Phim Ảnh

11 bộ phim Nhật Bản hay nhất năm 2019: Đầy đủ các thể loại cùng hội tụ

Theo Cinema Escapist
Chia sẻ

Trang đánh giá Cinema Escapist vừa công bố danh sách 11 phim Nhật Bản hay nhất trong năm qua, thuộc tất cả các thể loại, từ lãng mạn đến hành động, drama, khoa học viễn tưởng...

2019 chính là một dấu mốc lịch sử vô cùng lớn của đất nước mặt trời mọc, khi Hoàng Đế của quốc gia này đã thoái vị vào ngày 30 tháng 4. Tuy nhiên, dù cho chính quyền có những sự thay đổi vô cùng to lớn, thì Nhật Bản vẫn là một gã khổng lồ trong nền công nghiệp điện ảnh. Dù không rầm rộ như người hàng xóm Hàn Quốc, nhưng những tác phẩm của Nhật Bản trong năm qua thật sự vô cùng chất lượng.

Bài viết sẽ tổng hợp danh sách những bộ phim của Nhật hay nhất trong năm qua, với đủ các thể loại khác nhau, bao gồm cả những phim nhỏ lẫn các bom tấn.

11. Masquerade Hotel

Đạo diễn: Masayuki Suzuki

Diễn viên chính: Takuya Kimura, Masami Nagasawa, Fumiyo Kohinata

Thể loại: Tội phạm, bí ẩn

Masquerade Hotel là cái tên đầu tiên có mặt trong danh sách này. Bộ phim là tác phẩm chuyển thể dựa trên nguyên tác tiểu thuyết cùng tên của tác giả Keigo Higashino. Cuốn tiểu thuyết cũng đã lọt vào danh sách bán chạy nhất ở Nhật. Vụ giết người vô cùng bí ẩn đã được thổi hồn và chăm chút vô cùng kĩ lưỡng để người xem có được trải nghiệm hoàn hảo.

Câu chuyện xoay quanh 3 vụ giết người hàng loạt diễn ra tại Tokyo. Ở mỗi hiện trường, có sự xuất hiện của những con số gợi ý về địa điểm thảm sát tiếp theo. Không ai nắm được động cơ hay có bất kì manh mối nào về hung thủ, nhưng họ đã xác định được hiện trường sắp tới có thể là khách sạn cao cấp hạng nhất Cortesia Tokyo. Thanh tra Nitta Kousuke (Kimura Takuya) được giao nhiệm vụ đóng giả làm nhân viên khách sạn để theo đuổi vụ việc. Trong khi đó Yamagishi Naomi (Nagasawa Masami) là nhân viên lễ tân được giao nhiệm vụ huấn luyện cho anh. Vì mong muốn truy tìm hung thủ và yêu cầu bảo vệ khách hàng quá khác nhau, những mâu thuẫn đã nảy sinh từ đây. Tuy nhiên, thứ người xem tò mò không phải là 2 nhân này giải quyết mâu thuẫn ra sao, và là kẻ thủ ác đứng đằng sau tất cả là ai.

Trailer phim Masquerade Hotel

10. Fly Me To The Saitama

Đạo diễn: Hideki Takeuchi

Diễn viên chính: Fumi Nikaidō, GACKT, Yusuke Iseya, Masaki Kyomoto

Thể loại: Drama, hài

Những ai đang muốn tìm hiểu về nền văn hóa của Nhật thật sự nên cân nhắc bộ phim này. Đây có lẽ là tác phẩm xoay quanh con người và đất nước Nhật Bản nhiều nhất trong danh sách.

Giải thích một chút, Saitama là một quận nằm cạnh thành phố Tokyo. Nơi này đối với Tokyo cũng giống như New Jersey đối với New York. Những người dân sinh sống tại Tokyo có thể coi thường Saitama, họ cho rằng đó là một nơi vô cùng nhàm chán và tẻ nhạt. Đôi lúc, nơi đó còn bị đọc lái tên là Da-Saitama (tạm dịch: Saitama nhạt nhẽo).

Fly Me To The Saitama thật sự đã mang suy nghĩ đó lên bàn mổ và đến mọi thứ lên cao trào. Bối cảnh của bộ phim là khi những người dân ở Saitama phải đi xin…visa để có thể đặt chân đến Tokyo. Và hiển nhiên là khi những người này đến đây, họ cũng phải chịu vô số sự phân biệt đối xử cũng như sự ngược đãi của người dân Tokyo. Trong phim, một cựu công dân Saitama trở về nhà sau khi đi du học ở Mỹ. Tại ngôi trường của mình, cậu có hiềm khích với một người khác, là con trai của một nhà có chức có quyền ở Tokyo. Sự mâu thuẫn này đã dẫn đến hàng loạt xung đột khác nhau giữa 2 vùng đất, qua đó hàng loạt tình huống hài hước cũng xảy ra.

Trailer phim Fly Me to the Saitama

9. A Long Goodbye

Đạo diễn: Ryota Nakano

Diễn viên chính: Yu Aoi, Yuko Takeuchi, Chieko Matsubara, Tsutomu Yamazaki

Thể loại: Tình cảm, gia đình, drama

Với dân số đang già hóa một cách đáng báo động, người Nhật có thể dễ dàng nhận thấy thông điệp vô cùng chặt chẽ được truyền tải trên những tác phẩm điện ảnh. A Long Goodbye là một trong số chúng. Câu chuyện về một gia đình không hề hoàn hảo, như bao gia đình khác, đã được khắc họa một cách vô cùng ngọt ngào qua bàn tay của đạo diễn Ryota Nakano. Dù ở đầu phim, người xem có thể cảm thấy hơi cảm động, ủy mị một chút, nhưng chính điều đó khiến cho tác phẩm này trở nên gần gũi hơn đối với khán giả.

Câu chuyện xoay quanh Shohei, một hiệu trưởng lớn tuổi đã về hưu. Ông bị mắc căn bệnh đãng trí trong suốt 7 năm vì tuổi già. 2 người con gái, một sống ở Tokyo, một sống ở Mỹ, đã cùng nhau chăm sóc ông. Cả 2 đều vô cùng bận rộn với cuộc sống ở chỗ làm, cũng như cuộc sống gia đình, và họ sẽ phải cân bằng tất cả điều đó để có thể lo được cho người cha của mình.

Trailer phim A Long Goodbye

8. Hit Me Anyone One More Time

Đạo diễn: Koki Mitani

Diễn viên chính: Kiichi Nakai, Dean Fujioka, Yuriko Ishida

Thể loại: Drama, hài kịch, chính trị

Những câu nói đùa về chủ đề chính trị không phải là một đề tài thường xuyên xuất hiện ở Nhật Bản. Đó chính là lý do mà bộ phim này đáng có một chỗ đứng trong danh sách này. Dù chất liệu của những trò hài kịch không gay gắt nền văn hóa Hàn Quốc hay Mỹ, nhưng bộ phim vẫn là niềm hy vọng cho bất kì ai muốn mang những chính trị gia nước này ra để làm đề tài đùa giỡn. Nhưng công bằng mà nói, Hit Me Anyone One More Time đã không thật sự “khô máu” với nền chính trị của đất nước.

Hit Me Anyone One More Time là câu chuyện xoay quanh Keisuke Kuroda, thủ tướng quê mùa, nhạt nhẽo và ít nổi tiếng nhất mọi thời đại. Trong một bài diễn thuyết, ông bị ai đó ném đá vào đầu. Khi tỉnh dậy, tất cả trí nhớ của ông cũng đã bay theo viên đá kia.

Trailer phim Hit Me Anyone One More Time

7. To The Ends Of The Earth

Đạo diễn: Kiyoshi Kurosawa

Diễn viên chính: Atsuko Maeda, Shota Sometani, Tokio Emoto, Ryo Kase

Thể loại: Drama

Một ít châm biếm, một chút phiêu lưu, và thậm chí là cả nhạc kịch, To The Ends Of The Earth là một dòng chảy vô cùng nhanh, y như tựa đề của bộ phim. Tác phẩm điện ảnh này cũng chính là thứ đánh dấu cho mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Uzbekistan, với sự góp mặt của Atsuko Meada, cựu thành viên của nhóm nhạc thần tượng AKB48.

Trong phim, Meada vào vai Yoko, người dẫn chương trình cho một series về du lịch đến đất nước Uzbekistan. Lúc đầu, Yoko luôn mang trên mình nụ cười vô cùng thân thiện, y như bất kì chương trình du lịch thiển cận nào khác của Nhật. Trong chuyến đi của mình, cô đã cố tìm kiếm loài cá thần trong truyền thuyết, ăn thử những món địa phương, hay thậm chí là chạy thử trên chiếc thuyền tại lễ hội. Tuy nhiên, cá không xuất hiện, đồ ăn thì chưa chín, đi thuyền thì say sóng. Sau một chuyến hành trình cực “vả”, Yoko vẫn chưa thể nào tìm ra được điểm sáng cho vùng đất này. Vậy nên cô quyết định đối diện với những định kiến mà cô đã trước đây đối với Uzbekistan. Cùng lúc đó, Yoko khám phá tài năng và bắt đầu mong muốn được trở thành ca sĩ.

Trailer phim To The Ends Of The Earth

6. First Love

Đạo diễn: Takashi Miike

Diễn viên chính: Masataka Kubota, Nao Ōmori, Shota Sometani

Thể loại: Hành động, drama

Đạo diễn trứ danh của Nhật bản, ông Takashi Miike đã trở lại vào năm 2019 với tác phẩm điện ảnh đầy tâm huyết mang tên First Love. Bộ phim vẫn được làm theo phong cách trước đây của ông, vô cùng bạo lực, đen tối nhưng vẫn có đôi chút hài hước. Dù cái tên là First Love, nhưng những tình tiết trong phim lại không có nhiều yếu tố tình cảm, lãng mạn. Thay vào đó là vô vàn những trò đùa khá đen tối, kèm theo đó là những trận đánh đấm vô cùng máu me. Điều này có thể khiến cho những ai xem bộ phim này với tâm thế của một tác phẩm điện ảnh nhẹ nhàng, tình cảm sẽ cảm thấy khá thất vọng. Nhưng nếu đã là người thích thể loại phim hành động, chắc chắn First Love là một tác phẩm điện ảnh không thể bỏ qua.

Câu chuyện xoay quanh Leo, một tay boxing thứ thiệt. Cậu đã trao trái tim mình cho Monica, một cô gái đang có rất nhiều rắc rối với một tổ chức buôn lậu chất ma túy. Chỉ trong 1 đêm, cặp đôi đã phải rời khỏi Tokyo với sự truy đuổi của một tên cảnh sát biến chất, thành viên của băng nhóm kia, cùng hàng loạt sự nguy hiểm khác.

Trailer phim First Love

5. Promare

Đạo diễn: Hiroyuki Imaishi

Diễn viên chính: Kenichi Matsuyama, Taichi Saotome, Masato Sakai, Ayane Sakura

Thể loại: Hoạt hình, hành động, khoa học viễn tưởng

Đây là một trong những bộ phim hoạt hình hiếm hoi góp mặt trong danh sách. Được sản xuất bởi công ty hoạt hình hàng đầu Nhật Bản, Studio Trigger, Promare mang đến cho người xem một tác phẩm điện ảnh vô cùng màu sắc, kèm theo đó là những pha hành động vô cùng mãn nhãn.

Được xây dựng trong một thế giới khoa học viễn tưởng, Promare xoay quanh sự đấu tranh giữa một nhóm khủng bố, những người đột biến với sức mạnh của lửa và nhóm lính cứu hỏa. Khi Galo Thymos, một tân binh trong hàng ngũ lính cứu hỏa bắt được kẻ cầm đầu phe khủng bố là Lio Fotia, anh chợt nhận ra rằng, đằng sau những rắc rối với lửa và những vụ hỏa hoạn, vẫn còn rất nhiều bí mật khác cần được khám phá.

Trailer phim Promare

4. Kingdom

Đạo diễn: Shinsuke Sato

Diễn viên chính: Kento Yamazaki, Ryo Yoshizawa, Masami Nagasawa, Kanna Hashimoto

Thể loại: Hành động, phiêu lưu, mạo hiểm

Dựa trên nguyên tác truyện tranh cùng tên, Kingdom là bộ phim với doanh thu cao thứ 3 tại Nhật Bản trong năm vừa qua. Thật lạ khi thấy một diễn viên Nhật Bản đảm nhận vai diễn của người Trung Quốc, để kể câu chuyện cũng liên quan đến lịch sử Trung Quốc, đặc biệt là khi mối quan hệ giữa 2 nước không được tốt lắm. Ngoài ra, một phần trong phim cũng đã được quay tại 2 hãng phim khác ở Trung Hoa, bao gồm Xiangshan Film và Television Town.

Kingdom là câu chuyện xoay quanh Li Xin, một nhân vật người Trung Quốc với mơ ước vươn lên từ địa vị thấp kém để trở thành một vị tướng. Bộ phim nhấn mạnh vào yếu tố tình cảm giữa người và người, cũng như những mối quan hệ mà Li Xin đã có được trong chuyến hành trình gian khổ của mình. Có thể nói, Kingdom là bộ phim hành động hay nhất của Nhật Bản trong năm 2019.

Trailer phim Kingdom

3. We Are Little Zombies

Đạo diễn: Makoto Nagahisa

Diễn viên chính: Keita Ninomiya, Satoshi Mizuno, Mondo Okumura, Sena Nakajima

Thể loại: Drama, nhạc kịch, thiếu niên

We Are Little Zombies chính là bộ phim Nhật với chất liệu indie vô cùng quý giá. tác phẩm điện ảnh này đã làm mê mệt các nhà phê bình lại Liên hoan phim quốc tế Sundance, đồng thời được nhắc đến trong Liên hoan phim quốc tế Berlin. Bộ phim có một bề dày cảm xúc, dư sức khiến cho bất kì ai cũng phải cảm động. Chính We Are Little Zombies đã cho cả thế giới thấy sự khác biệt trong kỹ thuật làm phim của mình. Từng giai đoạn được lột tả và khai thác trong phim tạo cho người xem cảm giác y như họ đang giải một trò chơi điện tử, mỗi màn đều cho những đặc điểm riêng biệt. Một điều nữa mang đến điểm cộng cho bộ phim, đó là không hề có sự xuất hiện của bất kì chi tiết buồn hay u tối nào xuyên suốt thời lượng phim.

We Are Little Zombies bắt đầu với 4 đứa nhóc 13 tuổi đang đứng cùng nhau trước một lò hỏa táng. Tất cả đều nằm tay và trao những cách nhìn khinh thị cho những người cha, người mẹ quá cố của mình. Vì đã quá mất niềm tin vào người lớn, cả bọn quyết định sẽ sống theo cách riêng, và 4 đứa đã lập ra một nhóm nhạc tên Little Zombies.

Trailer phim We Are Little Zombies

2. 37 Seconds

Đạo diễn: Hikari

Diễn viên chính: Mei Kayama, Misuzu Kanno

Thể loại: Drama, lãng mạn, thiếu niên

37 Seconds chính là cái tên đã giành giải tại Liên hoan phim quốc tế Berlin. Đây lại là một bộ phim Nhật Bản khác với chất liệu indie. Việc kết hợp những hình ảnh vô cùng chân thật cùng lối kể chuyện lôi cuốn chính là thứ đã thổi hồn cho tác phẩm điện ảnh này.

37 Seconds theo chân Yuma một cô gái 23 tuổi. Vào ngày cô bé được sinh ra, cô đã ngừng thở trong 37 giây và Yuma đã phải lớn lên với căn bệnh bại não. Dẫu cho phải ngồi trên xe lăn liên tục, cô phát hiện ra được sự thật rằng người bạn và cả người chủ đều đang lợi dụng cô. Vậy nên Yuma đã quyết định mở cuộc đời mình sang một trang mới khi học cách vẽ truyện tranh người lớn. Tuy nhiên, khó khăn đầu tiên xuất hiện, đó là…..cô chưa làm chuyện đó bao giờ. Đó chính là lúc cô quyết định sẽ đẩy chiếc xe lăn của mình đến khu phố đèn đỏ và tìm hiểu nhiều hơn về điều này.

Trailer phim 37 Seconds

1.Weathering With You

Đạo diễn: Makoto Shinkai

Diễn viên chính: Kotaro Daigo, Nana Mori

Thể loại: Hoạt hình, khoa học viễn tưởng, lãng mạn

Đứng đầu danh sách chính là bộ phim hoạt hình Weathering With You. Được đạo diễn bởi cái tên đại tài Kakoto Shinkai, bộ phim đã thật sự khiến cả khán giả lẫn giới chuyên môn phải gật đầu khâm phục. Năng lượng mà tác phẩm điện ảnh này mang đến vô cùng tích cực, đó là lý do mà bộ phim nhận về mình những lời bình luận tích cực cũng không kém, và doanh thu phòng vé thì cao khỏi phải bàn.

Lấy bối cảnh ở Tokyo trong một tương lai không xa, Weathering With You là câu chuyện xoay quanh 2 nhân vật, HokodaHina. Hokoda đã bỏ nhà ra đi, trong khi Hina là nhân vật với sức mạnh thần bí, có khả năng tạo ra những cơn mưa tùy theo ý thích. Vào một mùa hạ, một cơn bão ập đến Tokyo, và cả 2 nhân vật phải tìm cách để vừa cân bằng giữa chuyện tình cảm lẫn giúp những người trong thành phố. Câu chuyện phản ánh vô cùng chân thật tình trạng hiện tại của con người đối với những thay đổi của khí hậu. Cũng giống như những tác phẩm trước đây của đạo diễn Makoto Shinkai, những hình ảnh trong phim mang một mảng màu vô cùng thơ mộng nhưng không kém phần sinh động. Người xem có thể dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của thành phố Tokyo, ngay cả khi toàn bộ không gian đắm chìm trong cơn bão dữ dội. Hình ảnh lung linh, bài học ý nghĩa cùng cách kể chuyện vô cùng chân thật chính là thứ đã tạo nên một tuyệt tác phim hoạt hình đúng nghĩa.

Trailer phim Weathering With You

Chia sẻ

Theo

Cinema Escapist

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất