Vân đã làm được điều đó mà nói theo cách hơi khiêm nhường, rằng điện ảnh Việt chưa phát triển, cho nên Tấm Cám như vậy là tốt lắm rồi!

Bộ phim có kinh phí xấp xỉ 22 tỷ đồng, so với Fan cuồng 26 tỷ hay Mỹ nhân 16 tỷ, khó có có thể không ngưỡng mộ khả năng tính toán chính xác trong từng khâu của ekip Ngô Thanh Vân, cũng do cô làm đạo diễn, kiêm nhà sản xuất và đảm nhận vai Dì ghẻ. Ngoài ra, Tấm Cám còn khắc phục được yếu điểm muôn thuở trong phim cổ trang Việt từ trước đến nay, khi bối cảnh của phim đều khá hoành tráng, mang lại cảm giác sạch, xa hoa nhưng không quá diêm dúa.

IMG_6695

Tấm Cám, còn một điều rất đáng khen nữa khi phần kịch bản được viết với tiêu chí “những chuyện chưa kể”, dựa theo điển tích kể về hai chị em Tấm (Hạ Vi) và Cám (Ninh Dương Lan Ngọc). Nhờ phép màu, cô chị đã dễ dàng giành được trái tim của Thái tử (Isaac), nhưng sự toan tính của cô em và Dì ghẻ (Ngô Thanh Vân) đã khiến cho Tấm hết phen này đến phen khác bị hãm hại. Đến đây, 30% câu chuyện còn lại như lời Ngô Thanh Vân khẳng định trong họp báo đã bắt đầu xuất hiện. Thái tử Isaac và Tấm phải đối đầu với một thế lực đen tối, có nguy cơ nhấn chìm đất nước trong loạn lạc.

Tấm Cám có phải là bộ phim “quốc dân”?

Trước hết, cần khẳng định, việc ủng hộ hay không ủng hộ Tấm Cám không hề liên quan đến yếu tố yêu phim Việt hay nên ủng hộ phim Việt. Tấm Cám được sản xuất và đầu tư bởi một doanh nghiệp tư nhân, tương tự bao bộ phim Việt khác trong năm qua như: Truy sát, Vòng eo 56, Bệnh viện ma, Bao giờ có yêu nhau… 

Thứ hai, Tấm Cám không có vốn đầu tư của nhà nước, được nhà nước đặt hàng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mỹ nhân, Sống cùng lịch sử…hoặc được Cục Điện ảnh chọn tranh giải Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc như Trúng số.

Tam-cam-4

Qua đó, chứng tỏ Tấm Cám đang được phủ lên một lớp bọc khá hào nhoáng, mà điều này, đôi lúc có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau thông qua chiến lược quảng bá, thể loại thần thoại cổ tích và trong chính tư duy của khán giả.

Thế nhưng, khi việc thưởng thức một tác phẩm chỉ vì sở thích đơn thuần, trong một ngày cuối tuần rảnh rỗi, trong lúc tình cờ xem trailer hay đã chờ đợt phim từ rất lâu lại bị đặt lên vai thêm trọng trách cứu vớt nền điện ảnh nước nhà, thì Tấm Cám đang bộc lộ rõ yếu điểm khi liều lĩnh đặt mình ra giữa trung tâm dư luận.

Hạ Vi không thể diễn!

Hạ Vi không thể diễn!

Để liệt kê ra những thứ chưa hoàn thiện của Tấm Cám: Chuyện chưa kể, có lẽ nhiều vô số kể. Cốt truyện nặng nề, khả năng diễn xuất của nữ chính Hạ Vi quá kém, màn thể hiện của Ngô Thanh Vân và Ninh Dương Lan Ngọc bị mang tính kịch, kỹ xảo phim lại khó đáp ứng được biên độ sáng tạo của biên kịch, tâm lý nhân vật chưa được đào sâu và khắc hoạ rõ nét. Thỉnh thoảng, Tấm Cám còn mắc lỗi ở khâu cắt dựng và màu sắc thiếu đồng nhất khiến người xem có cảm tưởng ekip đã tự gặp “sạn” bỏ vào phim. Đây chính là hậu quả của sự liều lĩnh mà ngay cả Ngô Thanh Vân đã thừa nhận. Một sản phẩm khi đã đến tay đông đảo công chúng thì phải được hoàn thiện tối đa dù ý đồ đạo diễn có mơ cao cỡ nào, bằng không, nó vẫn mãi là một sản phẩm chứa lỗi.

Tuy nhiên, nếu khán giả chịu bỏ qua những ồn ào gần đây, cũng như không quá đặt nặng chuyện xem Tấm Cám tại các rạp ngoài CGV và đánh giá những giọt nước mắt vỡ oà của Ngô Thanh Vân trong buổi họp báo, thì Tấm Cám: Chuyện chưa kể nên là lựa chọn hàng đầu trong thời điểm hiện tại. Ngô Thanh Vân cho thấy, một khi cô đã làm cái gì thì kết quả mang lại luôn vượt trội hơn người. Liệu có mấy ai đủ sức cân bằng 22 tỷ đồng trong chừng ấy tham vọng của Tấm Cám, lên một kế hoạch quảng bá bài bản với teaser, teaser trailer, trailer chính thức, trailer cuối cùng trong suốt một năm thai nghén?

Tấm Cám: Chuyện chưa kể xứng đáng được thưởng thức trong phạm vi của nó, để được đưa ra những nhận xét, góp ý, khen chê như một dự án đơn thuần, và đó cũng chính là cách cơ bản để giúp nền điện ảnh Việt Nam phát triển.

SAOstar đánh giá: 3,5/5

Chia sẻ

Bài viết

Duy Vũ

Tin mới nhất