Phim Ảnh

7 bộ phim Hollywood của thập niên 2010s bị 'trúng lời nguyền', trở thành nỗi buồn phòng vé

Ngọc King.
Chia sẻ

Không dễ để trở thành một bom tấn, nhưng trở thành bom xịt một cách đáng buồn như 7 tác phẩm dưới đây thì 10 năm cũng mới chỉ được thấy vài cái tên.

Bộ máy quảng cáo của Hollywood thường tỏ ra khá hiệu quả. Hàng triệu đô la được đổ vào kinh phí marketing với đội ngũ lành nghề để quảng bá cho thứ mà họ gọi là bom tấn hàng tháng, thậm chí vài năm trời trước khi bộ phim ra rạp. Tất cả những ấn phẩm truyền thông, tin tức, phỏng vấn, thảm đỏ sự kiện… khiến fan phấn khích tột độ.

Tuy nhiên không phải mọi bộ phim có khởi đầu ồn ào đều gặt hái được thành công thương mại và chất lượng tương xứng. Đến lúc đó thì ngay cả ngân sách khổng lồ cho CGI hay các chiêu trò marketing thường không cứu vãn nổi tình thế. Thập niên 2010 khép lại, hãy cùng nhìn lại những tác phẩm được quảng cáo rầm rộ nhưng rồi khi ra mắt, chúng lại để khán giả chút đắng đầu môi chót lưỡi khi không đáp ứng được kỳ vọng từ người hâm mộ.

1. Terminator: Dark Fate

Dù được đánh giá là phần Terminator tốt nhất kể từ Terminator 2: Judgment Day, nhưng Dark Fate vẫn không tránh khỏi số phận tối tăm tại phòng vé khi chỉ thu về 260 triệu USD trên tổng số 185 triệu đô kinh phí bỏ ra. Lý do được các nhà phân tích đưa ra không phải nằm ở bản thân bộ phim, mà là franchise mà nó thuộc về.

Ngay cả những fan kỳ cựu nhất của loạt Terminator cũng đã quá mệt mỏi trước thương hiệu này. Terminator Salvation và Terminator Genisys, nhất là Genisys được kỳ vọng là “khởi đầu mới” cho toàn franchis. Kết cục chúng là những đống hỗn độn tồi tệ mà sự ra mắt của Dark Fate chỉ sau 4 năm là quá vội vàng. Khán giả ngày nay đã cẩn trọng hơn trước những loạt “review sớm”, phản ứng sớm trên báo (thường là rất tích cực).

Chiêu bài nữ quyền xem ra không có tác dụng.

Chiến dịch quảng bá cho Dark Fate đúng là có rầm rộ nhưng lại quá muộn và không đủ thuyết phục. Trong khi fan thế hệ trước cảm thấy chán ngán, thì lớp khán giả trẻ dường như đã không còn quan tâm đến Kẻ Hủy Diệt.

2. Justice League

Với kinh phí 300 triệu USD, Justice League được kỳ vọng là phim tỉ đô đầu tiên của DC. Batman v Superman: Dawn of Justice ra mắt trước đó đã khuấy đảo cộng đồng fan DC khi để hai siêu anh hùng đình đám đối đầu. Justice League được quảng cáo là bom tấn quy tụ những nhân vật nổi tiếng nhất, thú vị nhất, gồm Batman của Ben Affleck, Wonder Woman (Gal Gadot), Flash của Erza Miller hay Superman từ Henry Cavill. Đây cũng là bộ phim hứa hẹn sẽ mở ra tương lai tươi sáng cho vũ trụ DC mở rộng (DC Extended Universe), sau khi chứng kiến thành công rực rỡ của ông hàng xóm Marvel với Avengers.

Hành trình ra rạp của Justice League đã sớm gập ghềnh khi Zach Snyder buộc phải bỏ lại dự án đang trong quá trình sản xuất vì bi kịch gia đình. Joss Whedon đảm trách chiếc ghế nóng và tiến hành quay lại nguyên cả nửa bộ phim. Kết quả là khi Liên Minh Công Lý ra rạp, một cơn địa chấn đã nổ ra trong cộng đồng những fan DC giận dữ. Họ ký tên đòi được xem bản cut của Zach Snyder, cho rằng bộ phim đã bị Whedon phá hoại. Tại rạp, tác phẩm tốn kém của DC chỉ thu về vỏn vẹn hơn 600 triệu USD toàn cầu.

3. Pan

Tác phẩm kỳ ảo được quay tại Việt Nam năm 2015 đánh cược hầu bao 150 triệu USD của mình vào sự rộng lượng của các gia đình. Ra mắt vào dịp trước nghỉ lễ, Pan nhồi nhét vào khán giả loạt trailer quảng cáo, khoe tiền của nhà sản xuất được đốt vào đống CGI như thế nào. Với dàn diễn viên sáng giá gồm Hugh Jackman, Rooney Mara, Amanda Seyfried, và Cara Delevingne, có vẻ như Pan đã sẵn sàng viết lại câu chuyện thần tiên về chú bé Peter Pan trên màn ảnh.

Không may cho hãng Warner Bros. là: 1) trẻ em không còn quan tâm tới nguồn gốc của Peter Pan nữa và 2) bộ phim không thực sự là một tác phẩm hay. Cánh phê bình chê bai nội dung yếu lẫn chiêu trò lạm dụng kỹ xảo, trong khi những đối thủ hùng mạnh như The Martian và Hotel Transylvania 2 ra mắt cùng thời điểm đã đặt dấu chấm hết cho số phận của Pan tại rạp.

4. Men in Black: International

Bộ phim có hai diễn viên cùng đóng Thor về cơ bản không phải là một tác phẩm quá thảm họa về nội dung, nhưng lại thất bại trên con đường đến với (túi tiền) khán giả. Trước khi phim ra rạp, nhiều nhận định cho rằng đây sẽ là phần phim thành công tiếp nối thương hiệu Men in Black vì đó là tuần phim không có phim nào khác thực sự mạnh ra rạp và nỗ lực marketing mạnh mẽ của Sony.

Lý do có thể như ông chủ của Sony Tom Rothman giãi bày: họ không có một ý tưởng đủ mạnh. Chỉ biết rằng may cho Men in Black: International là lần đó bộ phim có đến hai nhà đầu tư nên đã thoát khỏi án tử cho cả franchise.

5. The Mummy

Có những bộ phim khởi đầu cho cả vũ trụ điện ảnh, nhưng cũng có những tác phẩm trúng lời nguyền mà sự ra mắt của chúng đã phá tan toàn bộ giấc mơ vũ trụ điện ảnh của nhà sản xuất. Xét về lý thuyết, The Mummy hoàn toàn có cơ hội trở thành bom tấn màn ảnh: nam chính nhẵn mặt, phần reboot dựa trên series ăn khách, nội dung tăm tối và kịch tính.

Mọi chuyện sau đó đã chứng minh phim ảnh thì không chỉ là ý tưởng trên giấy. Thất bại của The Mummy đã khiến nó trở thành bộ phim đầu tiên và cũng là cuối cùng của vũ trụ điện ảnh tăm tối (Dark Universe). Để chữa cháy tình hình, Universal quyết định hợp tác với Blumhouse để ra mắt các phim quái vật kinh phí thấp vốn có vẻ là kế hoạch đáng ra nên làm từ đầu.

6. X-Men: Dark Phoenix

Lại thêm chị Phượng trúng lời nguyền khiến mọi việc tồi tệ hơn cho loạt X-Men. Ra mắt sau khi Fox bị Disney thâu tóm, Dark Phoenix dựa trên một trong những tuyến truyện nổi tiếng nhất toàn cõi Marvel.

Vấn đề là khán giả đều biết đám nhân vật trong phim chẳng chóng thì chầy hoặc sẽ bị Marvel vứt xó, hoặc sẽ bị reboot sạch sẽ. Đã thế, X-Men: Dark Phoenix còn tiếp nối đống hỗn độn mang tên X-Men: Apocalypse và rằng là đạo diễn của phim chính là biên kịch của đống hỗn độn trước đó X-Men: The Last Stand. Đoán xem, họ còn chuẩn bị tung ra The New Mutants kìa.

7. The Lone Ranger

Vấn đề với The Lone Ranger đã có từ rất lâu trước khi bộ phim ra rạp. Kinh phí quá cao lên đến tận 250 triệu đô khiến Disney mấy lần định cắt cơm, rồi đến poster quảng bá có Johnny Depp giả thổ dân trong lớp make-up ghê rợn đầu đội con quạ. Nếu như bộ phim ra rạp muộn hơn khoảng 5 năm, chắc chắn nó sẽ còn bị chỉ trích thậm tệ hơn do các vấn đề về văn hóa.

Bất chấp cả đống tiền đổ ra cho quá trình quảng bá, The Lone Ranger đã thất bại một cách thành công tại các rạp chiếu trước đối thủ tưởng như ngon ăn Despicable Me 2. May thay năm đó Disney có Iron Man 3 đỡ lưng nếu không Nhà Chuột chắc chắn sẽ đón năm mới kém vui hơn rất nhiều.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất