Công Nghệ

WHO khuyến nghị người chưa nhiễm Covid-19 không đeo khẩu trang

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Khuyến nghị người chưa nhiễm Covid-19 không đeo khẩu trang của WHO đang vấp phải nhiều phản đối từ cộng đồng vì đi ngược lại quy tắc phòng chống dịch bệnh tại nhiều quốc gia.

Tờ CNN đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Hai (30/3) vừa qua đã khuyến nghị người dân không đeo khẩu trang nếu chưa bị nhiễm Covid-19 hay đang không phải chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

WHO khuyến nghị người chưa nhiễm Covid-19 không đeo khẩu trang. (Ảnh: Getty Images)

“Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy việc số lượng lớn mọi người đeo khẩu trang mang đến lợi ích cả. Thực tế từng cho thấy điều ngược lại do người dân đeo khẩu trang không đúng cách hoặc đeo không kín”, tiến sĩ Mike Ryan, Chuyên gia hàng đầu về tình huống khẩn cấp của WHO, nói trong một cuộc họp báo tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ tối ngày 30/3.

“Ngoài ra chúng ta đang phải đối mặt với vấn đề về thiếu hụt nguồn cung”, tiến sĩ Ryan đề cập về khẩu trang cùng nhiều trang thiết bị y tế khác. “Hiện tại, những người chịu rủi ro nhiều nhất từ Covid-19 là những nhân viên y tế, những người tiếp xúc với virus mỗi giây, mỗi phút và kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Chỉ cần nghĩ đến đội ngũ nhân viên y tế không có khẩu trang đã cảm thấy đáng lo.”

Khẩu trang đã trở thành vật bất ly thân của nhiều người trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nhiều nơi. (Ảnh: Anthony WALLACE / AFP)

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang phối hợp cùng WHO để đối phó với đại dịch, cũng nói trong cuộc họp báo này rằng: “Điều quan trọng là chúng ta phải ưu tiên việc sử dụng khẩu trang cho những người cần đến chúng nhất, và đó là các nhân viên y tế.”

“Chúng tôi không khuyến cáo cộng đồng sử dụng khẩu trang trừ khi bản thân bị bệnh, hoặc sử dụng khẩu trang như một biện pháp ngăn chặn để tránh lây bệnh cho người khác. Khuyến nghị đeo khẩu trang của chúng tôi dành cho những người tự cách ly ở nhà, những người mắc bệnh và những người đang chăm sóc người mắc bệnh tại nhà”, tiến sĩ Kerkhove cho biết.

Dẫu vậy, khuyến nghị này của WHO đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ cộng đồng vì đi ngược lại quy tắc phòng chống dịch tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Khuyến nghị người dân không đeo khẩu trang nếu chưa nhiễm bệnh của WHO đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ cộng đồng. (Ảnh: Reuters)

Nhiều người cho rằng, khi nhiễm Covid-19 giai đoạn đầu thì người bệnh tuy vẫn chưa biểu hiện các triệu chứng nhưng vẫn có thể lây lan sang người khác. Do vậy nếu không đeo khẩu trang thì khả năng những người có bệnh mà chưa biết vẫn có thể truyền bệnh sang người khác.

Trong khi đó, người muốn phòng bệnh cũng không thể biết chắc ai bên cạnh mình đã nhiễm bệnh rồi để có biện pháp ngăn ngừa lây lan phù hợp. Thế nên, đa số ý kiến đều cho rằng việc đeo khẩu trang để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh là hoàn toàn hợp lý!

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, WHO đã nhận phải không ít chỉ trích của người dân toàn cầu vì cho rằng tổ chức này hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng của các dịch bệnh chết người trên phạm vi toàn cầu, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, nguyên tắc phòng dịch yêu cầu người dân mang khẩu trang khi đi đến các điểm công cộng, thường xuyên rửa tay và mới đây nhất là thực hiện cách ly xã hội. Những nguyên tắc này thực tế đã cho thấy sự hiệu quả trong việc ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Có lẽ cũng vì thế mà Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) hôm 30/3 vừa qua đã đăng bài viết ca ngợi Việt Nam là “Ngọn hải đăng” về phòng chống dịch. Trước đó không lâu, WHO cũng đánh giá cao Việt Nam khi đã sớm khởi động hệ thống ứng phó ngay từ giai đoạn đầu dịch Covid-19.

SAOstar sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin sớm nhất về vấn đề này!

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất