Phim Ảnh

Bách hợp: Đề tài vẫn được giới đạo diễn xứ Trung khai thác mà bạn không hề hay biết

Huỳnh Thủy
Chia sẻ

Nếu “đam mỹ” là một yếu tố được biên kịch hay tiểu thuyết xây dựng nhằm khắc họa tình yêu đồng giới thì bách hợp cũng là đề tài tương tự nhưng thay vào đó là thể hiện tình yêu giữa nữ giới.

Nói đến các bộ phim Trung Quốc, dù là phim truyền hình hay điện ảnh bạn có thể kể ra hàng ngàn cái tên phim mang nội dung là những câu chuyện tình đẹp đẽ của các đôi trai gái. Hay vài năm trở lại đây còn là sự cởi mở hơn về chủ đề liên quan đến các bộ phim BL (đam mỹ) và một nội dung cũng được khai thác rất nhiều đó là thể loại phim bách hợp.

Trong “Đông Phương Bất Bại chi Phong vân tái khởi” thì Đông Phương Bất Bại - Lâm Thanh Hà đã có những cảnh nóng với nhân vật Tuyết Thiên Tầm của Vương Tổ Hiền.

Đề tài bách hợp trước đây đã được khai thác khá nhiều trong những bộ tiểu thuyết ngôn tình của Trung Quốc. Và hiện tại chủ đề này cũng được đưa làm nội dung trong các bộ phim, có thể bằng một cách gián tiếp hay trực tiếp nào đó.

Hai nữ thần của mọi thời đại Vương Tổ Hiền và Trương Mạn Ngọc với những cảnh làm người ta liên tưởng đây là tình tiết bách hợp trong phim điện ảnh “Thanh xà”.

Một số bộ phim Trung Quốc cũ trước đây đã một phần nào đưa nội dung bách hợp vào tác phẩm, có thể kể đến như: Thiên long bát bộ - Thiên sơn đồng lão (Lâm Thanh Hà, Củng Lợi), Truyền thuyết thanh xà (2011) (Huỳnh Thánh Y Thái Trác Nghiên) hay trong Họa bì 2 là các phân cảnh tình tứ của Tĩnh công chúa (Triệu Vy) hồ ly tinh Tiểu Duy (Châu Tấn)….

Những cảnh âu yếm giữa Lý Băng Băng và Jeon Ji Hyun trong vai Tuyết Hoa và Bách Huệ của “Tuyết hoa bí phiến” cũng dính nghi vấn đồng tính.

Mối quan hệ giữa Tĩnh công chúa - Triệu Vy và hồ ly Tiểu Duy - Châu Tấn trong “Họa bì 2” còn gây tò mò hơn cả mối tình với Hoắc Tâm - Trần Khôn.

Năm 2001, bộ phim Du viên kinh mộng lấy bối cảnh vùng đất Tô Châu trong những năm 1930, ca kỹ Thúy Hoa (Cung Trạch Lý Tuệ) nổi tiếng ở Đắc Nguyệt Lâu với tài nghệ Côn Khúc và dung nhan xinh đẹp được gả vào Vinh phủ - một hào môn bề thế ở địa phương nhưng lại bị gia đình họ Vinh này ghẻ lạnh. Vinh Lan (Vương Tổ Hiền) lại là họ hàng của Vinh gia, tuy thân nữ nhi nhưng lại mang hoài bão của nam nhi, một lòng muốn trở thành đấng anh hùng báo đáp cho Tổ quốc. Rồi hai người nữ nhi ấy phải lòng nhau, bị đuổi ra khỏi Vinh Gia. Sau đó người đàn ông tên Hình Chí Cường (Ngô Ngạn Tổ) phong lưu tuấn tú, đã đem lại nhiều sóng gió cho cuộc sống của hai nữ nhân ấy, nhất là khi Vinh Lan bị đánh thức bản năng của một người phụ nữ và thay lòng đổi dạ…

Hay trong trong phim Con gái ông chủ vườn thuốc (2006). Bộ phim của đạo diễn Đới Tư Kiệt kể về cô thực tập sinh Lý Minh (Mylene Jampanoi) đến vườn thuốc của giáo sư Trần để học tập, tại đây cô đã gặp Trần An (Lý Tiểu Nhiễm), người con gái của giáo sư Trần. Trước sự cô đơn và trống trải của hai cô gái ở vườn thuốc đã thắp lên ngọn lửa tình yêu mạnh mẽ ,họ đã thề sống chết bên nhau.

Dù lúc bấy giờ các phân cảnh bách hợp chỉ là một phần nhỏ trong các bộ phim thế nhưng đã thu hút được nhiều sự chú ý. Do đó, hiện nay khi xu hướng đa giới tính được mọi người tiếp nhận, đề tài đam mỹ hay bách hợp càng được khai thác đưa vào các tác phẩm điện ảnh nhiều hơn. Đặc biệt những tác phẩm điện ảnh về bách hợp lại càng được nhiều đạo diễn chú ý đến.

Một tác phẩm điện ảnh gần đây khai thác một số khía cạnh của chủ đề bách hợp này có thể kể đến ngay đó là phim điện ảnh Thất Nguyệt và An Sinh (Soulmate/Tri kỉ, 2016). Nội dung bộ phim là câu chuyện của hai người bạn “khuê mật” Lý An Sinh (Châu đông Vũ) Thất Nguyệt (Mã Tư Thuần). Tưởng rằng tình cảm đôi bạn thiếu niên ấy sẽ mãi đẹp, cho đến khi chàng trai Gia Minh xuất hiện. Tình bạn ấy ngày càng rạng nứt để cuối cùng không thể hàn gắn được. Như đã nói, dù chỉ khai thác một khía cạnh nào đó của chủ đề bách hợp nhưng khán giả sau khi xem phim đều xếp bộ phim vào thể loại bách hợp nên xem một lần trong đời.

Bộ phim điện ảnh Thất Nguyệt và An Sinh đã nhận được 7 đề cử tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 53, mang về cho hai nữ chính Châu Đông Vũ và Mã Tư Thuần danh hiệu Ảnh hậu. Ngoài ra, bộ phim còn nhận được 12 đề cử tại LHP Kim Tượng Hong Kong lần thứ 36.

Sức hút của bộ tiểu thuyết Soulmate của An Ni Bảo Bối vẫn chưa lắng xuống khi năm nay cuốn tiểu thuyết lại được chuyển thể thành phim truyền hình do Thẩm Nguyệt, Trần Đô Linh Hùng Tử Kỳ đóng chính. Thêm vào đó là những tình tiết mới cho nhân vật nam do Trâu Đình Uy thủ vai. Lại một sự sắp xếp mới tạo nên câu chuyện bách hợp sắp trình làng.

Tuy các bộ phim về bách hợp chưa thực sự được dựng thành phim nhiều nhưng đây có thể sẽ trở thành một trong những chủ đề hot để các đạo diễn phim thay nhau “xào nấu” tạo nên những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc.

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Thủy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất