Công Nghệ

Thu nhập của Bà Tân Vlog, Jack, K-ICM từ YouTube sẽ giảm vì COVID-19

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

COVID-19 đang khiến doanh thu quảng cáo mà các ông lớn như Facebook và Google giảm đáng kể.

Chi tiêu vào quảng cáo đang giảm mạnh giữa dịch COVID-19 và Facebook và Google, hai ông lớn quảng cáo số, dĩ nhiên là những cái tên đầu tiên hứng chịu hậu quả từ xu hướng này.

Cụ thể, theo ước tính từ các nhà phân tích của Cowen & Co., doanh thu quảng cáo trên toàn cầu có thể sẽ bốc hơi tới 44 tỉ USD trong năm 2020. Dù vậy, Cowen & Co dự đoán cả Facebook và Google vẫn sẽ có lãi lớn, dù không lãi đậm như kì vọng.

Trong cơn bão tiêu cực mà COVID-19 mang lại, ngay cả những ông lớn cũng chịu nhiều ảnh hưởng. (Ảnh: MSN)

Cụ thể, trong năm 2020, doanh thu thuần của Google được dự đoán là 127,5 tỉ USD, giảm 28,6 tỉ USD so với dự đoán trước đó (tương đương giảm 18%). Trong khi đó, con số này của Facebook là 67,8 tỉ USD, giảm 15,7 tỉ USD (tương đương giảm 19%) so với dự đoán trước đó.

Mức dự đoán mới nói trên được đưa ra trong bối cảnh các ông lớn quảng cáo cũng thừa nhận những ảnh hưởng tiêu cực của COVID-19 tới tình hình kinh doanh của mình.

Hồi tuần trước, Facebook nói trong một bài đăng trên blog chính thức rằng hãng này “chứng kiến sự suy giảm trong mảng kinh doanh quảng cáo trong đại dịch mặc dù số lượng tin nhắc được trao đổi qua Facebook đã tăng tới 50% tại một số quốc gia chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh trong tháng vừa qua.” Dù vậy, Facebook khẳng định rằng hãng này không kiếm tiền dựa trên rất nhiều dịch vụ đang được người dùng sử dụng nhiều do COVID-19, theo chia sẻ của ông Alex Schultz, Phó Chủ tịch phụ trách phân tích và Jay Parikh, Phó Chủ tịch vụ trách kĩ thuật của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Trong năm 2021, mảng quảng cáo của Facebook được dự đoán sẽ tăng trưởng trở lại với tốc độ ước tính 23% để chạm mốc 83 tỉ USD, cũng theo Cowen.

Bất chấp dự báo doanh thu quảng cáo đi xuống, Google và Facebook vẫn được dự đoán sẽ thu về lợi nhuận hoạt động lần lượt là 54,3 tỉ USD và 33,7 tỉ USD trong năm 2020. (Ảnh: BI)

Theo dự đoán của các chuyên gian, khi COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp, mảng quảng cáo số sẽ chịu ảnh hưởng trước nhất bởi các doanh nghiệp có thể dễ rút lại quảng cáo hơn so với các phương tineje quảng cáo truyền thống khác như TV. Bên cạnh Google hay Facebook, các doanh nghiệp phụ thuộc vào hoạt động quảng cáo để có doanh thu khác như Twitter hay Snap cũng có một năm u ám. Hai công ty này lần lượt đón mức ước đoán doanh thu lần lượt giảm 18% và 30% trong năm 2019.

Với việc doanh thu quảng cáo của Google sụt giảm, thu nhập của các nhà sáng tạo nội dung hay các nghệ sĩ trên YouTube chắc chắn cũng sẽ chịu tác động tiêu cực. Những vlogger hay nghệ sĩ có lượng người theo dõi lớn như Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Jack, K-ICM hay Bà Tân Vlog vốn có một phần thu nhập được YouTube/ Google chia sẻ từ doanh thu quảng cáo mà những hãng này có được.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất