Đẹp

Cách xóa mờ, trị thâm và sẹo mụn cho cô nàng có một làn da tươi sáng đón 8/3

Theo Harper's Bazaar
Chia sẻ

Để phòng trừ sẹo mụn ngự trị trên gương mặt trong ngày quan trọng, các bạn nữ cần áp dụng các phương pháp sau!

Tệ hơn các nốt mụn đáng ghét chỉ có thể là thâm mụn. Tàn dư của những nốt mụn đôi khi còn lì lợm hơn cả bản thân những nốt mụn khó ưa. Kể cả khi bạn chăm sóc da thật cẩn thận, những nốt đỏ và sẹo thâm có thể ngự trị cả vài tuần trên mặt. Dù vậy, không có khó khăn nào là không thể giải quyết.

Các chuyên viên da liễu đưa ra những giải pháp xoá mờ và trị thâm sẹo mụn; và thậm chí còn có thể ngăn chặn chúng trước khi chúng hình thành.

Nguyên nhân gây thâm và sẹo mụn

Sẹo mụn được gây ra bởi các tổn thương do mụn viêm. Chẳng hạn như nốt sần (mụn hồng nổi lên), mụn mủ (mụn hồng có mủ trắng) hoặc nang mụn. Một số yếu tố góp phần vào nguy cơ phát triển sẹo có thể là do di truyền. Nếu bạn có thành viên gia đình bị sẹo mụn, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Loại da của bạn cũng ảnh hưởng đến các loại sẹo. Những người có làn da sáng hơn có thể dễ bị nổi ban đỏ (đỏ da dai dẳng) sau khi bị viêm. Trong khi đó, những người có làn da sẫm màu có thể dễ bị tăng sắc tố sau viêm hoặc vết thâm nâu.

Những lưu ý quan trọng khi bị mụn

Tuyệt đối không được dùng tay chạm vào mụn. Việc động chạm tay vào mụn sẽ làm nặng thêm tình trạng viêm, dẫn đến sẹo. Ngoài ra, cần tránh các sản phẩm tẩy da chết và chăm sóc da nồng độ tẩy cao. Chúng có thể gây kích ứng da hơn nữa. Bên cạnh đó cần ngừng dùng vật nhọn hay móng tay bật và nặn mụn. Điều đó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức có thể làm cho vết thâm của mụn tối hơn. Vì thế, luôn luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn mỗi ngày (bất kể loại da hay tông màu của bạn).

Sẹo mụn của bạn thuộc loại nào?

Có bốn loại sẹo mụn khác nhau mà ta thường mắc phải: Ice pick, rolling, boxcar và hypertrophic. Khi bạn biết rõ mình đang bị loại sẹo mụn nào, việc lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả nhất sẽ dễ dàng hơn.

Vết sẹo mụn ice pick là những vết sẹo mụn nhỏ, hẹp, thâm nhập sâu vào da. Chúng phát triển khi mụn nang bị nhiễm trùng, xâm nhập vào bề mặt và phá hủy các mô da, để lại sẹo hình trụ, giống như cột.

Sẹo rolling có bề ngoài giống như sóng và rộng và nông. Chúng phát triển khi mô phát triển giữa lớp biểu bì và lớp dưới da, lớp trong cùng của da. Chúng kết hợp với nhau để tạo ra sự xuất hiện này.

Sẹo Boxcar có các góc cạnh, được xác định rõ. Khi tình trạng viêm phá hủy collagen, nó sẽ dẫn đến mất mô và để lại những vết lõm trên bề mặt.

Sẹo phì đại là sẹo hình thành trong khi da đang hồi phục. Điều này xảy ra khi da không nhận ra rằng vết thương đã lành và sản xuất quá nhiều collagen. Nếu bạn vẫn không chắc chắn về loại sẹo của mình, hãy đến gặp bác sĩ da liễu.

Cách chữa trị sẹo mụn


Hãy bắt đầu với việc tẩy da chết hóa học (không phải vật lý). Sử dụng một sản phẩm cung cấp tẩy da chết hóa học nhẹ nhàng là bước đầu tiên trong việc chữa lành vết sẹo. Sự pha trộn của axit alpha và beta hydroxy giúp tẩy tế bào da sẹo chết, sẫm màu đồng thời tăng cường sản xuất collagen.

Các thành phần chống viêm và làm sáng da như vitamin C, chất chống oxy hóa làm sáng da và vitamin E; giúp tái tạo tế bào da và cải thiện kết cấu. Các phương pháp điều trị tại chỗ có chứa retinoids, hydroquinone và axit azelaic; đều được chứng minh là làm sáng đáng kể các vết thâm và thậm chí là nám.

Tuy nhiên, hydroquinone, một chất tẩy trắng da, chỉ nên được sử dụng dưới sự chăm sóc và giám sát của bác sĩ da liễu. Bởi vì nó cũng có khả năng làm sáng làn da khỏe mạnh.

Đối với sẹo ice pick, rolling và boxcar, hãy tìm cách tăng cường collagen. Khi collagen được tăng cường, sẹo sẽ nổi lên để phù hợp với phần còn lại của bề mặt da. Với sẹo phì đại, việc giảm collagen là chìa khóa. Các lựa chọn điều trị bao gồm gel silicon, tiêm steroid và laser. Nếu vết sẹo mụn trứng cá vừa đỏ vừa lớn, thì laser là một cách để giảm sự xuất hiện của nó.

Làm thế nào để ngăn ngừa sẹo mụn trước khi nó hình thành?


Nếu bạn đang tìm cách ngăn ngừa sẹo mụn xảy ra ngay từ đầu; cách tốt nhất là điều trị các tổn thương do mụn ngay khi chúng xuất hiện. Các phương pháp điều trị không kê đơn có chứa benzoyl peroxide và axit salicylic là một cách an toàn để bắt đầu.

Nhưng nếu mụn vẫn còn; hãy hỏi bác sĩ da liễu về các loại thuốc theo toa như retinol, Aczone hoặc spironolactone. Điều trị mụn trứng cá bằng kem bôi vitamin A (retinol) để làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm viêm.

Chia sẻ

Theo

Harper's Bazaar

Tin mới nhất