Phim Ảnh

10 bộ phim Trung Quốc hay nhất năm 2019: Thể loại khoa học viễn tưởng là xu hướng làm phim mới

Theo Cinema Escapist
Chia sẻ

Trang đánh giá Cinema Escapist vừa công bố danh sách 10 phim Trung Quốc hay nhất trong năm qua

Trong năm vừa qua, những người Trung Quốc yêu mến nền điện ảnh có vẻ như đã như đã dành sự chú ý đặc biệt hơn dành cho sản phẩm của nước nhà hơn là những bom tấn của Hollywood. Cũng nhờ vậy, nền công nghiệp của quốc gia này đã có nhiều sự phát triển hơn, cả đối với màn hình lớn lẫn màn hình nhỏ. Sự lên ngôi của dịch vụ streaming cũng có vai trò vô cùng quan trọng đối với người xem, đặc biệt là kênh truyền hình trực tuyến Netflix. Thông qua đó, có rất nhiều tác phẩm điện ảnh tên tuổi đã được công bố đến khán giả trên toàn thế giới.

Sau đây là danh sách 10 bộ phim Trung Quốc hay nhất được công chiếu trong năm qua theo thang đánh giá của trang Cinema Escapist.

10. Crazy Alien

Đạo diễn: Ning Hao

Diễn viên chính: Huang Bo, Shen Teng, Tom Pelphrey, Matthew Morrison

Thể loại: Hài kịch, khoa học viễn tưởng

Có một sự thật mà không ai có thể chối cãi, đó chính là Trung Quốc và Mỹ không được “thân” nhau cho lắm trong năm vừa qua, và Crazy Alien đã phản ánh sự thật này một cách khá hài hước. Trong phim, Mỹ là quốc gia đầu tiên liên lạc được với một người ngoài hành tinh, tuy nhiên, Trung Quốc lại là nước “chạm tay” vào thực thể kia trước. Một nhân viên huấn luyện khỉ đã tiếp quản nhiệm vụ tìm hiểu về người ngoài hành tinh này. Trong đầu anh ta luôn coi thực thể đó là một giống khỉ hiếm, chứ không phải sự sống đến từ hành tinh khác.

Dù cho những tiếng cười được lồng ghép xuyên suốt thời lượng phim vô cùng gay gắt, nhưng nhìn chung thì Crazy Alien vẫn khá giải trí, chỉ cần người xem không cần quá để ý đến danh dự của người Mỹ. Bộ phim mang lại tiếng cười cho khán giả qua việc mang văn hóa Hoa Kỳ ra để đùa cợt, như niềm tin rằng Mỹ mới chính là quốc gia độc tôn trên trái đất và tự cho mình quyền xâm phạm vào quyền lợi của những quốc gia khác.

Trailer phim Crazy Alien

9.Pegasus

Đạo diễn: Han Han

Diễn viên chính: Shen Teng, Huang Jingyu, Zheng Yin

Thể loại: Hài kịch, drama, thể thao

Những ai là fan của nền điện ảnh Trung Hoa chắc chắn sẽ vô cùng hào hứng với bộ phim này, khi đạo diễn nổi tiếng Han Han đã trở lại với màn ảnh rộng. Pegasus là câu chuyện xoay quanh Zhang Chi, tay đua khét tiếng một thời, sau khi anh mãn hạn 5 năm tù vì tội đua xe trái phép. Giờ đây, cả cuộc sống của anh bị đảo lộn, và chiến thắng trận đua cuối cùng là cách mà anh có thể sửa sai tất cả.

Zhang Chi sẽ phải vượt qua hàng loạt những khó khăn để có thể khôi phục giấy phép lái xe, cũng như có cho mình một con “quái vật” để tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, Pegasus không phải là bộ phim xoay quanh drama, mà những màn đua xe vô cùng căng thẳng mới chính là thứ được người xem quan tâm.

Trailer phim Pegasus

8. Ne Zha

Đạo diễn: Yu Yang

Diễn viên lồng tiếng: Lü Yanting, Cao Yalong, Wang Zheng, Chen Hao, Zeng Hongru, Yang Wei, Zhang

Thể loại: Hoạt hình, hài hước, thần thoại

Khi nhắc đến phim hoạt hình được chiếu rạp, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến những tác phẩm của Disney hay những bộ phim được sản xuất bởi ngành công nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc đã tạo dựng niềm tin mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong lòng người xem, khi cho ra mắt Ne Zha (Na Tra), bộ phim thần thoại vô cùng hấp dẫn.

Ne Zha là câu chuyện xoay quanh một cậu nhóc vô cùng ngỗ nghịch, người được cho là kế thừa linh hồn quỷ dữ. Cha mẹ của cậu nhóc đã cố gắng vô cùng để có thể đưa cậu ra xa những rắc rối không đáng có, như việc….khủng bố, hù dọa dân làng. Tuy nhiên, sau bao nhiêu năm sống với sự hoài nghi vì kì thị của mọi người, Na Tra quyết định sẽ rửa sạch thanh danh và chứng minh cho cả thế giới biết rằng mình không phải là quỷ dữ.

Ngay khi được ra mắt vào mà hè vừa rồi, bộ phim đã càn quét tất cả các phòng vé của Trung Quốc. Ne Zha chính thức trở thành bộ phim hoạt hình với doanh thu cao nhất trong lịch sử của nền công nghiệp điện ảnh Trung Hoa. Tuy nhiên, công bằng mà nói, việc không có bất kì đối thủ nào nặng kí nào khác cũng đã góp phần to lớn cho sự thành công này.

Trailer phim Ne Zha

7. Send Me to the Clouds

Đạo diễn: Teng Congcong

Diễn viên chính: Yao Chen

Thể loại: Drama

Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên hùng hồn tuyên bố rằng, phụ nữ nắm giữ một nửa bầu trời. Dù cho Cộng hòa nhân dân Trung Hoa vẫn còn đó rất nhiều tư tưởng không tiến bộ về vai trò và quyền lợi của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, nhưng qua những thông điệp được truyền tải trong Send Me To The Cloud, người xem như cảm nhận được sự cố gắng trong việc ủy nhiệm những vai trò, vị trí quan trọng cho phái yếu.

Bộ phim xoay quanh Sheng Nan khi cô cố gắng có cho mình những trải nghiệm “người lớn” đáng nhớ trước khi thực hiện ca phẫu thuật trị ung thư buồng trứng. Qua đó, Send Me To The Clouds muốn gợi nhắc cho người xem nhớ về những áp lực mà phụ nữ Trung Quốc phải đối diện. Đồng thời, bộ phim cũng như một lời tuyên bố về sự bình đẳng trong quyền và nghĩa vụ giữa nam và nữ.

Trailer phim Send Me To The Clouds

6. The Last Sunrise

Đạo diễn: Wen Ren

Diễn viên chính: Zhang Jue, Zhang Ran

Thể loại: Drama, khoa học viễn tưởng

Có một sự thật mà không phải ai cũng tin nổi, đó là bộ phim này chỉ được quay trong vỏn vẹn 2 tuần với ngân sách là 250 triệu đô. Trong bộ phim đầu tay, đạo diễn Wen Ren đã tận dụng tất cả những nguồn lực có thể để có thể truyền tải một cốt truyện vô cùng nhân văn và giàu bề rộng.

The Last Sunrise là câu chuyện xoay quanh 2 con người khi họ đang cố gắng sống sót qua ngày tàn của thế giới. Lấy bối cảnh ở Trung Quốc, thời đại mà tất cả nguồn điện đều được lấy từ năng lượng mặt trời, những nhân vật chính sẽ phải tìm cách để đối phó với hàng loạt vấn đề nan giải khi một ngày nọ, mặt trời bỗng dưng biến mất. Toàn bộ Trung Quốc và toàn bộ thế giới đều rơi vào hỗn loạn. Giờ đây, 2 nhân vật chính sẽ phải đưa ra những quyết định mang tính sinh tử để có thể giữ được mạng sống của mình trong ngày tàn của thế giới.

Trailer phim The Last Sunrise

5.Wild Goose Lake

Đạo diễn: Diao Yinan

Diễn viên chính: Hu Ge, Liao Fan, Gwei Lun-mei, Wan Qian

Thể loại: Drama

Đạo diễn Diao Yinan đã tái xuất sau bộ phim dành được nhiều tiếng vang trước đó là Black Coal, Thin Ice. Wild Goose Lake có sự góp mặt của toàn những ngôi sao lớn trong nền điện ảnh Trung Quốc, cùng với đó là cốt truyện hấp dẫn, được khai thác sâu về nội tâm nhân vật. Bộ phim đã nhận được đề cử trong liên hoan phim Cannes trong năm 2019 và nhận được đánh giá vô cùng tích cực của giới chuyên môn.

Wild Goose Lake là câu chuyện xoay quanh những con người sống ở vùng ngoại biên Trung Quốc. Hầu hết những phân đoạn trong phim đều được sử dụng tiếng địa phương, chính điều này đã tạo nên sự chân thật vượt trội cho tác phẩm. Những địa điểm đó có vẻ như khá tối tăm. Đây không phải là hình ảnh mà Beijing muốn giới thiệu đến toàn bộ thế giới. Vậy nên để thưởng thức được một tác phẩm với bối cảnh như vậy thật sự không phải năm nào cũng có.

Trailer phim The Wild Goose Lake

4. So Long, My Son

Đạo diễn: Wang Xiaoshuai

Diễn viên chính: Wang Jingchun, Yong Mei, Wang Yuan, Xu Cheng

Thể loại: Drama, Family

So Long, My Son là bộ phim đã giành được 2 giải Silver Bears tại liên hoan phim Berlinale. Đây là tác phẩm nghệ thuật nhận được nhiều đánh giá và phân tích nhất trong năm vừa qua của màn ảnh Trung Quốc. Bộ phim theo chân 2 gia đình từ tận năm 1980 đến thời hiện đại. Không chỉ dừng lại tại đó, So Long, My Son cũng mang đến một mảng màu tươi mới về tình nhân đạo của người Trung Quốc.

Xuyên suốt cốt truyện dài cả thế kỉ, chủ đề của bộ phim thật sự khó để làm rõ.Tuy nhiên, nhờ vào tài năng của đạo diễn Wang Xiaoshuai, câu chuyện như đã được thổi hồn và trở nên chân thật hơn bao giờ hết. Bộ phim không hề nhuốm màu chính trị, thay vào đó, So Long, My Son chỉ muốn lột tả khát vọng của những nhân vật trong phim.

Trailer phim So Long, My Son

3. Dwelling in the Fuchun Mountains

Đạo diễn: Gu Xiaogang

Diễn viên chính: Youfa Qian, Fengjuan Wang, Zhangjian Sun, Renliang Zhang, Guoying Zhang, Zhangwei Sun, Hongjun Du, Luqi Peng, Yi Zhuang, Zikang Sun, Zhenyang D

Thể loại: Drama, gia đình

Bộ phim đầu tay của Gu Xiaogang với vai trò là đạo diễn thật sự chẳng thể nào thành công hơn như vậy. Dwelling in the Fuchun Mountains đã được trình chiếu tại liên hoan phim Cannes và giới chuyên môn đã có vô vàn những lời có cánh cho tác phẩm điện ảnh này.

Câu chuyện xoay quanh gia đình nhà Yu có 3 thế hệ. Họ cùng nhau sống ở thành phố Fuyang yên bình. Mạch kể chuyện cùng vô cùng chậm và không hề có nhiều rắc rối xảy ra. Tuy nhiên, những cột mốc trong đời người cùng xảy đến với mỗi thành viên trong gia đình, và họ sẽ phải đối diện với những vấn đề những tưởng là đời thường đó. Bộ phim cũng lột tả vô cùng chân thật nét đẹp thiên nhiên của Trung Quốc qua những cảnh quay vô cùng xuất sắc.

Trailer phim Dwelling In The Fuchun Mountains

2. The Wandering Earth

Đạo diễn: Frant Gwo

Diễn viên chính: Wu Jing, Qu Chuxiao, Li Guangjie, Ng Man-tat, Zhao Jinmai, Mike Sui

Thể loại: Khoa học viễn tưởng, drama, hành động

Bộ phim khoa học viễn tưởng thứ 2 của Trung Quốc lọt vào danh sách này chính là The Wandering Earth. Wu Jing, ngôi sao trong bộ phim Wolf Warrior chính là cái tên được tin tưởng giao cho vai chính trong tác phẩm lần này. Đây cũng là bộ phim khác lấy đề tài về sự thay đổi của mặt trời, cũng như cách nó ảnh hưởng đến trái đất và toàn bộ sự sống trên hành tinh này. Với lối kể chuyện dồn dập, hiệu ứng hình ảnh vô cùng sinh động, The Wandering Earth là một bộ phim không thể bỏ qua.

The Wandering Earth lấy bối cảnh trong tương lai, khi mặt trời biến thành một ngôi sao đỏ, hiện tượng này có khả năng tiêu hủy hoàn toàn những hành tinh xung quanh nó. Nhằm bảo toàn trái đất khỏi diệt vong, các quốc gia trên thế giới đã hợp tác với chính phủ để cố gắng đẩy Trái đất ra khỏi Hệ mặt trời nhằm tránh sự diệt vọng. Dân số loài người sau đó bị suy giảm nghiêm trọng do thảm họa thủy triều xảy ra sau khi Trái đất dừng quay, bởi thiếu Mặt trời và ánh nắng của nó, phần lớn bề mặt hành tinh xanh bị đóng băng do nhiệt độ hạ thấp, buộc con người phải sống trong một thành phố ngầm rộng lớn.

Trailer phim The Wandering Earth

1. Better Days

Đạo diễn: Derek Tsang

Diễn viên chính: Zhou Dongyu, Jackson Yee

Thể loại: Drama

Đứng đầu trong danh sách phim Trung Quốc hay nhất năm 2019 chính là một tác phẩm, thậm chí xuýt nữa đã không được ra mắt.

Câu chuyện theo chân Zhou Dongyu trong vai Chen Nian, một cô gái chuyên bị bắt nạt và Jackson Yee, thành viên của TFBoys, trong vai Xiao Bei một học sinh đã bỏ học. Sau vài lần gặp gỡ, cả 2 đã có một quan hệ khá thân thiết khi Xiao Bei bảo vệ cô bé khỏi bọn đầu gấu. Nhưng thứ mà anh không biết, rằng bản thân mình là người đã cho Chen Nian một lý do để tiếp tục cố gắng, tiếp tục sống, hay nói đúng hơn, anh chính là nguồn sống mới của cô.

Chính quyền Trung Quốc đã dời lịch chiếu của bộ phim hàng tá lần trong năm 2019. Bộ phim đã bị rút tên khỏi Liên hoan phim tại Berlinale vào tháng 2 vừa qua, và nhà sản xuất phim cũng đã hủy kế hoạch ra mắt vào mùa hè rồi. Dù đã phải chờ đợi quá lâu, nhưng những công sức và khoảng thời gian chờ đợi đó thật sự xứng đáng, khi những gì mà Better Days mang đến là một câu chuyện có thể dễ dàng lấy đi nước mắt của bất kì ai. Đề tài mà bộ phim khai thác cũng vô cùng chân thật, đặc biệt là thời đại và vấn nạn bạo lực học đường đang vô cùng nhức nhối.

Trailer phim Better Days

Chia sẻ

Theo

Cinema Escapist

Tin mới nhất