Công Nghệ

Vì sao nông dân Nga lại đang ‘chơi trội’ cho bò đeo kính thực tế ảo?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Những chú bò sữa ở Nga đang được đeo những chiếc kính thực tế ảo đặc biệt được thiết kế riêng cho những đặc điểm sinh học của mình.

Nếu bạn nhìn hình ảnh bên dưới và cho rằng nó được cắt ra từ một bộ phim viễn tưởng này đó, bạn đã sai. Đây là một chú bò đang được những người nông dân ở Nga đeo kính thức tế ảo (VR) với khung cảnh hiển thị bên trong là một bãi cỏ xanh ngát.

Đây hoàn toàn không phải hình ảnh được cắt ra từ một bộ phum nào đó. (Ảnh: msh.mosreg.ru)

Theo đó, một số nghiên cứu khẳng định động vật khi bị căng thẳng sẽ tạo ra được ít sữa hơn bởi trạng thái tâm lý này khiến chúng chán ăn và gặp phải các vấn đề về sức khoẻ. Với công cụ kính VR mới, các nhà nghiên cứu kì vọng có thể giải quyết được vấn đề nói trên và giúp những chú bò có nhiều sữa hơn.

Chương trình nghiên cứu này được phát triển dựa trên một nghiên cứu khoa học được thực hiện bởi Wageningen University & Research. Trong nghiên cứu này, điều kiện môi trường được cho là có thể cải thiện rõ rệt sức khoẻ của động vật và chất lượng sữa của chúng.

Theo báo cáo được Bộ Nôn nghiệp và Thực phẩm Moscow Region phát đi, các chuyên gia đã tạo ra được những cặp kính VR đặc biệt phù hợp với cấu trúc đầu của những chú bó. Họ cũng chú ý đến những khác biệt trong đặc điểm về khả năng nhìn của chúng, ví dụ như mắt bò giỏi xử lý các màu sắc như đỏ hơn là màu xanh lá và xanh dương, để tạo ra những cặp kính phù hợp nhất.

Những chiếc kính VR này được thiết kế đặc biệt để phù hợp nhất với đặc điểm sinh học của bò. (Ảnh: msh.mosreg.ru)

Những kết quả đầu tiên của thử nghiệm cho thấy mức độ lo lắng của những chú bò giảm xuống và sự cải thiện về tâm trạng nói chung. Dù vậy, nhóm nghiên cứu chia sẻ sẽ cần thêm thời gian để nghiên cứu về ảnh hưởng của VR đến chất lượng sữa bò.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất