Công Nghệ

Vì sao không cho máy bay trực thăng chữa cháy rừng miền Trung?

Theo Infonet
Chia sẻ

Vụ cháy rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn năm 2010, chúng ta đã từng sử dụng máy bay để chữa cháy nhưng không hiệu quả

Đó là ý kiến của một lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trước câu hỏi vì sao không sử dụng máy bay trực thăng để chữa cháy cháy rừng quy mô lớn ở Hà Tĩnh.

Vị này cũng cho biết, vụ cháy rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn năm 2010, chúng ta đã từng sử dụng máy bay để chữa cháy nhưng không hiệu quả nên thôi.

Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, sử dụng máy bay trực thăng chữa cháy là cả vấn đề, ngay bên cạnh còn nhà dân. Quy mô cháy với mức độ như vậy chưa đến mức huy động máy bay, nó tốn kém hơn và thậm chí khó khăn cho việc chữa cháy.

“Nếu chúng ta đưa máy bay vào sẽ tốn kém rất nhiều và nếu đổ nước không chính xác có thể gây nguy hiểm cho người chữa cháy rừng ở dưới, thậm chí có thể làm chết người”.

“Với quy mô cháy lúc đấy, chỉ con người dập là hiệu quả hơn rất nhiều so với việc đưa máy bay vào. Sử dụng lực lượng chữa cháy ở mặt đất là hiệu quả nhất, khả thi nhất. Nếu chúng ta đưa máy bay vào sẽ tốn kém rất nhiều và gây nguy hiểm cho người chữa cháy rừng ở dưới”, ông nhấn mạnh.

Như Infonet đã thông tin, vào trưa ngày 28/6, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở rừng thông thuộc tiểu khu 92 (địa bàn thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Do nắng nóng kết hợp với gió Lào thổi mạnh nên việc tiếp cận và khống chế ngọn lửa gặp rất nhiều khó khăn. Chính quyền huyện Nghi Xuân đã phải huy động hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ và người dân đến dập lửa.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, gần 100 hộ dân tại tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An đã được di dời khẩn cấp.

Sau khi tích cực dập lửa, đến khoảng 23h ngày 28/6, ngọn lửa được khống chế. Tuy nhiên, rạng sáng ngày 29/6, ngọn lửa lại bùng phát trở lại và có nguy cơ cháy sang khu vực rừng của xã Xuân Hồng.

Trước tình hình phức tạp, Hà Tĩnh đã đề nghị tỉnh Nghệ An huy động các phương tiện chữa cháy, cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ sang hiện trường để ứng cứu.

Đến tận trưa (30/6), tại khu vực thôn 9, xã Xuân Hồng (Nghi Xuân), rừng vẫn đang tiếp tục cháy và có chiều hướng lan xuống bìa rừng. Hơn 945 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng: Quân khu 4, Cảnh sát biển, Cảnh sát PCCC Nghệ An, công an, biên phòng Hà Tĩnh đang cùng hàng ngàn người dân và lực lượng, tổ chức đoàn thể khác thay nhau liên tục chiến đấu với giặc lửa.

Ngoài việc tiếp tục bơm nước sông Lam và các hồ xung quanh lên để dập tắt đám cháy thì toàn lực lượng đang tập trung dựng hàng trăm mét đường băng cản lửa để hạn chế tối đa thiệt hại do đám cháy gây ra.

Liên quan đến vụ cháy rừng, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tạm giữ ông Phan Văn Thành (SN 1973, trú tại xóm 7 xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân) để điều tra.

Ông Thành là nghi phạm trong vụ gây ra đám cháy tại rừng thông phòng hộ ở tiểu khu 92, thị trấn Xuân An.

Tại cơ quan điều tra, người đàn ông 46 tuổi khai vào sáng 28/6, ông này đi mua thức ăn và chiếc bật lửa về hút thuốc. Trưa cùng ngày, ông ra vườn, gom lá cây khô lại hố rác nằm ở khu vực cuối vườn rồi châm lửa đốt.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Infonet

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất