Phim Ảnh

Bậc thầy tình báo Phạm Xuân Ẩn - Một điệp viên hoàn hảo

Chia sẻ

Giáo sư Larry Berman trở thành nhà văn đầu tiên có buổi ra mắt sách tại đường sách TP HCM với ấn phẩm mang tên "X6 - Điệp viên hoàn hảo".

X6 - Điệp viên hoàn hảo cũng là nguồn cảm hứng để cho nhà sản xuất, công ty Cát Tiên Sa chuyển thể lên màn ảnh nhỏ bộ phim dài 30 tập thông qua góc nhìn của Giáo sư người Mỹ Larry Berman. Đây là cuốn tư liệu ghi chép chân thực những câu chuyện của một vị tướng tình báo đã khiến rất nhiều chính khách và báo chí thế giới bàn luận không ngớt, Phạm Xuân Ẩn, đặc vụ từng thâm nhập và làm bạn tri kỷ với các tướng lĩnh, trùm an ninh mật vụ trong thời chiến tranh để khai thác những thông tin tuyệt mật mang tầm chiến lược.

ramatsach (54)

Larry Berman đã bay qua Việt Nam hơn 30 lần trong suốt 5 năm để thực hiện cuốn sách X6 - Điệp viên hoàn hảo.

Dù đã tồn tại vô số phỏng đoán, bài viết và phim tài liệu liên quan, nhưng hầu hết những thông tin ấy vẫn quá ít ỏi so với sự nghiệp cống hiến và cuộc đời của một anh hùng thời chiến. Cho đến khi cuộc gặp gỡ, hay đúng hơn là một cơ duyên theo Larry Berman, đã giúp vị giáo sư sử học viết nên cuốn tiểu sử - hồi ký mang tên X6 - Điệp viên hoàn hảo nhằm đưa ra góc nhìn chân thực về Phạm Xuân Ẩn. 

“Người được chọn”

ramatsach (31)

Giáo sư chụp hình lưu niệm cùng đại diện nhà sản xuất phim truyền hình công ty Cát Tiên Sa

Đó là những năm đầu thập niên 2000, Larry Berman quyết định ghé thăm Việt Nam tìm gặp Phạm Xuân Ẩn. Dù trước, đã có hàng loạt lời từ chối đề nghị về việc chia sẻ thông tin của mình nhưng vì là người đứng ngoài cuộc chiến tranh Việt Nam và là một chuyên giả sử học với gia tài bao gồm hai tác phẩm nổi tiếng Không hòa bình, Không danh dự: Nixon, Kissinger Sự phản bội ở Việt Nam. Larry Berman đã cho thấy một tầm nhìn công bằng và điềm tĩnh xoay quanh những gì đã xảy ra, khiến vị tướng tình báo quyết định chọn Larry thực hiện cuốn sách X6 - Điệp viên hoàn hảo.

ramatsach (20)

Vào năm 1957, ông Ẩn từng trải qua hai năm học đại học tại Mỹ và được tiếp cận một nền giáo dục tân tiến. Chính điều đó đã làm ông thay đổi hoàn toàn những quan điểm tiêu cực bởi chiến tranh, tựa một bóng mây che mờ tâm trí chúng ta và chỉ khi nào nó tan đi mới là lúc những hận thù được hóa giải. Chúng ta biết về Larry Berman như một tác giả tài ba, người đã cố gắng thuyết phục Phạm Xuân Ẩn vén bức màn quá khứ mà không hề biết rằng, số phận đã định sẵn hai con người ấy ngồi lại để cùng kể cho nhau nghe một câu chuyện lay động cả một thế hệ.

ramatsach (15)

ramatsach (66)

Larry Berman nắn nón từng chữ ký tặng độc giả.

“Còn nhiều và rất nhiều chi tiết tôi vẫn chưa biết, nó được lưu giữ tại đây, mảnh đất này. Vậy nên nếu có kiếp sau, tôi ước mình sẽ là một nhà sử học người Việt” - Larry nghẹn ngào chia sẻ, vì trong thâm tâm ông, chuyến trở lại Việt Nam lần này cũng giống như một hành trình hồi hương ghé thăm bạn cũ.

Trong cuốn sách, Larry Berman đã viết “…cuộc đời của Ẩn không chỉ là một câu chuyện chiến tranh mà còn là câu chuyện về hàn gắn, về lòng trung thành với đất nước và bạn bè. Trong ấn bản mới, tôi đã thêm vào những câu chuyện và tình tiết mới mà hồi năm 2007 chưa thể kể ra. Tôi cũng phản ánh lại việc một số độc giả dân sự và quân sự Mỹ đã phản ứng về cuốn sách của tôi cũng như về nhân vật/con người Phạm Xuân Ẩn như thế nào.

Tuy nhiên, điều làm cho ấn bản mới này trở nên rất quan trọng đó là bản dịch mới. Độc giả Việt Nam sẽ lần đầu tiên được đọc câu chuyện về cuộc đời phi thường của Phạm Xuân Ẩn như chính những gì mà ông đã kể với tôi, một người Mỹ viết hồi ký cho ông. Điều này làm cho ấn bản của First News - Trí Việt vừa rất đặc biệt, vừa là một cuốn sách mới chứa đựng rất nhiều thông tin lần đầu tiên công bố…”.

ramatsach (49)

ramatsach (53)

Buổi giao lưu diễn ra vào 16g30 chiều ngày 23-1 tại Ngôi nhà Hạt Giống Tâm Hồn (Đường sách Nguyễn Văn Bình, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM).

Người đồng hành tin cậy của 30 tập phim 

Không chỉ dừng lại ở những dòng văn tự sự, Larry Berman còn tham vọng hình ảnh hóa cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn với hàng loạt dự án phim ảnh. Và series phim dài 30 tập sắp tới đã phần nào hiện thực hóa ước mơ của ông: trở thành nhân chứng quan trọng cho dự án chuyển thể cuốn sách X6 - Điệp viên hoàn hảo lên màn ảnh. Cách đây không lâu, Larry đã cầm trên tay bản thảo kịch bản và cảm thấy rất hài lòng vì nó giống như những gì ông tưởng tượng, bằng cách đưa ra góc nhìn cụ thể để hình dung ra một tình yêu rất lớn của ông Phạm Xuân Ẩn dành cho hai đất nước Mỹ và Việt Nam. 

phamxuanan

Phạm Xuân Ẩn (bìa trái) lúc làm ở tờ báo Time

Hiện đội ngũ sản xuất đang chuẩn bị các đạo cụ và cảnh quay thích hợp với bối cảnh lịch sử phù hợp với giai đoạn lịch sử. Chiếc xe Renault 4 do Phạm Xuân Ẩn dùng để đi trong những điệp vụ tình báo đang được trưng bày tại Bảo tàng tình báo sẽ được phục chế để tham gia các cảnh quay. Kịch bản chuyển thể do Phạm Thùy Nhân thực hiện. Dự kiến, bộ phim do ba đạo diễn cùng lúc đảm nhiệm vai trò thực hiện gồm Lê Cung Bắc, Bùi Tuấn Dũng và một đạo diễn người nước ngoài. Giáo sư Larry Berman tham gia với vai trò là người cố vấn. Các cảnh quay được lên kế hoạch thực hiện ở Việt Nam, Mỹ và vài quốc gia khác.

the-nha-bao_mlbx

Thẻ nhà báo của Phạm Xuân Ẩn

Nhà báo, Thiếu tướng tình báo, Anh hùng các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam Phạm Xuân Ẩn (tức Trần Văn Trung) sinh 1927 tại Biên Hoà, Đồng Nai, được báo chí Mỹ coi là một trong những nhà tình báo vĩ đại nhất thế giới trong thế kỷ XX. Nhiều người so sánh ông ngang tầm với nhà báo, điệp viên huyền thoại Liên Xô Richard Sorge hoạt động tại Nhật Bản trong Thế chiến II. Ông từng là nhà báo và phóng viên cho Reuters, tạp chí TIME, New York Herald Tribune, The Christian Science Monitor… Ông được nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 15/1/1976.
Chia sẻ
Tin mới nhất