Phim Ảnh

35 năm một cuộc đời Trường Giang và 11 năm hành trình làm rạng danh xứ Quảng

Jin Yin
Chia sẻ

Hôm nay, nhân dịp sinh nhật của "chàng hề xứ Quảng" Trường Giang, chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại chặng đường làm nghề lắm gian nan, thâm trầm; nhưng cũng không kém phần may mắn của anh.

Chàng trai nghèo của dải đất đầy nắng gió…

Võ Vũ Trường Giang

Trường Giang tên thật là Võ Vũ Trường Giang, sinh ngày 20/04/1983. Anh là người con của “khúc ruột” Tam Kỳ, Quảng Nam - nơi được mệnh danh là mảnh đất khoa bảng, địa linh nhân kiệt. Trưởng thành trong một gia đình đông con, hoàn cảnh trui rèn cho cậu bé ngày nào sự kiên trì bền bỉ, nhẫn nại và chưa bao giờ biết đến hai từ “bỏ cuộc”.

Quá khứ cơ hàn của chàng trai đất Tam Kỳ

Năm xưa, Trường Giang nhiều lần bị đuổi học khỏi trường Sân khấu Điện ảnh vì không có tiền đóng học phí. Những tưởng cánh cửa tương lai của anh sẽ mãi khép lại tại đó, bởi lẽ trường Sân khấu luôn được xem là “cái nôi” vững chắc của thế hệ nghệ sĩ đương thời bấy giờ. Nhưng rồi bằng chính ý chí và tài năng của mình, Trường Giang may mắn “lọt vào mắt xanh” của cố nghệ sĩ Hữu Lộc. Năm 2007, anh chính thức gia nhập sân khấu kịch Nụ Cười Mới, bắt đầu hành trình tìm kiếm tên tuổi và ghi dấu ấn trong lòng công chúng.

Ông 'Mười Khó” Trường Giang

Bốn năm sau đó, nhờ tài năng và sự nỗ lực không ngừng, Trường Giang được nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mời viết kịch bản và diễn trong một tiểu phẩm hài ở liveshow Bước chân miền Trung. Có thể nói, đây là bước ngoặt lớn thứ hai trong quá trình hoạt động nghệ thuật của Trường Giang. Vai diễn “Mười Khó” của anh để lại dấu ấn đẹp bởi sự duyên dáng của một ông già xứ Quảng khó tính, hay càu nhàu. Từ đó, nickname “Mười Khó” ra đời và gắn liền với tên tuổi của danh hài.

Bước qua tuổi thơ khốn khó và vượt lên trên cái nghèo để bám trụ với nghiệp diễn, Trường Giang ngày càng thể hiện mình là một nghệ sĩ đa tài, duyên dáng. Không dừng lại ở sân khấu chính kịch hay hài kịch, những năm gần đây, người ta còn thấy danh xưng của chàng trai đất Tam Kỳ hiện diện trên hàng loạt poster phim ăn khách. Lấn sân sang điện ảnh khá đột ngột, nhưng anh sớm khẳng định tài năng của mình trên màn ảnh rộng.

Đến cái tên “ăn khách” của điện ảnh Việt

Bắt đầu có những bộ phim đầu tay vào năm 2014, nam danh hài từng bước vững vàng ghi tên mình vào làng điện ảnh nước nhà. Có thể nói rằng, Trường Giang là một trong số ít những nghệ sĩ “đi sau về trước” của showbiz Việt.

Trường Giang trong “Lật mặt”

Không thật sự ghi dấu ấn đậm nét trong những phim đầu tay như Năm sau con lại về, Bí mật lại bị mất, Sơn đẹp trai hay Lật mặt, nhưng người ta vẫn chưa bao giờ thấy anh nản lòng, để rồi mọi cố gắng dần được đáp đền xứng đáng. Sau khi bộ phim 49 ngày ra mắt, khán giả đã dành sự quan tâm và chú ý nhiều hơn cho chàng trai “nhỏ mà có võ” này.

Vai diễn Thế Sơn - “Siêu sao siêu ngố”

Vai diễn Thế Tùng - “Siêu sao siêu ngố”

Bên cạnh những tác phẩm điện ảnh thành công ở giai đoạn sau như Già gân, mỹ nhân và găng tơ, Taxi em tên gì?, 49 ngày 2… thì điểm sáng đáng chú ý nhất của Trường Giang gần đây chính là bộ phim Siêu sao siêu ngố do đạo diễn Đức Thịnh cầm trịch. Trong phim, nam danh hài thử thách mình ở vai diễn hai anh em sinh đôi có tính cách hoàn toàn đối lập nhau - Thế Sơn và Thế Tùng. Những tưởng sẽ rất khó để Trường Giang thể hiện tròn trịa cả hai nhân vật, song anh thật sự đã làm khán giả bất ngờ với diễn xuất của mình. Sau thành công rực rỡ của Siêu sao siêu ngố, Trường Giang bỗng chốc trở thành “ngôi sao trăm tỷ” giống nhân vật Thế Sơn của anh.

Từng nhận 4 giải Mai Vàng làm rạng danh xứ Quảng

35 tuổi đời, 11 năm tuổi nghề, chàng trai Tam Kỳ ngày xưa nay đã trở thành “đàn anh” của showbiz Việt với nhiều nốt thăng - giáng trên con đường tìm kiếm hào quang cho riêng mình. Từ một con người vô danh của miền quê xa rời Sài thành đô hội, anh làm rạng danh xứ Quảng bằng hành trình nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân mình. Có lẽ, vùng đất đầy nắng gió ấy đã trui rèn cho người con của nó phong thái mạnh mẽ mà dẻo dai, như loài cỏ dại không bao giờ khuất phục nghịch cảnh hay sóng gió.

Giữa “bão” scandal vẫn làm nghề nghiêm túc

Lâm Vỹ Dạ, Anh Đức và Trường Giang trong chương trình “7 nụ cười xuân”

Tạm gác lại những scandal gắn với tên tuổi Trường Giang thời gian qua, chúng ta hãy nhìn vào thực tế rằng anh vẫn đang từng ngày làm nghề bằng cái tâm của một người theo nghiệp diễn. Dẫu biết rằng chuyện đời tư ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hình ảnh của nghệ sĩ trong lòng công chúng, nhưng dù sao thì họ cũng có cuộc sống của riêng mình. Ông bà có câu “Ở trong chăn mới biết chăn có rận”, vậy nên chỉ có những người trong cuộc mới hiểu rõ vấn đề của chính mình. Nếu đã đứng ngoài cuộc với tư cách khán giả, hãy nhìn vào sản phẩm mà họ bỏ công sức lao động để làm ra, đừng phán xét bất kỳ điều gì bởi đơn giản, chúng ta không phải là họ.

Hari Won và Trường Giang làm MC cho chương trình “Nhanh như chớp”

Sau hàng loạt những scandal liên tục nối gót nhau xảy đến với nam danh hài, người ta thấy rằng các sản phẩm anh mang đến cho màn ảnh nhỏ vẫn không hề suy giảm chất lượng. Vẫn một lối hài rất-Trường-Giang, vẫn một phong thái rất-Mười-Khó, anh khiến khán giả bật ra tiếng cười vô cùng tự nhiên, vô cùng thoải mái.

Thời gian gần đây có thể xem là giai đoạn “ồn ào” nhất của Trường Giang khi tên tuổi của anh gắn với hàng loạt điều tiếng không hay. Nhưng ở một điểm nhìn khác, anh luôn tôn trọng từng gameshow hay tiết mục mình góp mặt. Nói cách khác, việc không để cuộc sống riêng tư ảnh hưởng đến chất lượng biểu diễn thể hiện sự tôn trọng cao nhất của anh dành cho khán giả và dành cho những ai yêu mến mình.

Mừng sinh nhật nam danh hài xứ Quảng - trường Giang

Bước sang độ tuổi mới như mở ra một hành trình mới cho bản thân, hi vọng nam danh hài sẽ từng ngày trưởng thành hơn với nghề, vững vàng hơn trên con đường mình đã chọn. Để rồi vào một ngày kia, khi lớp thế hệ trẻ lên ngôi trong lĩnh vực nghệ thuật, họ sẽ nhớ về anh như một tên tuổi tiêu biểu cho sự đạp bằng sóng gió để vươn đến hào quang của nghiệp diễn.

Một lần nữa, chúc mừng sinh nhật Trường Giang - chàng trai đất Tam Kỳ.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin mới nhất