Công Nghệ

Công nghệ V.A.R ở đâu trong pha bóng gây tranh cãi ở trận đấu đầu tiên của Asian Cup 2019?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Thực tế, V.A.R tại Asian Cup 2019 sẽ chỉ được dùng ở vỏn vẹn 7 trận đấu cuối cùng và quan trọng nhất.

Ngay trận đấu đầu tiên của Asian Cup giữa nước chủ nhà UAE và đội tuyển Bahrain, công tác trọng tài đã gây tranh cãi. Phút 87 của trận đấu khi tỷ số đang là 1-0 nghiêng về Bahrain, trọng tài chính Adham Makhadmeh cho các cầu thủ UAE được hưởng quả phạt đền trong tình huống mà ông cho rằng bóng đá chạm tay một cầu thủ của đội tuyển Bahrain. Thời điểm đó, ông Adham đứng khá gần khu vực xảy ra tình huống và dường như có một góc quan sát rất tốt. Dù vậy, trong đoạn băng quay chậm, nhiều người cho rằng bóng chỉ chạm đùi của Mohamed Marhoon.

Trận đấu đầu tiên của Asian Cup 2019 kết thúc với tỷ số 1-1 giữa đội tuyển Bahrain và UAE.

Trước thông tin công nghệ hỗ trợ trọng tài thông qua video (V.A.R) sẽ được áp dụng tại Asian Cup 2019, nhiều cổ động viên thắc mắc tại sao trong những hình huống gây tranh cãi như trên trọng tài lại không tham khảo V.A.R để có thể đưa ra quyết định chính xác hơn. Dù vậy, thực tế thì V.A.R tại Asian Cup 2019 sẽ chỉ được áp dụng từ vòng tứ kểt trở đi, tức là công nghệ hỗ trợ trọng tài này sẽ chỉ được sử dụng trong vỏn vẹn 7 trận đấu. Vì lý do này, những trận đấu ở vòng bảng dĩ nhiên sẽ không thể có công nghệ V.A.R để các trọng tài tham khảo.

Các tình huống dẫn đến phạt đền là 1 trong 4 tình huống được sử dụng V.A.R để đưa ra quyết định.

Được biết, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã nhận được sự ủng hộ để áp dụng V.A.R trong Asian Cup 2019 từ Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (IFAB) và Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) từ tháng 10 năm 2018. Tuy nhiên, mãi phải tới tháng 11 năm ngoái, việc sử dụng công nghệ này mới được xác nhận. Uỷ ban Trọng tài AFC khi đó khuyến nghị sẽ chỉ sử dụng V.A.R từ bóng tứ kế đổ đi và khuyến nghị này được chính thức chấp thuận trong cuộc họp của Liên đoàn Bóng đá Châu Á tại Muscat, Oman vào ngày 27 tháng 11.

Phía AFC không đưa ra lý do vì sao không triển khai đồng bộ V.A.R tại tất cả các trận đấu. Tuy nhiên, một số nhận định cho rằng điều này là do những trở ngại liên quan đến cơ sở vật chất, chi phí đầu tư và cả vấn đề nhân sự.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất