Công Nghệ

Vì sao một fanpage trên Facebook có thể đột ngột biến mất?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Bị báo cáo xấu, tài khoản quản trị viên bị hack và có thể là quản trị viên Page chủ động gỡ Page là một trong số nguyên nhân đằng sau sự biến mất của một page trên Facebook.

Tất cả những người dùng Facebook có thể đều đã biết Facebook có một bộ “Tiêu chuẩn cộng đồng” rất chi tiết mà nếu người dùng vi phạm, cho dù là tài khoản cá nhân hay các trang (page), thì đều có thể sẽ bị xoá tài khoản. Khi nhắc đến việc một tài khoản cá nhân hay một Page bị xoá, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến trường hợp chúng bị báo cáo xấu (report/ flag) với các nội dung đăng tải. Facebook chưa từng tiết lộ số lượng báo cáo xấu nhận được có thể khiến một Page bị “đánh sập”. Tuy nhiên, nhiều khả năng vấn đề ở đây là “chất lượng” được coi trọng hơn “số lượng”.

Facebook có một đội ngũ các quản trị viên nội dung để xem xét và xử lý các nội dung xấu được người dùng báo cáo. Trong trường hợp là một báo cáo hợp lý, tuỳ mức độ nghiêm trọng, Facebook có thể áp dụng hình phạt nặng nhất là ngừng kích hoạt tài khoản/ trang. Bên cạnh các nhân viên kiểm duyệt nội dung, Facebook còn áp dụng thuật toán để chặn các nội dung xấu được chia sẻ. Tuy nhiên, đối với các nội dung liên quan đến ngữ cảnh, ví dụ như ngôn ngữ thì hằn, thì Facebook cũng thừa nhận máy móc, thuật toán chưa thể xử lý tốt như con người.

Tỷ lệ nội dung xấu được Facebook phát hiện và xử lý tự động bằng thuật toán. Tuy nhiên, với các nội dung đòi hỏi ngữ cảnh để hiểu, vai trò quản trị nội dung của con người là không thể thiếu.

Việc một tài khoản/ page đột ngột biến mất cũng có thể đến từ việc chúng bị tấn công. Để tấn công vào một Page, kẻ xấu có thể lợi dụng sơ hở từ việc bảo mật tài khoản của các quản trị viên của Page, từ đó nắm quyền điều khiển và xoá/ ngừng kích hoạt fanpage. Thực tế, việc các tài khoản/page của người nổi tiếng hoặc các fanpage có nhiều người theo dõi bị hack xảy ra khá thường xuyên tại Việt Nam.

Mới đây nhất, một loạt người nổi tiếng trong showbiz Việt như diễn viên Nam Thư, Khả Ngân hay hoa hậu Đặng Thu Thảo đã bất ngờ bị hack. Điều đáng nói là các tài khoản này đều đã được Facebook gắn dấu tick xanh, tức là các tài khoản này đã được xác nhận tính chân thực. Trong vài năm trở lại đây, những người nổi tiếng luôn là đối tượng được nhiều hacker để ý tới bởi nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, một trong những lý do quan trọng nhất có lẽ là việc nhóm người này có sức ảnh hưởng và có thể tạo ra mức độ lan truyền thông tin lớn.

Ngoài ra, không ngoại trừ khả năng một Page biến mất là do quản trị viên chủ động gỡ xuống vị một lý do nào đó.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất