Công Nghệ

Vì metaverse, Facebook 'bay' gần 3 tỷ USD trong quý I/2022

Quỳnh Trang
Chia sẻ

Mảng kinh doanh metaverse của Facebook tiếp tục lỗ gần ba tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2022.

Mới đây, Meta - công ty mẹ của Facebook vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2022 với doanh thu tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27,9 tỷ USD. Ngoài ra, lợi nhuận cũng đạt gần 7,5 tỷ USD cùng lượng người dùng hàng ngày tăng nhẹ trở lại. Nhưng dù vậy, đó cũng chỉ là "con muỗi" so với khoản lỗ 2,96 tỷ USD đến từ Reality Labs.

Reality Labs là bộ phận phát triển thiết bị AR/VR và các phần mềm liên quan để phục vụ cho mục tiêu metaverse mà CEO Mark Zuckerberg đang theo đuổi. Được biết năm ngoái bộ phận này báo cáo doanh thu 2,3 tỷ USD, lỗ 10,2 tỷ USD khiến dư luận "choáng váng".  

Tuy nhiên, người sáng lập meta - Zuckerberg cho rằng việc thua lỗ vốn là một phần trong kế hoạch của họ. "Khi tập trung vào cơ hội và thách thức lớn nhất trước mắt, tôi nghĩ điều quan trọng là Meta cần phải xây dựng nền tảng mới để cho kỷ nguyên tiếp theo của công nghệ xã hội", tỷ phú Mỹ nói trong cuộc họp ngày 28/4.

Vì metaverse, Facebook 'bay' gần 3 tỷ USD trong quý I/2022 Ảnh 1
Mark Zuckerberg đặt tham vọng rất lớn vào metaverse. (Ảnh: Cnet) 

Vào tháng 12/2021, Reality Labs đã giới thiệu Horizon Worlds - thế giới ảo được Zuckerberg coi là trung tâm trong chiến lược metaverse của mình. Song đến hiện tại nền tảng này vẫn chưa đóng góp được gì vào doanh thu.

Tính đến giữa tháng 2 đã có 300.000 người dùng đầu tiên sau ba tháng có mặt tại thị trường. Sắp tới, Meta dự định bổ sung bản web của Horizon Worlds, cho phép người dùng trải nghiệm thế giới ảo không cần kính.

"Sản phẩm dự kiến không có lợi nhuận cho đến khi nó thực sự được tung ra thị trường. Một khi thị trường lớn mạnh, đây sẽ là mảng đóng góp doanh thu lớn", Zuckerberg nói. "Hiện mọi thứ mới được đặt nền móng. Những gì tôi mong đợi là vào năm 2030. Đó sẽ là một năm thực sự thú vị".

Bên cạnh đó, Zuckerberg  thừa nhận các khoản đầu tư vào metaverse sẽ tiếp tục tiêu tốn của công ty hàng tỷ USD.  

Hồi tháng 10 năm ngoái, Zuckerberg đã quyết định đổi tên công ty từ Facebook thành Meta với tham vọng tiến vào vũ trụ ảo metaverse. Trong một cuộc họp với các nhà đầu tư cuối tháng 1, ông cho biết kính VR mới của hãng sẽ được phát hành cuối năm nay với giá cao, đồng thời tiết lộ sẽ tiếp tục tăng chi tiêu cho Reality Labs những năm tới.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Trang

Tin mới nhất