Phim Ảnh

'A Quiet Place': Trùm phản diện đích thị là… một cây đinh

Ngọc Trang
Chia sẻ

Bạn đã kịp thời ra rạp để thưởng thức bộ phim kinh dị đặc sắc gán mác PG-16 này chưa?

A Quiet Place (Vùng đất câm lặng) lựa chọn bối cảnh tương lai gần, khi con người bị truy đuổi bởi một loài quái vật hung tợn. Chúng bị mù, bù lại có thính giác vô cùng nhạy bén, lớp giáp dày, tốc độ chớp nhoáng và tính cách cực kỳ hiếu chiến. Loài quái vật sẵn sàng tấn công mọi sinh vật phát ra âm thanh trên vùng đất mà chúng tồn tại.

Là những người hiếm hoi sống sót trên vùng đất đáng sợ, gia đình Abbott tự đặt ra cho mình những quy tắc riêng, trên hết là tuyệt đối giữ im lặng trước mọi tình huống. Thế nhưng, sự an toàn của các thành viên không thể duy trì được lâu, bởi lẽ ngôi nhà sắp sửa chào đón một thành viên mới.

Bộ phim mở đầu bằng chuyến đi vào một cửa hàng trong thị trấn bỏ hoang của gia đình Abbott. Mọi thứ đều tĩnh mịch một cách tuyệt đối, cho khi âm thanh duy nhất từ chiếc máy bay đồ chơi vang lên cũng là lúc khán giả được lần đầu chứng kiến sự khát máu, tốc độ kinh hoàng của loài quái thú. Cái chết của cậu con trai út nhà Abbott nhấn mạnh một quy luật quan trọng bất thành văn: Im lặng là sống sót.

Tận dụng xuất sắc sự đối lập từ tình huống truyện đến hình ảnh, âm thanh

A Quiet Place mở ra một không gian cực kỳ rộng lớn giữa núi rừng hoang vu, gần như không hề có người sinh sống. Mọi vật trở nên cũ kỹ, đổ nát tạo cho người xem cảm giác thiếu an toàn, nguy hiểm rình rập ở khắp nơi. Khung cảnh đáng sợ đối lập hoàn toàn với gia đình nhỏ chỉ vỏn vẹn 5 người, trong đó có 3 đứa trẻ, một phụ nữ mang thai và chỉ một người đàn ông trưởng thành duy nhất.

Xuyên suốt bộ phim cũng chỉ xoay quanh cuộc sống giữa bờ diệt vong của gia đình Abbott, với sự xuất hiện chốc lát của một nhân vật phụ duy nhất làm tăng phần kinh dị. Không khả năng tự vệ, không cứu trợ, không thể liên lạc với thế giới bên ngoài, con người nhỏ bé, yếu ớt hoàn toàn tương phản với loài quái vật hung ác rình rập giữa thiên nhiên hoang dã, bao la khiến khán giả cảm nhận được sự bế tắc, tuyệt vọng của các nhân vật.

Bên cạnh phần hình ảnh và tình huống truyện, âm thanh đối lập cũng tạo cảm giác rùng rợn, hồi hộp cho người xem khi thưởng thức bộ phim. Từ đầu đến cuối tác phẩm gần như không hề có tiếng nói chuyện hay âm thanh phát ra từ hoạt động của con người. Các thành viên trong gia đình dùng ngôn ngữ hình thể hoặc thì thầm vào tai nhau, bàn ăn lặng thinh, giữa sàn nhà trải thảm, những món đồ chơi làm bằng len,… mọi thứ đều được hạn chế tối đa khả năng phát tiếng động để không dẫn dụ con quái thú.

Giống như cách quái vật tiếp thu âm thanh, những tiếng động nhỏ bé trong phim được khuyếch đại lên gấp trăm lần, khiến khán giả nhiều phen “đứng tim” vì lo lắng, hoảng sợ thay nhân vật. Giữa không gian tĩnh lặng, tiếng một bước chân giẫm mạnh, âm thanh đồ vật đổ vỡ hay tiếng thét tuyệt vọng bật ra đầy ám ảnh, kéo căng mọi nơron thần kinh không chỉ riêng nhân vật. A Quiet Place gần như không có nhạc phim, tiếng hát chỉ được cất lên trong 1 vài phân đoạn ngắn ngủi nhưng rất “đắt”, đủ để người xem nhớ mãi.

Trailer “A Quiet Place”

Không khí phim trở nên ngột ngạt, bức bách khi mọi cảm xúc của con người không được bộc lộ tròn vẹn. Vui không thể cười, buồn không thể khóc ra tiếng, ngay cả đau đớn, phẫn nộ, đập phá đồ đạc cũng không thể phát ra âm thanh. Sự cùng quẫn, khốn đốn của nhân vật được đếm từng ngày, sức chịu đựng trực chờ tan rã, bột phát bất cứ lúc nào. Đỉnh điểm của sự lo lắng là khi nhân vật Evelyn (Emily Blunt) tuyệt vọng đếm ngược thời gian trước khi lâm bồn. Làm sao một người phụ nữ có thể yên lặng vượt qua đau đớn lúc sinh con?

Trùm phản diện chính đích thị là… một cây đinh

Loài quái vật hiếu chiến trong A Quiet Place phủ trên mình một lớp giáp cứng dày màu đen, hàm răng sắc nhọn cùng những chiếc càng khỏe mạnh tấn công nhanh như chớp. Đôi mắt bị tiêu biến, thay vào đó là những chiếc lỗ thính giác luôn mở rộng, tiếp thu mọi loại âm thanh dù là nhỏ nhất.

So với nhiều tác phẩm kinh dị đẫm máu khác, hình ảnh con quái vật ở tác phẩm không quá mức đáng sợ. Xem phim, khán giả bị cuốn vào nỗi lo sợ của nhân vật bởi mối đe dọa chết chóc luôn hiện hữu từng phút, từng giây xung quanh cuộc sống. Không phải một ngày, hai ngày mà là hàng tháng, hàng năm, thậm chí đến tận khi kết thúc cuộc đời.

Bên cạnh những màn rượt đuổi, tấn công kinh hoàng khi con người “chót” chạm trán quái vật, những cú jump-scare tạo nên bởi âm thanh, người xem cũng nhiều phen giật mình lo lắng, theo dõi từng cử chỉ, hành động nhỏ của nhân vật. Một điểm thú vị khi thưởng thức bộ phim là bạn sẽ không “nỡ” bỏ qua bất kỳ chi tiết nào, vì tác phẩm luôn kịch tính đến nghẹt thở.

Mọi điều bất ngờ, tai nạn có thể là nguyên nhân dẫn đến tiếng động, đồng nghĩa với cái chết. Thế nên xem phim, khán giả luôn nơm nớp lo sợ nhân vật sẽ gặp phải những tình huống như thế, đặc biệt với một phụ nữ mang bầu. Trong tình huống vỡ ối khi ở một mình, vừa phải chịu đựng cơn đau đẻ không thể kêu, liệu Evelyn có kìm được tiếng thét khi vô ý giẫm lên một cây đinh chổng ngược?

Thật chẳng ngoa khi nói rằng cây đinh vô tri lại là trùm phản diện chính của bộ phim này. Thưởng thức bộ phim, nhiều khán giả không khỏi nhắm mắt, nín thở trước phân cảnh từng người nhà Abbott bước xuống cầu thang có cây đinh nhọn. Chỉ cần một sơ xảy nhỏ thôi, sự đau đớn bất chợt sẽ bật lên tiếng thét dẫn dụ loài quái thú.

Khéo léo đề cao khát vọng sống và tình cảm gia đình

A Quiet Place được thực hiện bởi đạo diễn Joe Krasinski - nhà sản xuất đồng thời là diễn viên thủ vai nam chính trong bộ phim. Nhân vật nữ chính thuộc về vợ anh, Emily Blunt, nữ diễn viên xinh đẹp đã có vô số kinh nghiệm trong nghề. Bởi quan hệ khăng khít ngoài đời thực, việc cả hai phối hợp ăn ý khi vào vai một cặp vợ chồng là điều không có gì phải bàn cãi.

Hai nhân vật còn lại thuộc về cô nàng diễn viên nhí bị câm Millicent Simmonds (Regan) và cậu em trai Noah Jupe (Marcus). Được biết, cô bé đã hỗ trợ rất nhiều cho đoàn phim khi chỉ cho mọi người cách ra tín hiệu, sử dụng ngôn ngữ cơ thể thay cho giọng nói.

Điểm cộng lớn của bộ phim là sự lồng ghép tài tình những giá trị nhân văn, tình cảm gia đình vào tác phẩm. Loài quái vật hung hãn ẩn nấp trong rừng sâu trực chờ tấn công tượng trưng cho những khó khăn, hiểm họa của cuộc sống luôn rình rập. Chính chúng gây nên mặc cảm tội lỗi cho Regan - người luôn bị dằn vặt vì cái chết của cậu em trai út. Còn Marcus thì phải sống trong ám ảnh sợ hãi, không dám bước chân ra bên ngoài.

Tình cảm yêu thương giữa vợ chồng, mẹ con, cha con và sự hy sinh cũng được khắc họa rõ nét ở tác phẩm. Người cha ngày đêm nghĩ cách thoát khỏi hiểm họa, làm trụ cột bảo vệ gia đình, cô vợ mang bầu vừa lo toan việc nhà, chăm sóc con, vừa động viên tinh thần cho mỗi thành viên khi nản lòng thoái chí. Đến phút cuối cùng, những khúc mắc trong lòng từng nhân vật cũng được phá bỏ. Mặc dù bộ phim không đem đến một kết thúc quá tròn vẹn, nhưng đủ để người xem không còn cảm thấy bế tắc, căng thẳng như trong bối cảnh ban đầu.

Kết

Không phải ngẫu nhiên mà A Quiet Place được coi là bộ phim kinh dị cứu cánh cho Paramount ở thời điểm hiện tại. Trước khi được công chiếu ở Việt Nam, tác phẩm từng “làm mưa làm gió” trên thị trường Bắc Mỹ với 95% điểm trên Rotten Tomatoes, cùng vô số lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Phim cũng xuất sắc thu về cho nhà sản xuất 50 triệu USD sau 3 ngày công chiếu đầu tiên, vượt qua 2 siêu phẩm kinh dị gần đây là Split The Conjuring, đồng thời giữ vị trí thứ 2 trong top phim có doanh thu mở màn cao nhất 2018 (sau Black Panther với 202 triệu USD).

Tác phẩm đem về doanh thu cao ngất cùng vô số lời khen.

Chính thức có mặt tại các phòng vé Việt từ ngày 20/4, A Quiet Place nhanh chóng thu hút sự chú ý của các tín đồ phim kinh dị trên cả nước. Bằng chứng là nhiều suất chiếu trong ngày đầu tiên đều kín rạp, fan kinh dị tổ chức các events, sự kiện bao cả rạp lớn để cùng nhau giao lưu, thưởng thức tác phẩm đặc sắc này.

Khán giả Việt nô nức ra rạp thưởng thức tác phẩm. Nguồn: Phê phim.

Trailer phim Vùng đất câm lặng.

Phim hiện đang tiếp tục được công chiếu trên hệ thống rạp toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất