Công Nghệ

Từ chuyện bản quyền phát sóng ASIAD 2018: Đội tuyển Việt Nam càng đá hay… càng lo

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Có một "nghịch lý" đang diễn ra với người hâm mộ Việt Nam, đội nhà đá càng hay, người hâm mộ càng lo.

Với mức phí bản quyền được phía đối tác đưa ra lên tới nhiều triệu USD, không một nhà đài nào của Việt Nam có thể đàm phán và mua thành công bản quyền phát sóng sự kiện thể thao lớn nhất Châu Á, ASIAD 2018. Bên cạnh lý do đến từ sự đầu tư công phu về nội dung chương trình, chất lượng hình ảnh và công nghệ truyền hình, một trong những lý do dễ thấy khác khiến giá bản quyền ASIAD 2018 tăng cao là “sức nóng” mà đội tuyển U23 Việt Nam đã tạo ra được từ giải U23 Châu Á diễn ra cách đây ít lâu.

Nhà đài bó tay, người hâm mộ chỉ còn cách xem ASIAD 2018 qua các kênh phi chính thống và không có bản quyền.

Thực tế này khiến người hâm mộ Việt Nam không khỏi lo lắng. “Đội tuyển Việt Nam cứ đá hay và tạo hiệu ứng tốt như thế này, thật khó có thể tưởng tượng mức giá bản quyền các sự kiện thể thao có đội nhà thi đấu sẽ cao tới mức nào trong tương lai,” anh Minh, một người hâm mộ tại Hà Nội chia sẻ với chúng tôi. Cùng quan điểm, anh Tuấn (26 tuổi, Hà Nội) cũng chia sẻ nỗi lo này: “Cần có một cơ chế hỗ trợ và hợp tác trong vấn đề bản quyền truyền hình, không thể cứ đắt là không mua được.” Anh này cũng khẳng định mình sẵn sàng trả phí để được xem các sự kiện thể thao một cách đàng hoàng.

Việc Việt Nam suýt chút nữa cũng không có bản quyền phát sóng World Cup 2018 rõ ràng đã làm người dùng lo lắng. Trước đó, chỉ khi có sự giúp đỡ của một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn, Đài Truyền hình Việt Nam mới có thể mang World Cup 2018 về màn ảnh nhỏ cho người hâm mộ. Tuy nhiên, khi đơn thương độc mã với ASIAD 2018 thì kết quả cuối cùng là… “bó tay”. Giới truyền thông nhận định, không chỉ ASIAD 2018 mà cứ với đà này, có thể người hâm mộ Việt Nam cũng phải sớm quen với viễn cảnh rằng họ có thể còn không được xem cả AFF Cup 2018 hay xa hơn một chút là Asian Cup 2019.

Bản quyền AFF 2018 có thể cao cấp vài lần AFF 2016, lên tới mốc vài triệu USD - con số mà các nhà đài đều e ngại.

Chỉ cách đây vài tháng, khi có thông tin cho rằng World Cup 2026 sẽ có tới 48 đội tham dự cùng số suất dành cho khu vực Châu Á tăng lên, nhiều người đã dấy lên hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ sớm có cơ hội tham gia vào giải đấu bóng đá danh giá nhất hành tinh. Tuy nhiên, với diễn biến giá bản quyền như hiện nay, có lẽ nhiều người cũng chẳng dám nghĩ đến lúc đó bởi đội tuyển nhà thì có thể đá World Cup còn người hâm mộ thì chắc gì… đã được xem.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất