Công Nghệ

Bất chấp covid-19, startup công nghệ Trung Quốc vẫn hút đầu tư nhất Châu Á trong thang tháng 1

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trước đó, virus covid-19 được dự đoán sẽ làm chậm dòng vốn đầu tư chảy vào Châu Á trong nửa đầu năm 2020.

Theo một số liệu thống kê từ Tech In Asia, các startup công nghệ Trung Quốc đã thu hút được tới 1,9 tỉ USD đầu tư trong tháng 1 năm 2020, bỏ xa cái tên đứng thứ hai là Ấn Độ với 1,5 tỉ USD, bất chấp virus corona bùng phát mạnh ở nước này. Dù vậy, Tech In Asia đánh giá vẫn còn quá sớm để đánh giá những tác động của virus corona đến xu hướng đầu tư trong thực tế bởi những thương vụ được công bố trong tháng 1 thông thường đã được đàm phán, thoả thuận và “chốt” từ trước đó khá lâu.

Trong tháng 1, công nghệ giáo dục là ngành thu hút nhiều đầu tư nhất với tổng 639 triệu USD vốn đã được rót cùng tổng cộng 36 thương vụ. Logistics và y tế lần lượt là hai ngành thu hút đầu thư tiếp theo với 595 triệu USD vốn góp (15 thương vụ) và 589,2 triệu USD vống gop (30 thương vụ).

Hoạt động đầu tư cho các startup Châu Á có thể sẽ chậm lại vì sự bùng phát của virus corona chủng mới (nCoV), song có thể phục hồi sau đó, theo một báo cáo của CB Insights.

Dịch bệnh luôn có những ảnh hưởng lớn cho nền kinh tế và startup không phải một ngoại lệ. Thời điểm quý 2.2016, khi WHO tuyên bố virus Zika, chủ yếu ảnh hưởng tới khu vực Nam Mỹ, là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, lượng đầu tư cho startup tại khu vực này cũng giảm 25% so với cùng kì năm trước.

Nếu tính trên khung thời gian toàn bộ năm 2016, lượng đầu tư vào startup khu vực Nam Mỹ đã giảm tới 50%, theo Tech In Asia.

Dù vậy, khi WHO rút cảnh báo về Zika vào tháng 11/2016, hoạt động đầu tư sôi động trở lại. Quý 2/2017 chứng kiến nhiều điểm sáng cho hoạt động đầu tư startup ở Nam Mỹ với 2,9 tỉ USD vốn rít vào 248 thương vụ.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất