Phim Ảnh

10 phim hoạt hình ấn tượng trong thế kỷ 21 (P2)

Chia sẻ

Tiếp nối phần trước, chúng ta sẽ cùng đến với 5 cái tên còn lại, đại diện cho 5 phong cách làm phim hoạt hình rất khác biệt và thú vị.

Waltz with Bashir

Bộ phim tài liệu hoạt họa theo chân đạo diễn Ari tìm về những ký ức ông đã đánh mất sau chiến tranh Lebanon 1982. Một đêm trong quán bar, một người bạn cũ tới trò chuyện với Ari về cơn ác mộng hàng đêm: ông ta bị 26 con chó hoang truy đuổi. Ari phát hiện ra ông hoàn toàn quên mất quãng thời gian mình phục vụ tại Lebanon khi ông mới 19 tuổi. Đó cũng là thời điểm xảy ra vụ tàn sát 2000 thường dân Palestine tại trại tị nạn Sabra và Shatila ở thủ đô Beirut, Lebanon. Bởi vậy ông quyết định tìm gặp và trò chuyện với một số đồng đội cũ đã từng chiến đấu bên cạnh mình.

Waltz with Bashir là câu chuyện về chiến tranh đã lùi xa vào dĩ vãng nhưng vẫn ám ảnh những người còn sống. Đó là phần kí ức đẫm máu và đáng xấu hổ mà dân tộc Israel cố gắng lãng quên. Tuyến nhân vật chính là những người lính Israel với những cảm xúc thống khổ, hoang mang và đau đớn. Trong khi đó, những nạn nhân Palestine được làm mờ đi khuôn mặt, họ không nói cũng không có tên gọi.

image42

Bộ phim miêu tả sự giằng xé giữa đạo đức và tuân lệnh của những người lính. Một người bạn của Ari buồn bã nhận xét rằng ông đã không phải là “anh hùng cứu mạng của mọi người.” Họ cảm thấy ân hận và cắn rứt lương tâm vì những hành động tàn nhẫn đã gây ra.

The Wind Rises

Năm 2013, ông vua anime Hayao Miyazaki đã có lời chào tạm biệt thật đẹp tới người hâm mộ bằng phim The Wind Rises. Giống như thành công của những tác phẩm trước đó của Miyazaki, The Wind Rises (tiếng Nhật là Kaze Tachinu) tiếp tục là một tác phẩm đầy “thách thức” về nghệ thuật nữa của đạo diễn người Nhật Bản.

Bộ phim là cuốn tiểu sử giả tưởng về Horikoshi Jiro - người đã thiết kế nên những mẫu máy bay nổi tiếng mà Đế quốc Nhật sử dụng trong Thế chiến II. Jiro từ nhỏ đã có niềm yêu thích mãnh liệt với không trung và ước mơ trở thành phi công chinh phục bầu trời. Tuy nhiên, bệnh cận nặng đã ngăn cản anh hoàn thành mơ ước và buộc phải trở thành kĩ sư thiết kế hàng không. Jiro đã hiến dâng cả tuổi trẻ của anh để nghiên cứu, chế tạo máy bay chiến đấu. Thế nhưng những tác phẩm xuất sắc của anh sớm bị chôn vùi cũng thất bại của Nhật sau Thế chiến II. Jiro trở nên trắng tay, cô độc và buồn khổ cùng với cái chết của người vợ rất mực yêu thương.

the-wind-rises-theverge-1_1020

Gió vẫn thổi. Con người vẫn phải tồn tại và tiếp tục chiến đấu. The Wind Rises - dù nhạy cảm về mặt chính trị và lịch sử - vẫn thuyết phục người xem về thông điệp ý nghĩa của nó: sức mạnh, sự kiên trì và nghị lực của con người Nhật Bản luôn vươn lên, vượt qua khó khăn gian khổ.

Wall-E

Wall-E là bộ phim hoạt hình bối cảnh hậu tận thế vừa vui nhộn vừa không kém phần lãng mạn. Đầu thế kỷ 22, trái đất ngập tràn rác rưởi không thể tái chế nên con người phải di cư lên sống trên phi thuyền không gian, chỉ để lại những chú robot Wall-E dọn dẹp rác thải. 700 năm sau, trái đất dần bị lãng quên, những chú robot cũng không còn hoạt động nữa, chỉ còn sót lại duy nhất 1 con Wall-E. Một ngày, Wall-E này vô tình lượm được mầm cây nảy nở trong chiếc ủng cũ, báo hiệu sự sống đang dần quay lại với hành tinh này. Tàu mẹ nơi con người đang cư trú sau đó cử một robot hiện đại tên EVE xuống để thăm dò sự sống trên trái đất. Và cậu Wall-E đã phải lòng EVE ngay từ cái nhìn đầu tiên…

m-o-wall-e-eve

Có thể nói không ngần ngại rằng Wall-E là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của hãng Pixar. Lãng mạn, hài hước, đáng yêu, xúc động và ý nghĩa. Wall-E gửi tới một thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ nhưng không khô khan, thông qua tình yêu giữa hai robot lạnh lẽo và cách chúng liều chết để bảo vệ mầm cây - sinh vật sống đầu tiên của Trái Đất sau gần một thiên niên kỷ.

Coraline

Coraline được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết kinh dị giả tưởng cùng tên của nhà văn người Anh Neil Gailman. Đầu phim, Coraline chuyển đến nhà mới cùng bố mẹ. Họ luôn bận rộn và ít quan tâm tới cô bé nên Coraline ngoài gặp gỡ những người hàng xóm của mình. Một ngày, cô bé tìm thấy cánh cửa bị khóa trong phòng vẽ. Cô bé tìm được chìa khóa, mở cửa ra, đi xuyên qua hành lang tối tăm dẫn đến căn phòng khác giống y hệt căn phòng mà cô đã đi qua. Thế giới này là bản sao hoàn hảo của thế giới nơi cô đang sống, chỉ khác là con người ở đây có mắt làm bằng cúc áo và những con mèo biết nói tiếng người. Bố mẹ của cô ở thế giới bản sao muốn cô ở lại vĩnh viễn cùng họ nhưng cô không đồng ý và bỏ chạy. Sau khi về nhà, Coraline phát hiện bố mẹ thật của mình đã bị bắt cóc sang thế giới bản sao và cô phải quay trở lại đó để cứu bố mẹ.

Coraline làm theo phong cách stop-motion - phong cách đặc trưng của hãng phim nhỏ Laika. Dù là phim hoạt hình nhưng có lẽ nó không hợp với trẻ em lắm do có những cảnh tượng khá kinh dị, đặc biệt là cảnh bố mẹ bản sao đòi Coraline phải khâu cúc áo vào mắt để vĩnh viễn ở lại bên họ.

Coraline5

Thế giới bản sao này thực chất là thế giới phản ánh dục vọng của con người một cách trần trụi. Ở đó, hai bà già hàng xóm của Coraline diễn đi diễn lại một vở kịch sân khấu hòng chiếm được những tràng vỗ tay và hoa bất tận của đám đàn ông, đến nỗi cuối cùng họ tự dính chặt vào chiếc kén của lòng ham muốn do chính họ giăng ra. Bố mẹ Coraline trong đó yêu thương và muốn chiếm đoạt cô như đồ vật, bắt buộc cô phải phục tùng họ. Ở thế giới ấy, họ nhìn đời thông qua đôi mắt bằng cúc áo vô hồn.

Cuộc phiêu lưu kì lạ của Coraline dạy chúng ta cần phải biết hài lòng và trân trọng những điều tốt đẹp trong thực tại.

Toy Story

Nhắc đến những tựa phim hoạt hình kinh điển mà lại bỏ qua Toy Story thì thật là thiếu sót lớn. Đây là bộ phim đã làm nên tên tuổi của hãng Pixar và là bộ phim hoạt hình được sản xuất bằng máy tính đầu tiên trong lịch sử điện ảnh.

Toy Story xoay quanh những câu chuyện về một nhóm đồ chơi có cảm xúc và hành động giống con người, với hai nhân vật trung tâm là búp bê cao bồi Woody và búp bê cảnh sát vũ trụ Buzz Lightyear. Mặc dù đã ra mắt phần đầu tiên cách đây tròn 20 năm, Toy Story vẫn làm người ta kinh ngạc về sự trau chuốt, uyển chuyển trong đồ họa và kịch bản tinh tế với cá tính nhân vật rõ nét. Cả ba phần phim đều thành công về doanh thu lẫn chất lượng, trở thành tượng đài lớn trong lĩnh vực phim hoạt hình.

toystory

Thông qua những nhân vật và những câu chuyện tưởng chừng “con nít” của chúng, Toy Story phần nào phản ánh chính thế giới của con người, của những người trưởng thành. Có lừa lọc dối trá, có độc ác nhẫn tâm nhưng cũng có thứ tha, yêu thương, chia sẻ cùng nhau. Bởi vậy, mặc dù là phim hoạt hình với đối tượng chính là trẻ em nhưng Toy Story vẫn chiếm được không ít cảm tình của những khán giả lớn tuổi.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất