Phim Ảnh

7 phim Hàn khiến bạn bất ngờ vì dựa trên những câu chuyện có thật

Cindy
Chia sẻ

Điện ảnh Hàn Quốc đã tạo nên nhiều bộ phim giả tưởng trên cả tuyệt vời, nhưng ít ai biết rằng chúng đều được dựa trên những câu chuyện có thật. Dưới đây là một số bộ phim khiến bạn đi từ há hốc, ngạc nhiên đến rùng mình.

1. The Admiral: Roaring Currents - Đại thủy chiến

Diễn viên: Choi Min Sik, Ryu Seung Ryong, Jo Jin Woong

Một tổ hợp đầy hứng thú vầ kịch tính The Admiral: Roaring Currents đã thu hút hơn 17.6 triệu lượt người xem trong thời gian công chiếu, nhiều nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Và điều đó không có gì ngạc nhiên khi khán giả ra rạp để chứng kiến trận thủy chiến hoành tráng nhất lịch sử. Trong triều đại Joseon, dưới triều vua Seonjo và trong cuộc xâm lược của Nhật Bản tại Hàn Quốc, một người đàn ông đã dẫn đầu 12 tàu chiến, giành thắng lợi trước hơn 300 tùa chiến Nhật Bản.

Người đàn ông đó chính là Yi Sun Shin, một quân nhân đã thể hiện được kĩ năng và phẩm chất tuyệt vời từ nhỏ. Các nhà lãnh đạo quân đội bị đe dọa và có những cáo buộc sai lầm về việc ông đào ngũ. Sau khi bị tước bỏ quân hàm, ông tiếp tục bị tra tấn và giam cầm. Được phóng thích sau đó, ông nhanh chóng gia nhập lại hàng ngũ quân đội và đạt được vị trí Chỉ huy Hải quân cánh tả Jeolla. Ông làm việc không mệt mỏi để xây dựng hàng ngũ hải quân Hàn Quốc và phát mình ra Tàu Rùa danh tiếng, được sử dụng và giành chiến thắng trong Trận Myeongnyang.

Ông đã dẫn dắt và làm nên chiến thắng của quân đội Hàn Quốc không chỉ trong đất liền và trên biển, mà còn chống lại hành vi tội ác của Nhật Bản. Câu nói cuối cùng của ông: ‘Trận chiến đang ở cao trào, nổi trống lên, và đừng nhắc gì đến cái chết của tôi’ khiến khán giả rùng mình.

2. Silenced - Sự im lặng

Diễn viên: Gong Yoo, Jung Yoo Mi

Câu chuyện có thật đằng sau của Silenced, được dựa trên một cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Gong Ji Young đã gây sốc và đau đớn khi được thể hiện trên màn ảnh, đằng sau câu chuyện đó là hình ảnh của một xã hội bị quyền lực chi phối, ra sức chèn ép các nạn nhân.

Câu chuyện theo chân Kang In Ho (Gong Yoo) khi anh bắt đầu công việc mới tại trường nội trú dành cho trẻ khiếm thính. Những đứa trẻ ở đó rõ ràng là nạn nhân của lạm dụng tình dục, và khi anh điều tra sâu hơn, anh dần khám phá ra sự tối tăm và kinh tởm bên dưới cái vẻ rạng ngời của một trường học. Cũng như trong phim, người giáo viên thực sự đã đến gặp chính quyền để bảo vệ các học sinh khỏi sự làm dụng, nhưng nhiều năm sau đó, những người đã bị buộc tội vì tội ác kinh khủng lại có thể nghiễm nhiên trở lại trường và tiếp tục dạy học. May mắn thay, sự thành công của bộ phim đã giúp vụ án được mở lại và đưa các kẻ phạm tội ra ánh sáng, tạo nên một làn sóng phản ứng dữ dội của công chúng.

3. The Chaser - Kẻ đi săn

Diễn viên: Kim Yun Seok, Ha Jung Woo

Bộ phim này kịch tính, ly kỳ và hấp dẫn hơn nhiều so với câu chuyện xoay quanh kẻ giết người hàng loạt tại Hàn Quốc Yoo Young Chul. Tuy nhiên, câu chuyện có thật là một trong những sự kiện hiếm có về kẻ sát nhân, được ghi nhận tại Hàn Quốc. Sinh năm 1970, Yoo Young Chul đã bắt đầu cuộc sống tội lỗi của mình từ lúc còn rất trẻ, với những vụ bắt giữ vì tội giả mạo, trộm cắp và trộm cắp danh tính. Tội danh của ông ta tiếp tục mở rộng sang lạm dụng trẻ em, phát hành nội dung ấu dâm, cuối cùng là giết người và ăn thịt người.

Yoo bị bắt giữ bởi người dân từ một tiệm massage sau khi ông ta liên lạc với họ và yêu cầu gặp trực tiếp một nhân viên tại một địa điểm đã thỏa thuận. Họ giữ anh ta sống cho đến khi cảnh sát có mặt và Yoo đã xác nhận về 21 vụ giết người. Mặc dù đã tự thú, tòa án chỉ có thể két tội hắn với 20 tội danh vì có một vụ án bị thiếu vật chứng. Yoo bị kết án tử hình vào ngày 13/12/2004 và vẫn còn ở nhà tù Seoul.

4. Memories of Murder - Ký ức sát nhân

Diễn viên: Song Kang Ho, Kim Sang Kyung, Kim Roe Ha

Vụ giết người hàng loạt Hwaseong gây chấn động Hàn Quốc được gây ra bởi một nguời đàn ông vô danh đã hãm hiếp và sát hại 10 người phụ nữ trong thời gian từ 15/9/1986 đến 3/4/1991. Vụ án được ghi nhận là hành vi giết người hàng loạt đầu tiên tại Hàn Quốc với những thủ đoạn rõ ràng và được so sánh với Zodiac Killer khét tiếng của Mỹ. Trong mỗi vụ án, các nạn nhân được phát hiện đã bị trói buộc, tấn công tình dục và diết cổ đến chết bởi chính vật dụng của họ. Chính quyền không thể xác định được nghi phạm dù đã có dấu vết DNA, do điều tra pháp y vẫn chưa phát triển. Cảnh sát cho rằng thủ phạm vào khoảng độ tuổi 20, cao từ 165 - 170cm, nhóm máu B mà không có thông tin gì thêm. Một vụ giết người khác sử dụng cùng thủ đoạn cũng được phát hiện vào năm 2004, nhưng vẫn chưa được giải quyết và không thể tìm ra sự liên kết với Hwaseong.

Thời hạn khởi kiện của vụ án hết hiệu lực vào năm 2006, nhưng Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua điều khoản sử đổi của luật Tố tụng hình sự vào tháng 7 năm 2015, xóa bỏ thời hạn 25 năm khởi tố đối với tội giết người cấp độ 1. Điều này có nghĩa là vụ án sẽ vẫn có thể được mở lại và điều tra khi vẫn có nhiều bộ phim liên quan đến vụ án được sản xuất, bao gồm Memories of Murder.

5. The Case of Itaewon Homicide - Vụ án giết người tại Itaewon

Diễn viên: Jang Geun Suk, Jung Jin Young

Vào ngày 3 tháng 4 năm 1997, một bữa tiệc ở Itaewon đã bị nhuốm màu đen tối khi sinh viên đại học Hongik, Jo Jung Pil, 22 tuổi bị đâm chết trong phòng tắm của cử hàng Burger King cùng tòa nhà. Hơn 20 thanh niên tham gia bữa tiệc và nhân chứng nói rằng một cuộc trò chuyện trong nhà hàng đã chuyển sang cuộc thảo luận về dao trước vài phút khi vụ án mạng diễn ra.

Arthur Peterson (18 tuổi tại thời điểm xảy ra vụ việc) và bạn của cậu Edward Lee được cho là nghi phạm chính, nhưng sự thất bại của công tác điều tra dẫn đến việc họ được phóng thích vào năm 1998 vì không thiếu vật chứng. Cả hai chàng trai đều khẳng đinh người kia là kẻ giết người và việc họ du lịch nước ngoài cũng gây ra khó khăn có công tác điều tra dù có bằng chứng DNA chứng mình rằng Peterson có tội và ngụ ý rằng Lee là kẻ chủ mưu. Việc ra mắt The Case of Itaewon Homicide đã gây ra tranh cãi và khiến công chúng lên tiếng đòi lại công lý. Cùng với sự kiên trì của gia đình nạn nhân, Peterson đã bị kết án 20 năm tù, tuy nhiên động cơ đằng sau vụ giết người vẫn chưa được biết đến.

6. A Taxi Driver - Tài xế taxi

Diễn viên: Song Kang Ho

Có rất nhiều bộ phim và chương trình tưởng niệm về các sự kiện tại Vụ thảm sát Gwangju, nhưng A Taxi Driver cho thấy những trải nghiệm của hai người đàn ông không trực tiếp tham gia vào cuộc nổi dậy, nhưng chứng kiến các sự kiện và đâu tranh để công bố với thế giới.

Từ ngày 18 đến 27 tháng 5 tại Gwangju Hàn Quốc, cư dân Gwangju đã cầm vũ khí để tự bảo vệ mình trước các lực lượng quân sự sau sự đối xử tàn nhẫn trong cuộc biểu tình ôn hòa của sinh viên Đại học Chonnam. Các sinh viên đang biểu tình chống lại chính quyền thiết quân luật đã bị bắn, giết, hãm hiếp và đánh đập bởi quân đội chính phủ. Có tới 60 người được cho là đã mất mạng.

Bộ phim kể về câu chuyện của Kim Man Seob (Song Kang Ho), một tài xế taxi ở Seoul, tình cờ nghe thấy một nhà báo nước ngoài trả một giá cao cho tài xế taxi nào đưa anh đến Gwangju và trở về trước giờ giới nghiêm, trong tình trạng bất ổn dân sự, khi các nhà báo nước ngoài bị cấm vào thành phố nhỏ. Bất chấp những con đường bị quân đội Hàn Quốc cấm, họ đã vào Gwangju dưới vỏ bọc là những người truyền giáo, chỉ để khám phá sự hỗn loạn của vụ thảm sát Gwangju. Man Seob lo lắng về việc để con gái ở nhà một mình quá lâu không thể liên lạc với cô và anh cũng lo sợ cho sự an toàn của chính mình. Tuy nhiên, khi anh cố gắng trở về Seoul, anh thấy nỗi đau và sự hỗn loạn của những người xung quanh nên đã quyết định quay trở lại để hoàn thành công việc của mình.

Jürgen Peter Hinzpeter, nhà báo người Đức đã đánh đổi mạng sống và tự do để công bố với thế giới về các sự kiện của Phong trào Dân chủ Gwangju. Giành được hàng loạt giải thưởng về sự đóng góp, Peter cũng không quên tìm lại người tài xế đã hỗ trợ ông. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng tài xế taxi ấy đã cho ông một cái tên giả, vì vậy lái xe họ Kim không bao giờ được tìm thấy và khen thưởng mãi cho đến khi Peter đã lớn tuổi và qua đời.

7. New Trial - Tái thẩm

Diễn viên: Kang Ha Neul, Jung Woo

Ngày 10/8/2000, một tài xế taxi họ Yoo được tìm thấy với nhiều vết đâm ở ngực và vai tại giao lộ Yarkchon, Ilsan, tỉnh Bắc Jeolla. Anh được cấp cứu ở bệnh viên nhưng vẫn không qua khỏi. Một cậu bé 16 tuổi họ Choi đã làm nhân chứng của vụ giết người và đưa ra lời khai, giúp cảnh sát phác họa được chân dung của kẻ giết người. Tuy nhiên, ba ngày sau, cảnh sát bắt giữ Choi vì bị nghi ngờ đã giết người. Nhận tội trong sự cưỡng chế của cảnh sát, Choi bị kết án 10 năm tù.

Năm 2003, sở cảnh sát Gunsan tuyên bố đã bắt giữ được kẻ giết người thực sự, tuy nhiên, vì thiếu vật chứng nên đã không thể kết tội. Lúc này, Choi đã thi hành án được 3 năm và phải tiếp tục hoàn thành nó. Một bộ phim tài liệu của SBS được phát sóng vào năm 2013 cho rằng, dựa trên những ghi nhận về tốc độ của chiếc taxi, Choi không phải là kẻ sát nhân, yêu cầu sở cảnh sát Ilsan mở lại vụ án để minh oan cho Choi nhưng không thành công.

Bị tổn thương vì những trải nghiệm ở nhà tù và oan sai, sau khi được trả tự do, Choi đã yêu cầu một phiên tòa mới tại Tòa án tối cao Gwangju vào tháng 3/2013 với sự hỗ trợ của luật sư Bak Jung Yeong. Tháng 11 năm 2016, tòa tuyên bố Choi trắng án và tên sát nhân thật sự họ Kim cũng bị bắt giữ và kết án 15 năm tù giam.

Chia sẻ

Bài viết

Cindy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất