Công Nghệ

Ứng dụng được nhiều người tin dùng trong mùa dịch Covid-19 bị phát hiện chia sẻ thông tin cho Facebook

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Những dữ liệu được Zoom chia sẻ có thể được sử dụng để tạo ra các quảng cáo nhắm mục tiêu.

Kể từ khi dịch bệnh nguy hiểm do virus corona gây ra bùng phát tại Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới, các công ty và trường hợp đã yêu cầu nhân viên, học sinh - sinh viên học tập và làm việc tại nhà.

Bắt đầu từ thời điểm này, các ứng dụng hội họp trực tuyến như Microsoft Teams và Zoom đã bỗng chốc nổi lên như một trong những công cụ hàng đầu để duy trì hoạt động của các doanh nghiệp cũng như việc học của học sinh.

Zoom là một trong những ứng dụng được dùng nhiều nhất trong mùa dịch Covid-19 nhằm duy trì hoạt động của các doanh nghiệp cũng như việc học của học sinh. (Ảnh: Techrepublic)

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của trang công nghệ Vice đã phát hiện rằng, ứng dụng Zoom trên nền tảng iOS đã bí mật chia sẻ các dữ liệu với Facebook, dù cho người dùng không hề đăng ký tài khoản bằng mạng xã hội này.

Những dữ liệu được Zoom chia sẻ bao gồm thời gian ứng dụng khởi chạy, thông tin về thiết bị và vị trí, nhà cung cấp thiết bị và dữ liệu phân tích, có thể được sử dụng để tạo ra các quảng cáo nhắm đến đối tượng khách hàng.

Ứng dụng Zoom trên nền tảng iOS đã bị phát hiện bí mật chia sẻ các dữ liệu với Facebook, dù cho người dùng không hề đăng ký tài khoản bằng mạng xã hội này. (Ảnh minh hoạ: TT)

Theo Vice, điều này cũng không có gì đặc biệt bởi các nhà phát triển đôi khi sử dụng SDK (Software Development Kit - Bộ công cụ phát triển phần mềm) của Facebook để triển khai một số tính năng trong ứng dụng của họ. Nhưng điều đáng quan tâm là trong phần chính sách riêng tư, Zoom đã không đề cập đến việc gửi dữ liệu cho Facebook.

Mặc dù chính sách bảo mật của Zoom đề cập rằng ứng dụng có thể thu thập dữ liệu người dùng khi họ liên kết, hoặc tạo tài khoản bằng hồ sơ Facebook sau đó chia sẻ với bên thứ ba, nhưng không hề có thông báo nào cho thấy họ sẽ làm điều tương tự với những người không đăng ký bằng Facebook.

Những dữ liệu được Zoom chia sẻ có thể được sử dụng để tạo ra các quảng cáo nhắm đến đối tượng khách hàng. (Ảnh minh hoạ: TRỌNG NHÂN)

Trong khi đó, đại diện Facebook cho biết trong một chia sẻ với Vice, điều khoản sử dụng của mạng xã hội này luôn yêu cầu các nhà phát triển phải thông báo cho người dùng về hành vi chia sẻ dữ liệu này.

Cho đến thời điểm hiện tại, Zoom vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về vụ việc. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là “liệu các giải pháp công nghệ đơn giản phục vụ cuộc sống sẽ phải trả giá bằng sự riêng tư của chính người dùng?”

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất