Phim Ảnh

Bàn cờ vương quyền - 2 tay chơi lão luyện và 4 chiến binh đại diện

Luke
Chia sẻ

Xuyên suốt 6 phần, nội dung "Game of Thrones" giống như một ván cờ lớn, nơi những nhân vật tưởng chừng rất quan trọng thực chất chỉ là con rối nằm dưới sự điều khiển của tay chơi quỷ quyệt không ai ngờ tới.

Không chỉ là cuộc chiến về quân sự giữa các vị vua, quý tộc hùng cường, câu chuyện xứ Westeros của Game of Thrones còn thu hút hàng triệu khán giả truyền hình toàn cầu nhờ những mưu mô, kế sách tinh vi hiểm ác để tranh giành chiếc ngai Sắt thống trị Bảy Vương Quốc. Hãy cùng khám phá xem mỗi nhân vật Game of Thrones đóng vai trò giống quân cờ gì trong ván cờ vĩ đại này.

Daenerys Targaryen - quân Tốt được thăng cấp thành Hậu

daenerys-targaryen-and-dragon

Công chúa lưu vong của một gia tộc từng bị suy tàn giờ đã có mọi thứ trong tay.

Nhìn vào những gì cô có ngày hôm nay, hẳn không ít khán giả đã quên khởi điểm của Daenerys là một cô bé nhút nhát, không quê hương, không mái ấm, lại không ngừng bị người anh trai Viserys xỉ vả bắt nạt. Vừa mới tới tuổi trưởng thành, cô đã bị ép gả cho tướng quân Drogo của tộc Dothraki vô cùng hoang dã và bất kham. Sau này dù Daenerys đã cảm phục Drogo và được anh hứa đưa về quê hương, nhưng hy vọng của cô tiếp tục tiêu tan khi vị tướng dũng mãnh qua đời vì vết thương nhiễm trùng.

game-of-thrones-6

Tưởng như thiếu nữ mong manh mà kiên cường này sẽ mất đi tất cả, nhưng đến phút chót, cô đã làm nên kỳ tích phi thường: ấp nở ba qua trứng rồng hóa thạch. Kể từ giây phút đó, Daenerys giống như quân Tốt chẳng ngại gian nan mà không ngừng tiến tới, dấn thân vào biết bao thử thách khắc nghiệt như Ngôi Nhà Bất Tử ở Qarth, vụ tập kích ở Hố Đấu Meereen,… để rồi vươn lên đắc thắng thành một nữ hoàng đầy quyền uy, quân dưới trướng đông nghìn nghịt. Mọi thế lực ở Westeros chắc chắn nên dè chừng cuộc đổ bộ của Mẹ Rồng sẽ sớm xảy ra trong thời gian tới. 

Arya Stark - quân Mã

aryastark

Ít ai ngờ cô bé út nhà Stark lại đang là mối hiểm họa lớn nhất của Cersei.

Trên bàn cờ vua, quân Mã luôn được xem là một trong những con cờ lợi hại nhất bởi nước đi lắt léo không giống ai, và một quân cờ loại khác khi bị Mã chiếu thì chỉ còn cách rút chạy vì không thể xoay sở ăn lại Mã. Tương tự như vậy, cô bé Arya Stark trong Game of Thrones cũng nổi bật trong mắt khán giả nhờ khả năng thoắt ẩn thoắt hiện, kiên cường tồn tại qua biết bao khổ ải để cuối cùng “đắc đạo” thành một sát thủ vô diện cực kỳ đáng sợ trong phần 6 mới đây.

Với khả năng thay mặt trá hình cùng kỹ thuật ám sát gọn ghẽ mau lẹ, Arya hoàn toàn có thể đột nhập vào những thành trì kiên cố nhất (giống như quân Mã có thể nhảy vượt qua các quân cờ khác mà không bị chặn lại), kết liễu những kẻ thù đầy quyền lực trong khi đối phương không thể lường trước. Danh sách tử thần còn chưa báo thù hết, nên khán giả hoàn toàn có thể trông đợi vào những màn ám sát rùng rợn nhưng không kém phần thỏa mãn của Arya trong phần sau.

Jon Snow - quân Xe

jon-stark-targaryen

Jon Stark “Tagaryen”

Với tên cổ trong tiếng anh là Tower (tòa tháp), Xe là một trong những con cờ “vững vàng” nhất trên bàn cờ với nước đi độc đáo “nhập thành” nhằm bảo vệ quân vua quan trọng. Trong Game of Thrones, người xem cũng có ấn tượng không nhỏ với chàng Jon Snow kiên cường, người đã cố thủ Tường Thành suốt nhiều năm liền chống lại những cuộc tấn công như vũ bão của dân du mục phương Bắc và loài quỷ Bóng Trắng đáng sợ.

Jon-Snow

Jon Snow là người hiếm hoi ở thời điểm hiện tại đã giết được Bóng Trắng.

Những nước đi thẳng tắp, dễ thấy của quân Xe cũng hao hao tính tình thật thà, chất phác, ngay thẳng của Jon, không mưu toan lừa lọc tới mức bị người yêu Ygritte trêu cợt là “Đồ không biết gì”. Dù ít vai trò và không được đánh giá cao trong cuộc cạnh tranh vương vị ở phương Nam, nhưng Jon lại là người đi tiên phong trong cuộc chiến chống lại cái ác thực sự sắp từ phương Bắc tràn xuống. Gần đây nhất tại Winterfell, anh đã được các lãnh chúa tôn vinh làm Vua Phương Bắc, mang lại hy vọng về một tương lai tươi sáng trên vùng đất Westeros

Cersei Lannister - quân Tượng

game-of-thrones-610-cersei-iron-throne-screencap_1920

Chút vùng vẫy cuối cùng của Cersei.

Trên bàn cờ vua, quân Tượng là một trong những con cờ hữu dụng nhất với nước đi dài có thể đem so sánh với quân Hậu. Tuy nhiên khác với quân Hậu “toàn năng”, mỗi quân Tượng chỉ được di chuyển trong phạm vi ô đen hoặc trắng, khiến cho nó dễ bị ăn bởi những con cờ nằm ngoài phạm vi này. Đặc điểm này khiến ta nghĩ ngay tới nhân vật nữ hoàng Cersei, người luôn coi mình nắm quyền hành tuyệt đối, có thể tự do hạ gục bất cứ kẻ thù nào mình muốn như quân Hậu trên bàn cờ.

Trong thực tế, những mưu toan của Cersei đều rất giản đơn và thiếu tầm nhìn xa trông rộng, như quân Tượng chỉ mãi đi được ô đen mà không sang nổi ô trắng. Trong phần 4, vừa thấy con trai Joffrey bị đầu độc là cô đã nhất quyết đổ mọi tội lỗi lên đầu người em mình ghét bỏ đã lâu - Tyrion mà không hề nghĩ tới những khả năng khác (và quả thực, không phải Tyrion mà hai kẻ ít ngờ tới đã chủ mưu vụ ám sát này). Sang phần 5, cô cũng vì quá tập trung trừ khử mối đe dọa Margaery Tyrell mà tạo ra một kẻ thù khác khó lường chẳng kém - hội tín đồ Thất Diện Thần, dẫn đến sự cố chính mình bị tống giam và lăng nhục. 

Người chơi cờ: Petyr Baelish và thái giám Varys

maxresdefault

Ngay từ phần 2, cả hai đã có những cuộc đàm luận đầy trí tuệ trước ngôi báu sắt.

Một ván cờ không thể được lập nên mà không có hai người chơi, điều khiển hai phe trắng-đen nhằm giành lấy chiến thắng. Và đối với ván cờ vương quyền của Game of Thrones, hai người chơi ẩn mình trong bóng tối chính là Petyr Baelish (biệt hiệu lãnh chúa Ngón Út) và thái giám Varys chủ quản gián điệp.

Petyr-Baelish-lord-petyr-baelish-35715662-2832-4240

Có thể nói, chính Petyr Baelish đã một tay sắp xếp những bánh răng vận hành và giật dây hàng chuỗi sự kiện diễn ra từ đầu series đến nay.

Trước phần 1, Petyr đã đầu độc Jon Arryn, quân sư cũ của vua Robert rồi dụ dỗ vợ Lysa viết thư cho Catelyn Stark đổ tội cho hoàng hậu, từ đó thắp lên ngọn lửa ác cảm giữa Ned Stark và nhà Lannister. Cũng chính ông đã lừa Catelyn, nói với bà rằng kẻ sai người dùng dao ám sát con trai Bran của bà tại Winterfell là Tyrion, dẫn tới vụ bắt bớ chàng lùn và kéo theo đó là xích mích giữa hai gia tộc lớn: Lannister và Tully.

Hàng loạt sự kiện quan trọng khác làm chuyển hướng mạch truyện cũng đều do một tay Petyr Baelish dàn dựng: Phản bội Ned để ông rơi bị bắt và rồi bị xử tử, gợi ý nhà Lannister liên minh với gia tộc Tyrell hùng mạnh ở phương Nam, đầu độc Joffrey, gả Sansa cho Ramsay bạo ngược để cắt đứt sự ủng hộ của nhà Lannister cho gia tộc Bolton,…

Trong tập cuối phần 6, Petyr cuối cùng cũng tiết lộ mục tiêu thật sự của mình: khiến các gia tộc đấu đá nhau không ngừng dẫn đến suy yếu kiệt quệ, dọn đường cho hắn lên Ngôi Báu Sắt thống trị toàn cõi Westeros, và lập Sansa làm hoàng hậu của gã. Trong cả chiến thuật vô cùng quy mô và thâm hiểm này, chỉ có duy nhất một con cờ là Petyr chưa tính tới: Daenerys - người đang nằm dưới sự dàn xếp của gián điệp Varys. 

game-thrones-season-6-lord-varys

Nếu Petyr Baelish là người đứng sau mọi biến cố của lục địa Westeros thì Varys lại là người tạo ra mạch truyện cho phía đại lục Essos. Toàn bộ kế hoạch và hành trình phát triển của Daenerys Targaryen đều do Varys một tay sắp xếp. Cuối tập 10, hình ảnh Mẹ Rồng chỉ huy hàng nghìn con thuyền vượt sóng trong đó có cả gia huy của hai nhà Tyrell và Martell đã cho thấy khả năng tính toán siêu hạng của Varys, giúp cho lực lượng của gia tộc Targaryen đang trở thành thế lực hùng mạnh nhất bàn cờ vương quyền. Và một điều cần phải lưu ý nữa, trong khi Petyr Baelish đã thể hiện rõ dã tâm chiếm ngôi báu sắc thì Varys vẫn giấu biệt những tham vọng của mình ngoài lời tuyên bố: “Chỉ phục vụ cho những vị vua tốt”.

Ai trong hai con người xảo quyệt bậc nhất Game of Thrones này sẽ chiến thắng ván cờ, hay loài quỷ Bóng Trắng sẽ tràn xuống càn quét và làm hỏng cuộc đấu trí? Câu trả lời chỉ có thể được tìm thấy sau 9 tháng nữa, khi phần 7 Game of Thrones công phá màn ảnh nhỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Luke

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất