Phim Ảnh

7 bộ phim kinh dị dựa trên những sự kiện có thật

Tạ Tuấn Thanh
Chia sẻ

Một trong những yếu tố gây hiệu ứng tốt nhất cho một bộ phim kinh dị là dòng chữ: “Dựa trên sự kiện có thật”, vì tự nhiên nó sẽ xóa nhòa ranh giới giữa thực tế và phim ảnh.

Nếu như những bộ phim kinh dị xa xưa trước đây như Frankenstein mang đến sự kinh hoàng cho khán giả dựa vào sự lột tả những bước tiến của khoa học, thì vẫn có nhiều bộ phim phát triển dựa trên nỗi sợ của người xem về thế giới xung quanh họ.

Một bộ phim kinh dị mới nhất sẽ ra mắt cuối tuần này cũng dựa trên sự kiện có thật là Winchester, nói về người góa phụ Sarah Winchester, vợ của bá tước William Winchester. Người đàn bà góa này mang trong mình nỗi sợ hãi rằng linh hồn của những kẻ đã bị giết khẩu súng trường của Winchester sẽ quay trở lại ám ảnh bà, điều đó khiến bà tạo ra một cái mê cung không tưởng trong chính ngôi nhà mình, ngay cả những hồn ma cũng có thể bị lạc trong đó.

Poster phim Winchester

Từ những vụ án siêu nhiên cho đến những kẻ giết người trong thế giới thực, những “sự kiên có thật” này đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiêu bộ phim kinh dị trong suốt hàng thập kỷ qua. Những bộ phim kinh dị dưới đây được cho là ám ảnh nhất khi dựa vào nhựng câu chuyện có thật ngoài đời.

The Town That Dreaded Sundown (1976)

The Town That Dreaded Sundown đã lột tả được hàng loạt vụ giết người kinh hoàng vốn đã xảy ra trong thực tế, trước khi tên sát nhân biến mất không để lại vết tích gì.

Bộ phim nói về Phantom Killer, một kẻ không ai biết bất cứ điều gì về danh tính của hắn, tất cả những gì họ biết là hắn luôn đội một cái bao trùm đầu để che giấu khuôn mặt, hắn đã mang kinh hoàng đến cho một thị trấn nhỏ gần biên giới Texas và Arkansas. Cảnh sát bang Texas đã tìm mọi cách để ngăn chặn hắn trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, nhưng tên sát nhân đã biến mất một cách nhanh chóng như cái cách mà hắn đến, và vẫn không ai biết được danh tính thật sự của hắn.

Đáng buồn là cốt truyện của bộ phim giống y như những gì diễn ra trong thực tế, Phantom Killer đã giết chết 8 người trong 10 tuần vào năm 1946, và danh tính của hẳn vẫn còn là một bí ẩn.

The Conjuring (2013) 

Dựa trên những hồ sợ của cặp vợ chồng chuyên điều tra các vụ án siêu nhiên là Ed và Lorraine Warren, họ đã đến gặp và giúp đỡ một gia đình ở đảo Rhode, khi gia đình này cho rằng họ thường xuyên bị quấy rối bởi các hồn ma. Bộ phim này cũng giải thích nguồn gốc của búp bê Annabelle, một con búp bê được ghi nhận là hay bị ám nhất.

Bộ phim này chưa truyền tải hết những sự kiện được tìm thấy trong hồ sơ vụ án của nhà Warren, nhưng cặp vợ chồng này đã điều tra về ngôi nhà trên đảo Rhode, và phát hiện rằng từng có một phù thủy sống tại đây vào thế kỷ 19, điều này cũng đã được miêu tả trên phim.

Mặc dù có hàng ngàn hồ sơ được ghi nhận chiến tích của cặp đôi nhà Warren, nhưng The Conjuring vẫn là phim đầu tiên khai thác các vụ án của vợ chồng này. Sắp tới đây, “The Nun” - bộ phim thứ 5 của thương hiệu The Conjuring sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay.

The Amityville Horror (1979)

Một gia đình phát hiện một ngôi nhà có giá khá hời ở Long Island, New York, bởi vì trước đây ngôi nhà đã xảy ra hàng loạt vụ giết người đáng sợ. Ngay sau khi dời vào căn nhà, hàng loạt những sự kiện kỳ quái diễn ra, từ những mùi kỳ lạ cho đến những vết máu chảy loang lổ trên vách tường. Cách duy nhất để giữ lấy sự bình an cho gia đình chính là chạy trốn khỏi ngôi nhà. Đó là ngôi nhà có thật ở Long Island, việc có rất nhiều người từng bị giết ở đó là có thật, và chuyện một gia đình chuyển đến đó ở đã phải chứng kiến những chuyện kinh hãi cũng là có thật.

Hiệu quả của bộ phim được mang đến là do cường độ mô tả các sự kiên siêu nhiên đó một cách dày đặt, không như nhiều bộ phim khác chọn cách kể tinh tế hơn để phù hợp với thị hiếu của khác giả nhiều nước khác trên thế giới, The Amityville Horror chuyển tải một cách vô cùng chân thực và ám ảnh. Gia đình nhà Warren cũng đã từng điều tra ngôi nhà này vào nhữg năm 1970.

 Jaws (1975)

Sau hàng loạt những vụ tấn công của cá mập ở ngoài khơi biển New England đã khiến rất nhiều người thiệt mạng, một cảnh sát địa phương, một nhà nghiên cứu cá mập cùng với một ngư dân đã bắt tay thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt con quái vật khổng lồ kia trước khi nó giết hại nhiều nạn nhân nữa. Sau cuộc điều tra, họ phát hiện con cá mập này to lớn hơn bất cứ con cá mập nào từng được ghi nhận trong lịch sử, khiến họ phải mất một thời gian dài mới có thể tiêu diệt được nó.

Bộ phim được dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Peter Benchley, được lấy cảm hứng từ hai sự kiện có thật ngoài đời. Sự kiện thứ nhất là câu chuyện một ngư dân bắt được một con cá mập trắng khổng lồ ngoài khơi Long Island vào những năm 1960, nơi có nhiệt độ nước lạnh hơn mức trung bình của cơ thể động vật. Sự kiện còn lại chuỗi các vụ tấn công bởi cá mập xảy ra ở vùng biển New Jersey vào những năm đầu thế kỷ 20, nơi chưa từng xảy ra các vụ cá mập tấn công.

Benchley đã lên ý tưởng dựa vào những sư kiện ấy, nhưng trong khi đó ông lại dành cả đời mình cho việc bảo tồn cá mập - những con vật khổng lồ mà ông từng sáng tạo ra.

Open Water (2003)

Trong một chuyến đi lặn của một cặp đôi sắp cưới, do sơ suất của người hướng dẫn nên họ đã bị bỏ quên và trôi dạt giữa biển khơi trong tuyệt vọng. Sau nhiều ngay lênh đênh giữa biển, họ bắt đầu bị đàn cá mập vậy lấy.

Tuy nhiên những sự kiện diễn ra trong phim chỉ là suy đoán, vì trong thực tế, cặp đôi bị bỏ rơi lại đó chưa từng được tìm thấy sau chuyến đi lặn ấy. Công ty đó phải mất hai ngày mới phát hiện ra sai lầm của mình và nhận lỗi, vẫn chưa có lời giải đáp nào cho số phận của hai con người ấy.

Theo phim Open Water, khả năng lớn nhất dẫn đến sự biến mất của cặp đôi ấy chính là do loài sinh vật nguy hiểm nhất biển khơi - cá mập.

The Exorcist (1973)

Cũng giống như Jaws, The Exorcist cũng được dựa trên tiểu thuyết cùng tên vốn được lấy cảm hứng từ câu chuyên có thật.

Một cô bé ở Washington D.C bỗng nhiên có những hành vi kỳ quặc. Những hành vi này có độ bạo lực ngày một tăng dần, cô bé bắt đầu tấn công những người thân nhất của mình. Các bác sĩ chẳng thể nào tìm ra nguyên nhân của vấn đề, bắt buộc mẹ cô bé phải tìm đến các giải pháp siêu nhiên khác, bà mời một linh mục về nhà để trừ khử linh hồn tà ác đang ẩn thân bên trong cô bé.

Tiểu thuyết gốc của William Peter Blatty được dựa trên câu chuyện có thật về một cậu bé từng được cho là bị quỷ nhập vào năm 1949. Những năm sau sự kiện đó, người ta cho rằng những hành vi đó của cậu bé chỉ là do vấn đề về thần kinh.

Texas Chain Saw Massacre (1974)

Texas Chain Saw Massacre cũng là một trong số các bộ phim được lấy ý tưởng từ những câu chuyện thực tế, lần này là câu của kẻ giết người hàng loạt Ed Gein.

Trong phim, một nhóm bạn trẻ trong cuộc hành trình điều tra những kẻ đã phá hoại ngôi mộ của gia đình họ, thì vô tình đụng phải một gia đình của những kẻ sát nhân biến thái với bản tính tàn bạo. Nhân vật Leatherface - nhân vật sát nhân biểu tượng của phim - là kẻ chuyên cắt da mặt của các nạn nhân để làm mặt nạ.

Không hẳn Ed Gein đã giết các nạn nhân của mình bằng cái cưa máy như trên phim, nhưng các nhà chức trách đã phát hiện ra rằng tên sát nhân này đã chế tạo rất nhiều mặt nạ từ da người. Ngoài ra, Gein được cho rằng đã ăn thịt các nạn nhân của hắn. Thịt người là thứ mà gia đình sát nhân trong phim sử dụng để buôn bán kiếm sống.

Chia sẻ

Bài viết

Tạ Tuấn Thanh

Tin mới nhất