Công Nghệ

Vì sao Shark Việt cam kết đầu tư 6 triệu USD cho startup tuabin gió mà ông cho là điên rồ?

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Từng được đào tạo về điện và thực tế cũng đầu tư nhiều dự án điện, Shark Việt tỏ ra hào hứng với dự án tuabin gió mặc dù nó mới chỉ nằm trên giấy.

Trong tập phát sóng mới nhất của Shark Tank Việt Nam, Shark Việt đã bất ngờ đầu tư 5 tỷ đồng cho 50% cổ phần của dự án tuabin giá đến từ nhà sáng chế Lại Bá Ất. Đáng chú ý, Shark Việt thậm chí cam kết đầu tư tới 6 triệu USD cho dự án vẫn mới chỉ nằm trên giấy và những công thức đơn thuần này.

Giá trị doanh nghiệp “trên giấy” lên tới 120 triệu USD

Dự án tuabin gió được ông Lại Bá Ất phát triển trong ròng rã 8 năm. (Ảnh: Shark Tank Vietnam)

Tự nhận mình trải qua nhiều nghề như nhà giáo, nhà nông, nhà sản xuất, nhà kinh doanh, nhà sáng chế và cho tới nay là nhà khoa học, ông Lại Bá Ất mang dự án tuabin gió tới Shark Tank cùng mục tiêu gọi vốn 6 triệu USD cho 5% cổ phần công ty. Ở mức gọi vốn này, ông Ất đang định giá doanh nghiệp tới 120 triệu USD nhưng ông cho rằng thế “vẫn còn rẻ.”

Sản phẩm của ông Lại Bá Ất là một tuabin gió nhiều cánh, thay vì ba cánh như truyền thống, có thể mang đến tốc độ hoạt động cố định. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể giúp sinh ra điện năng hiệu quả hơn so với tuabin gió truyền thống. Ông cũng khẳng định mô hình của ông “chưa có trên thế giới” và hiện tại đã có đăng kí bản quyền sáng chế.

Mặc dù cũng thừa nhận dự án của ông Lại Bá Ất là điên rồ, song Shark Việt vẫn đầu tư 5 tỷ đồng để đổi lấy 50% cổ phần công ty. Ông cũng cam kết đầu tư tối đa 6 triệu USD, nếu dự án thành công, như kì vọng của chủ dự án.

Nhà đầu tư thiên thần

Shark Việt khẳng định sẵn sàng “điên” cùng dự án của ông Ất. (Ảnh: Shark Tank Vietnam)

Với lần xuống tay mạnh mẽ này, nhiều người cho rằng Shark Việt đúng chất là một nhà đầu tư thiên thần/mạo hiểm của Shark Tank năm nay. Mới đây, Shark Việt cũng đã có những chưa sẻ về quyết định của mình.

Shark Việt chia sẻ thực tế cũng chưa biết dự án tuabin gió của ông Ất sẽ đi tới đây song Shark vẫn muốn đồng hành để “chứng minh anh ta sai” hoặc “nếu thành công sẽ đi cùng để giúp thế giới tiết kiệm rất nhiều tiền.” Tập đoàn do Shark Việt đứng đầu cũng có nhiều đầu tư trong lĩnh vực năng lượng. Vì thế, dự án tuabin gío này cũng phù hợp với hệ sinh thái mà ông đang xây dựng.

“Tôi nghĩ rằng ai cũng điên, chỉ có là điên nặng hay điên nhẹ thôi,” Shark Việt nói vui về quyết định của mình. Bản thân ông cho rằng rất nhiều sáng chế và phát minh trên thế giới ban đầu đưa ra cũng không được công nhận. Có kinh nghiệm và được đào tạo trong ngành điện, Shark Việt cho biết trong thời gian ngắn của chương trình ông chưa thể kiểm chứng được tính đúng đắn trong nghiên cứu của ông Lại Bá Ất song ông sẵn sàng đồng hành và thử nghiệm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất