Công Nghệ

Trung Quốc sử dụng robot và trí tuệ nhân tạo để ngăn virus corona lây nhiễm

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trung Quốc đang ứng dụng tối đa những công nghệ hiện đại cũng như trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Trong thông báo mới đây nhất của Chính quyền tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tính đến hết ngày 3/2, số ca tử vong vì virus corona gây ra tại tỉnh này đã tăng thêm 64 trường hợp, nâng tổng số ca tử vong tại Trung Quốc lên con số 425, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới nâng lên 426 người.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang quay cuồng với virus corona, các nhà khoa học nước này đã ứng dụng tối đa những công nghệ hiện đại cũng như trí tuệ nhân tạo để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus nguy hiểm này, theo South China Morning Post.

Trung Quốc đang ứng dụng tối đa những công nghệ hiện đại cũng như trí tuệ nhân tạo để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Nguồn tin từ Xinmin Evening News cho biết, các tổ chức y tế ở Thượng Hải đã chuyển sang dùng AI để sàng lọc sớm hơn những trường hợp nhiễm bệnh. Những người mà AI nhận thấy có nguy cơ bị nhiễm virus corons sẽ nhận được cuộc gọi từ các “bot” (phần mềm chạy các tác vụ tự động hóa trên mạng) và đề nghị cách ly tại nhà.

“Dựa trên tình trạng của bạn, bạn nên ở trong nhà để theo dõi trong 14 ngày. Chúng tôi sẽ gửi thông tin của bạn đến các trung tâm y tế cộng đồng để theo dõi và vui lòng liên hệ với các chính quyền nơi đang ở để được giúp đỡ,” bot nói với một trường hợp bị nghi nhiễm virus corona.

Bot nhận diện giọng nói này có thu thập và kiểm tra hoàng loạt thông tin như danh tính cá nhân, tình trạng sức khỏe và nơi ở thông qua nhiều câu hỏi. Nó có thể thực hiện khoảng 200 cuộc gọi trong vòng năm phút. Nếu thực hiện thủ công, người ta có thể mất hai đến ba giờ.

Các bot AI này có thể nhanh chóng phân loại thông tin và tạo ra các báo cáo hàng ngày, giúp đội ngũ y tế có thể nhanh chóng theo dõi sự lây lan của virus, theo Xinmin Evening News.

Trong khi đó, tại một khách sạn ở Hàng Châu, Trung Quốc, người ta đã trưng dụng một chú robot để giao thức ăn cho những người bị cách ly vì nghi ngờ nhiễm virus corona.

Chú robot này có tên là Little Peanut. Trong hình ảnh được đăng tải trên Twitter, Little Peanut đang giao thức ăn cho những người bị cách ly sau khi đi cùng chuyến bay với những bệnh nhân bị nghi đã nhiễm virus corona.

Robot giao thức ăn cho người bị cách ly vì virus corona. (Ảnh: China Xinhua News)

Bên cạnh robot giao thức ăn, robot tự hành cũng được sử dụng để thay thế các nhân viên trong hoạt động khử trùng tại các khu cách ly để giảm tỷ lệ lây nhiễm. Theo truyền thông Trung Quốc, robot khử trùng được phát triển bởi hãng công nghệ Shanghai Ling Chi Technology có thể hoạt động không ngừng nghỉ trong hơn ba giờ, phun thuốc khử trùng trên các tuyến đường tự điều hướng trong bệnh viện.

Robot khử trùng và chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus corona tại một bệnh viện ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Guangdong Provincial Health Commission)

Ở những vùng xa xôi hơn của Trung Quốc, chính quyền địa phương đang sử dụng máy bay không người lái được trang bị loa để theo dõi công dân không đeo khẩu trang. Một đội quân máy bay không người lái cũng được triển khai tại Trung Quốc để phun thuốc diệt khuẩn xuống các thành phố làng mạc đang bị chủng mới của virus Corona tấn công.

Thiết bị bay không người lái đảm nhiệm việc phun thuốc diệt khuẩn tại nhiều nơi ở Trung Quốc. (Ảnh: Daily Star)

Các công ty công nghệ tại đất nước tỷ dân cũng đang ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất để đối phó với virus nguy hiểm này. Theo Baidu và Intellifusion, họ đang ứng dụng công nghệ AI tại các trạm kiểm soát nhiệt độ trong các nhà ga và sân bay ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thâm Quyến để giảm thời gian chờ đợi và giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, hệ thống do Baidu phát triển sử dụng AI để điều khiển cảm biến hồng ngoại quét trên trán của hành khách đang di chuyển, qua đó phát hiện nhiệt độ cơ thể của họ có vượt quá phạm vi 0,05 độ C hay không.

Công ty Internet Trung Quốc Qihoo 360 đã hợp tác với NoSugar Tech để giới thiệu một nền tảng cho phép người dùng kiểm tra xem gần đây họ có đi du lịch với người đã nhiễm virus corona mới hay không. (Ảnh: Chinatopix via AP)

Vào tuần trước, công ty Internet Trung Quốc Qihoo 360 đã hợp tác với NoSugar Tech để giới thiệu một nền tảng cho phép người dùng kiểm tra xem gần đây họ có đi du lịch với người đã nhiễm virus corona mới hay không.

Ứng dụng cũng đưa ra cảnh báo với những người từng đi chung chuyến với một người được xác nhận nhiễm virus. Lời khuyên cho họ là cần tự cách ly và tìm đến các cơ quan y tế, bệnh viện trong trường hợp họ gặp phải các triệu chứng như sốt, ho. Dù chỉ được ra mắt cách đây vài này, ứng dụng này đã nhanh chóng đạt tổng cộng 21 triệu tải về và sử dụng thông qua nền tảng web của Qihoo 360 lẫn trên ứng dụng smartphone.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất