Phim Ảnh

'Avengers: Endgame' liên quan mật thiết đến những bộ phim nào trong Vũ trụ điện ảnh Marvel?

Minh Hoàng
Chia sẻ

Trong Avengers: Endgame, đạo diễn nhà Russo đã liên kết với một số bộ phim trước đó của nhà Marvel để thực hiện hành động du hành thời gian (time travel).

* Bài viết tiết lộ TOÀN BỘ nội dung phim. Độc giả cần cân nhắc trước khi đọc.

Hầu hết các phim Marvel đều ít nhất lấy cảm hứng từ truyện tranh, mặc dù chứa đầy trứng Phục sinh nhưng Avengers: Endgame là một câu chuyện gốc, chưa từng xuất hiện trong comic. Bộ phim như một chương kỷ niệm của Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Avengers: Endgame đã diễn ra thông qua thuyết du hành thời gian. Nhóm Avengers nhận ra rằng cơ hội duy nhất của họ để lật ngược ván cờ, thay đổi hậu quả của cú búng tay từ Thanos ở Infinity War là sử dụng Vương quốc lượng tử để du hành về quá khứ và lấy lại Viên đá Vô cực từ trước khi chúng bị phá hủy.

Mặc dù “quy tắc” du hành thời gian (time travel) của Avengers trong Endgame không tuân theo nguyên lý vốn có ở những bộ phim khác, thế nhưng nó cho phép fan nhà Marvel xem lại một số bộ phim yêu thích nhất của họ. Như Joe Russo đã lưu ý: “Tôi nghĩ thật thú vị khi quay lại và xem một số bộ phim của Marvel qua một lăng kính khác.”

THE AVENGERS (2012)

Trong Endgame, nhóm Avengers phát hiện ra rằng có một thời điểm có ba viên đá Vô cực ở New York cùng lúc: 2012, trong Trận chiến New York ở The Avengers (2012). Loki đã đến Trái đất mang theo Vương trượng có chứa Viên đá Tâm trí, hắn đã đưa Tesseract đến Tháp Stark thành công, và trong khi đó, Avengers biết được Viên đá Thời gian (có lẽ) tại Sanctum Sanctorum.

Do họ chỉ có một lượng hạt Pym hữu hạn, Avengers quyết định quay trở lại năm 2012 và phần cuối của Trận chiến New York. Điều này cho phép họ một cơ hội duy nhất để quan sát và thậm chí tương tác với bản thân trong quá khứ của mình.

Anh em nhà Russo đã sử dụng điều này để gắn kết một vài chi tiết lỏng lẻo từ MCU. Họ giải thích cách Hydra thu được vương trượng (Scepter) chứ không phải là khối Tesseract; Avengers vô tình trao quyền trượng cho S.H.I.E.L.D. Các đặc vụ, không biết rằng Rumlow và Sitwell thực sự là Hydra. Alexander Pierce cũng cố gắng đụng đến Loki và Tesseract, nhưng thái độ của anh ta đã gây ra một cuộc đối đầu với cả Tony Stark và Thor. Có lẽ dòng thời gian gốc đã kết thúc khi Hulk lao qua cửa, và Pierce nhận ra rằng anh ta bị đánh bại thảm hại nếu cứ gây chuyện.

Ngoài ra, Avengers: Endgame cũng tiết lộ rằng Ancient One thực sự ở New York vào năm 2012, chiến đấu để bảo vệ Sanctum Sanctorum khỏi cuộc xâm lăng của Chitauri. Với khả năng biết chuyện tương lai, có khả năng bà đã biết Avengers sẽ đánh bại Loki, và vì vậy, bà đã hạn chế giữ an toàn cho những cổ vật bí ẩn mà bà đã thề sẽ bảo vệ.

THOR: THE DARK WORLD (2013)

Thor đã quyết định thời điểm tốt nhất để lấy Aether là vào năm 2013, đó là một thời gian ngắn trên Asgard trong phần phim Thor: The Dark World. Aether đã bị ông ngoại của Thor che giấu trong nhiều thiên niên kỷ, cho đến khi nó được Jane Foster phát hiện trong Convergence. Sau đó cô được đưa đến Asgard để được theo dõi, và Odin nhanh chóng xác định được lượng ký sinh đã lây nhiễm cho cô.

Nhưng Thor biết rằng Jane vốn chỉ tò mò, một người phụ nữ phàm trần vô tình vướng vào nhiều không đáng có. Cho đến khi Dark Elf tấn công, người Asgardia không biết chúng tìm kiếm sức mạnh của Aether, và vì vậy họ thậm chí không bảo vệ Jane. Đó là khoảnh khắc hoàn hảo để lấy lại Aether.

Hai đạo diễn Russo sử dụng tình tiết này như một cơ hội để tìm hiểu nỗi đau của Thor. Anh ta đã trở về quê hương Asgard vốn đã bị tàn phá ở hiện tại, đây là cơ hội cuối cùng để nói chuyện với mẹ mình trước khi bà chết. Cái chết của Frigga được định nghĩa lại một cách tinh tế khi khoảnh khắc Thor bắt đầu lạc lối, Thần Sấm lắng nghe lời dạy bảo của mẹ khiến anh thức tỉnh.

Du hành thời gian cho Thor cơ hội nghe lời khuyên của mẹ lần cuối. Hơn nữa, Thor cảm thấy rằng anh vẫn có thể triệu tập Mjolnir. Thor đã tự trách mình vì chiến thắng của Thanos, đắm chìm trong rượu chè bia bọt, nhưng Mjolnir vẫn xem anh là chủ nhân xứng đáng. Điều này đã khiến Thor tỉnh ngộ, một lần nữa để trở thành anh hùng.

GUARDIANS OF THE GALAXY (2014)

Nebula biết rằng Star-Lord đã tìm thấy Viên đá Sức mạnh trên hành tinh Morag trong Guardians of the Galaxy năm 2014. Ngôi đền của Power Stone thường chìm dưới đại dương có tính axit của Morag, nhưng cứ sau 300 năm khi thủy triều xuống và ngôi đền có thể trồi lên. Peter Quill đã biết về ngôi đền, và mặc dù không thực sự biết nó chứa gì, anh quyết tâm đột kích nó. Đây là thời điểm tốt nhất để có được Viên đá Sức mạnh, trước khi nó bị Ronan the Accuser chiếm hữu và sau đó được đặt dưới sự bảo vệ tối cao của Xandar.

Thanos cũng đã tồn tại trong Guardians of the Galaxy, nhưng hai đạo diễn đã sử dụng trường hợp này như một cơ hội để kết hợp phiên bản quá khứ năm 2014 của Thanos vào cốt truyện của họ. Mad Titan biết về phiên bản tương lai 2023 của Nebula đã du hành ngược thời gian và quyết tâm nắm lấy vận mệnh của mình bằng cách theo đuổi Avengers đến tương lai.

AVENGERS: INFINITY WAR (2018)

Avengers: Infinity War tiết lộ rằng Soul Stone ở trên hành tinh Vormir trong nhiều thiên niên kỷ. Nebula biết điều này, khi nghe Gamora nói vị trí của nó cho Thanos; kết quả là, khi Avengers đến năm 2014, họ đã chia tay, Hawkeye và Black Widow hướng đến Vormir. Thật không may, Nebula đã không biết về cái giá cần phải trả để có được Viên đá Linh hồn.

Bất cứ ai tìm kiếm Viên đá Linh hồn đều phải chọn hy sinh người họ yêu nhất - “một linh hồn đổi một linh hồn”. Trớ trêu thay, chính quy tắc đó khiến những kẻ cố gắng giành lấy Viên đá Linh hồn không thành công, vì tình yêu của họ không bao giờ đủ lớn để hy sinh. Thanos là một ngoại lệ, vì tình yêu của hắn dành cho Gamora. Hawkeye và Black Widow nhận ra rằng một trong số họ cũng phải chết.

Hai đạo diễn đã sử dụng khoảnh khắc này để làm bật lên mối quan hệ giữa Hawkeye và Black Widow, nhấn mạnh hai người có ý nghĩa như thế nào với nhau. Natasha đã được tạo ra với hình ảnh là sát thủ, và vào năm 1998 đã xuất hiện trên radar của S.H.I.E.L.D.. Một dòng thời gian chính thức của MCU gần đây đã xác nhận rằng điều này đã xảy ra vào năm 1998, khi Black Widow chỉ mới 14 tuổi. Hawkeye được giao nhiệm vụ giết cô, nhưng anh ta đã không làm thế, và hai người thay vào đó trở thành đồng đội trong nhiều năm.

Black Widow dường như là người duy nhất ở S.H.I.E.L.D. (trừ Nick Fury) biết về gia đình của Hawkeye, và Clint thậm chí còn đặt tên cho con trai mình là Nathaniel theo tên của cô. Trong tất cả các Avengers, đây là hai người thân nhất, và hai siêu điệp viên phải quyết định ai sẽ hy sinh thân mình cho Viên đá Linh hồn.

AVENGERS: AGE OF ULTRON (2015)

Trong Avengers: Endgame, trang trại gia đình của Hawkeye đã xuất hiện ở đầu phim. Đây cũng là bối cảnh có từ Avengers: Age of Ultron. Khi đó Clint Barton - người bị quản thúc tại gia kể từ sau sự kiện của Captain America: Civil War - đang dạy cho con gái mình một số bài học bắn cung. Đó là một khoảnh khắc gia đình đẹp đẽ, nhưng nó nhanh chóng biến thành bi kịch khi gia đình của Clint biến thành cát bụi vì kết quả của một cái búng tay.

Hai đạo diễn nhà Russo đã diễn tả khung cảnh này rất thông minh, khi Hawkeye quay mặt đi vào những thời điểm quan trọng và hoang mang vì gia đình anh dường như đã biến mất theo nghĩa đen. Nó thể hiện thực tế kinh hoàng của cái búng tay do Thanos tạo ra.

Khi Avengers lần đầu tiên thử nghiệm du hành thời gian, Clint tình nguyện và anh trở lại nông trại ngay lúc những người thân yêu của anh vẫn còn sống. Đó là một cách thông minh để mô tả những gì đang bị đe doạ trong hành trình Avengers: Endgame. Biệt đội Avengers đang chiến đấu để cứu sống một nửa sinh vật sống trong vũ trụ, nhưng người xem khó có thể thực sự cảm nhận theo cách trực quan, tình cảm, và việc cá nhân hóa sẽ khiến nó dễ dàng đồng cảm hơn nhiều. Cuối cùng, khi cú búng tay được đảo ngược, Hawkeye được trở về với gia đình.

Bạn đã hiểu sự liên kết mật thiết giữa Avengers: Endgame với các phần phim trước chưa? Phim hiện đang trình chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất