Công Nghệ

Trung Quốc giám sát người nhiễm virus corona bằng mã vạch màu trên điện thoại

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mức độ phân loại sức khoẻ bằng mã vạch này được chia thành 3 màu: gồm đỏ, vàng và xanh. Nếu nhận được màu đỏ, người nhận sẽ được yêu cầu tự cách ly 14 ngày trong nhà.

Theo Reuters, chính phủ Trung Quốc đang hợp tác với Alibaba và Tencent (Đằng Tấn) để phát triển hệ thống theo dõi sức khoẻ người dân thông qua mã vạch màu trên điện thoại di động, trong bối cảnh virus corona tiếp tục lan rộng.

Một nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt người đi bộ ở Quảng Châu, Trung Quốc để phát hiện trước những trường hợp có nguy cơ bị nhiễm virus corona. (Ảnh: Alex Plavevski/EPA, via Shutterstock)

Vào hôm 12/3 vừa qua, Alipay - ứng dụng thanh toán trực tuyến của Alibaba đã ra mắt một tính năng quét mã màu, tương tự như quét mã vạch QR, nhằm phân loại tình trạng sức khỏe của người dùng ở Hàng Châu.

Theo đó, người dùng Alipay tại Hàng Châu sẽ được yêu cầu điền vào đơn khai báo trực tuyến, trong đó nêu rõ lịch trình di chuyển gần nhất cùng mã số công dân. Những người này cũng được yêu cầu khai báo bất kỳ triệu chứng sức khỏe bất thường, chẳng hạn như ho hoặc sốt.

Sau khi điền đơn khai báo, người sử dụng sẽ nhận được một mã màu trên điện thoại phản ánh tình trạng sức khỏe của họ. Mức độ phân loại được chia thành 3 màu: gồm đỏ, vàng và xanh.

Alipay cho biết đang phối hợp với chính phủ Trung Quốc để có thể áp dụng hệ thống mã màu điện thoại này trên toàn quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Khi nhận được màu xanh, điều này đồng nghĩa với việc người nhận được có thể đi lại tự do, trong khi đó người nhận được mã vạch màu vàng sẽ được yêu cầu ở nhà trong 7 ngày. Nếu nhận được màu đỏ, người nhận sẽ được yêu cầu tự cách ly 14 ngày và thường xuyên cập nhật hoạt động thông qua DingTalk - ứng trò chuyện tại nơi làm việc được phát triển bởi Alibaba.

Chủ Nhật vừa rồi (16/2), Alipay cho biết đang phối hợp với chính phủ Trung Quốc để có thể áp dụng hệ thống mã màu này trên toàn quốc.

Được biết, Tencent cũng phát triển tính năng mã vạch màu tương tự trên ứng dụng WeChat của hãng. Hôm 15/2, Tencent cho biết hệ thống theo dõi này đang được triển khai tại Thâm Quyến và sẽ sớm được cập nhật cho người dân toàn tỉnh Quảng Đông.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất