Công Nghệ

Virus corona có thể tồn tại trên khẩu trang đến 1 tuần

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Virus SARS-CoV-2, chủng virus corona gây ra dịch Covid-19 có thể tồn tại trên khẩu trang đến 1 tuần, theo nghiên cứu mới đây của Đại học Hong Kong (Trung Quốc).

South China Morning Post dẫn nguồn tin từ Đại Học Hong Kong (HKU) cho biết, virus Sars-CoV-2, chủng virus corona gây ra dịch Covid-19 có thể tồn tại trên bề mặt nhựa, thép không gỉ đến 4 ngày, và có thể tồn tại 1 tuần trên bề mặt khẩu trang.

Cụ thể, nghiên cứu này của HKU được công bố trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet vào ngày 2/4 vừa qua. Nghiên cứu được thực hiện với mục đích bổ sung thêm vào những nghiên cứu trước đó về tính ổn định của virus SARS-CoV-2, đồng thời tìm các biện pháp để ngăn ngừa virus lây lan.

Virus SARS-CoV-2 tồn tại đến 3 ngày trên kính và tiền giấy, trong khi trên thép không gỉ và nhựa, virus này có thể tồn tại trong khoảng từ 4 đến 7 ngày. (Ảnh: Felix Wong)

“Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại rất lâu trong các môi trường thuận lợi. Tuy nhiên, nó cũng dễ bị tiêu diệt bởi các biện pháp khử trùng cơ bản,” nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng của Đại học Hong Kong, gồm Leo Poon Lit-man - Trưởng khoa khoa học phòng thí nghiệm y tế và Malik Peiris - Nhà virus học lâm sàng và y tế công cộng, cho biết.

Hai nhà nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm nhằm xem xét virus có thể lây nhiễm ở nhiệt độ phòng trên nhiều bề mặt trong thời gian bao lâu. Kết quả cho thấy, thời gian tồn tại của virus chỉ ở mức dưới 3h với các loại giấy - cả giấy ăn lẫn giấy in. Trong khi đó với gỗ và vải (cotton), virus có thể tồn tại đến 1 ngày.

Virus SARS-CoV-2 tồn tại đến 3 ngày trên kính và tiền giấy, trong khi trên thép không gỉ và nhựa, virus này có thể tồn tại trong khoảng từ 4 đến 7 ngày. Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất là khẩu trang. Các chuyên gia cho biết họ vẫn phát hiện sự tồn tại của virus trên lớp ngoài cùng của khẩu trang sau 7 ngày.

Nghiên cứu mới đây của Đại học Hong Kong (Trung Quốc) phát hiện sự tồn tại của virus corona trên lớp ngoài cùng của khẩu trang sau 7 ngày. (Ảnh: REUTERS/Kham)

“Đây là lý do vì sao nếu bạn đeo khẩu trang y tế, bạn phải nhớ tuyệt đối không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang, bởi virus có thể lây từ đây sang tay bạn. Và nếu sau đó bạn chạm tay vào mặt, bạn có thể bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2”, nhà nghiên cứu Malik Peiris cho biết.

Dẫu vậy, nghiên cứu kể trên cũng cho thấy, mật độ của virus giảm khá nhanh theo thời gian trên tất cả các bề mặt. Theo các nhà khoa học, kết quả kể trên “không nhất thiết phản ánh khả năng lây nhiễm virus từ tiếp xúc thông thường”, bởi sự hiện diện của virus trong nghiên cứu được phát hiện bởi các công cụ trong phòng thí nghiệm, chứ không phải bằng ngón tay hay bàn tay.

Nhà miễn dịch học Rudra Channappanavar tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee từng cho biết, màn hình smartphone có thể là nơi trú ẩn của virus corona trong vòng 96 giờ ở nhiệt độ phòng. (Ảnh: RACHEL CHEUNG)

Trước đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ về sự tồn tại trên bề mặt của SARS-CoV-2 được công b trên tạp chí khoa học Nature tháng trước cũng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên một số bề mặt trong nhiều ngày.

Theo đó, nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, đã tìm thấy virus SARS-CoV-2 tồn tại trên nhựa và thép trong 72 giờ, nhưng không tồn tại quá 4 giờ trên đồng hoặc 24 giờ trên bìa các tông.

Với nghiên cứu mới này, các nhà khoa học một lần nữa khuyến cáo mọi người rửa tay thường xuyên, giữ gìn vệ sinh tốt, và cố gắng không chạm vào mặt, miệng hoặc mũi mà không vệ sinh trước đó.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất