Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Tim Cook ở khán phòng không có khán giả và sự kiện ra mắt sản phẩm chưa từng có trong lịch sử Apple

Sự kiện Apple vốn vẫn được xem là một "đặc sản" của ngành công nghệ với những khán phòng kín chỗ và sự hào hứng tột đỉnh. Song đó không phải là chuyện của năm nay.

Apple sẽ bắt đầu mùa ra mắt sản phẩm mới và các bản cập nhật thường niên của mình vào tuần tới, song năm nay, mọi thứ sẽ diễn ra khác với mọi năm.

Hồi tháng 6, Apple tổ chức WWDC 2020 dưới hình thức trực tuyến song nhìn chung đây không phải một sự kiện dành cho người dùng đại trà. Ảnh: TechCrunch

Vào ngày 15/9, Apple sẽ phát đi màn ra mắt sản phẩm mới từ trụ sở Apple Park ở California, tuy nhiên, cũng giống như sự kiện dành cho giới lập trình viên WWDC diễn ra vào tháng 6 năm nay, phần lớn màn ra mắt sản phẩm sẽ được ghi hình từ trước. CEO Tim Cook sẽ phát biểu trước một khán phòng không có khán giả. Khách mời đã không được mời đến sự kiện ra mắt sản phẩm lần này vì những ảnh hưởng của COVID-19.

Apple vẫn thường dùng sự kiện ra mắt sản phẩm của mình để khơi gợi sự hào hứng về sản phẩm mới của mình trước mùa mua sắm cuối năm. Vì thế, sự kiện ngày 15/9 sẽ là một thử thách lớn cho Apple.

Sự kiện ngày 15/9 sẽ là sự kiện đầu tiên của ông Greg Joswiak trong vai trò phó chủ tịch cao cấp phụ trách marketing toàn cầu, thay thế ông Phil Schiller. Ảnh: The Verge

Trong quá khứ, các sự kiện của Apple vốn vẫn được xem là một biểu tượng văn hoá. Với nguồn năng lượng lớn và sự hào hứng đến từ các màn dẫn dắt tài tình, người ta rất thích xem màn ra mắt sản phẩm của “táo khuyết”. Năm ngoái, 2 triệu người đã xem trực tiếp màn ra mắt iPhone 11 trên YouTube. Một phần năng lượng và sự hào hứng sẽ mất đi trong sự kiện trực tuyến.

Tuần này cũng là một thử thách với phó chủ tịch cao cấp mới nhất của Apple. Hồi tháng 8, Apple nói rằng Phil Schiller, một trong những lãnh đạo cao cấp và có ảnh hưởng ở mảng marketing của Apple, sẽ từ chức và nhận một vị trí cố vấn tại công ty. Thế chỗ cho ông là Greg Joswiak.

Mặc dù đã có 20 năm làm việc cho Apple, Greg Joswiak không phải một người quen mặt với công chúng dù đôi lần ông cũng xuất hiện trong những buổi lễ ra mắt sản phẩm mới của Apple. 

Apple có thể không ra mắt iPhone mới

Sự kiện ngày 15/9 rất có nhiều khả năng sẽ vắng bóng iPhone 12. Ảnh: MacRumors

Sự kiện ngày 15/9 của Apple hoàn toàn có thể sẽ vắng bóng iPhone 12 do Apple “để dành” chiếc iPhone 5G đầu tiên cho một sự kiện sau đó.

Apple chưa xác nhận những gì sẽ được hãng ra mắt song nguồn tin uy tín từ Bloomberg nói rằng sự kiện sẽ tập trung vào Apple Watch và iPad Air. Khẩu hiệu của sự kiện “Time Flies” (tạm dịch: Thời gian trôi) dường như cũng ngụ ý đến chiếc Apple Watch mới.

“Trong quá khứ, Apple thường ra mắt iPhone mới vào khoảng thời gia này, tuy nhiên năm nay iPhone có thể sẽ ra mắt muộn và sự kiện tới sẽ tập trung vào iPad và Apple Watch,” nhà phân tích Samik Chatterjee của JPMorgan nói.

Tổ chức một sự kiện riêng cho iPhone sau đó cũng đánh dấu một thay đổi của Apple. Kể từ năm 2012, Apple luôn giới thiệu iPhone mới vào tháng 9. Dù vậy, không phải lần nào iPhone cũng lên kệ ngay sau sự kiện. Vào năm 2017, chiếc iPhone X mãi phải tới đầu tháng 11 mới được bán ra. Lúc đó, nhiều báo cáo nói rằng thiết kế mới khó phát triển hơn được cho là nguyên nhân. Apple dù vậy cũng tổ chức sự kiện vào tháng 10 để ra mắt những sản phẩm mình không có đủ thời gian để trình làng ngay trong tháng 9.

Apple có thể sẽ giới thiệu hai mẫu Apple Watch mới, một trong số đó thuộc phân khúc cao cấp (kế nhiệm Series 6) và thiết bị còn lại có giá thành thấp hơn (thay thế Series 3). Ảnh: BGR

Dù vậy, một sự kiện vào tháng 9 nhưng không có iPhone vẫn sẽ là một bất ngờ lớn. Hồi tháng 7, giám đốc tài chính Apple Luca Maestri xác nhận rằng iPhone có thể sẽ phải tới tháng 10 mới lên kệ hoặc thậm chí muộn hơn dưới những tác động từ COVID-19.

Thực tế, iPhone ngày càng trở nên kém quan trọng hơn với Apple. Trong quý kinh doanh gần nhất kết thúc vào tháng 6, iPhone chỉ mang về 44% tỉ trọng doanh thu cho Apple. Một năm trước đó, con số này là 48% và chỉ mới năm 2015, tỉ trọng lên tới 64%.

Trong khi đó, doanh số iPad tăng trưởng 31% trong quý 2 năm nay. Một chiếc iPad Air mới với giá mềm và thiết kế cải thiện cùng màn hình lớn hơn có thể sẽ tiếp tục tạo nên một cơn sốt trong lúc nhiều người cần một thiết bị để làm việc và giải trí ở nhà do dịch bệnh. Cùng lúc, Apple Watch là một phần cốt lõi trong mảng kinh doanh “thiết bị đeo” của Apple. 

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Lê Nam Khánh

Tin mới nhất