saostar.vn

Kết nối với Saostar

Công Nghệ Số

Công Nghệ Số

Thị trường smartphone 3 tháng đầu năm trầm lắng vì COVID-19

Thái Sơn - CTV
Chia sẻ

Phân khúc điện thoại tầm trung ở Việt Nam trong 3 tháng đầu năm ghi nhận doanh số thấp nhấp trong 3 năm trở lại đây.

Theo thống kê, trong 11 tuần tiên của năm 2021, thị trường smartphone Việt Nam tiêu thụ được khoảng 3,51 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, phần đa trong con số này vẫn thuộc về phân khúc smartphone giá thấp. 

Thị trường smartphone 3 tháng đầu năm trầm lắng vì COVID-19 Ảnh 1
Thị trường smartphone Việt Nam 3 tháng đầu năm có phần trầm lắng do các tác động của bệnh dịch. (Ảnh: The Verge)

Theo đó, doanh số điện thoại tầm trung bán ra chỉ ghi nhận ở mức 382.000 thiết bị. Cũng theo thống kê này, ở phân khúc điện thoại tầm trung, tuần ghi nhận doanh số ấn tượng nhất là tuần 1 với 42.710 máy bán ra. Trong khi đó, ở tuần 11, doanh số bán ra chỉ đạt 23.000 máy.

Thị trường smartphone 3 tháng đầu năm trầm lắng vì COVID-19 Ảnh 2
Phân khúc tầm trung và cao cấp vốn vẫn được xem là phân khúc khó tiếp cận với người dùng Việt, đặc biệt là nhóm người dùng có hầu bao không quá rủng rỉnh. (Ảnh: The Verge)

Được biết, mức 382.000 điện thoại tầm trung bán ra nói trên đươc ghi nhận là mức thấp nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây. Thực tế, đây cũng là xu hướng dễ giải thích bởi trong bối cảnh dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, người dùng sẽ “đắn đo” hơn khi chi tiêu một số lượng tiền lớn cho một thiết bị điện tử. Trong nhiều năm trở lại đây, phân khúc tầm trung và cao cấp cũng được đánh giá là phân khúc “khó nhằn” hơn với các ông lớn công nghệ bởi ở tầm giá này, nhu cầu người dùng sẽ cao hơn và khó tính hơn.

Thị trường smartphone 3 tháng đầu năm trầm lắng vì COVID-19 Ảnh 3
OPPO Reno5 là điểm nhấn của phân khúc tầm trung trong 3 tháng đầu năm. (Ảnh: Android Authority)

Bên cạnh đó, việc smartphone tầm trung và cao cấp cũng không mang lại biên lợi nhuận cao như dòng sản phẩm giá thấp cho các nhà sản xuất cũng là một lý do khác khiến phân khúc này tại Việt Nam không có quá nhiều dòng thiết bị đáng chú ý. Nổi bật lên trong quý 1/2020 là chiếc điện thoại OPPO Reno5 của OPPO với doanh số chiếm tới 44% phân khúc tầm trung. Đây là một con số ấn tượng trên phương diện một thiết bị đơn nhất. Hơn một nửa thị phần còn là là màn cạnh tranh của những thương hiệu khác như Samsung, Huawei hay Xiaomi.

Thị trường smartphone 3 tháng đầu năm trầm lắng vì COVID-19 Ảnh 4
(Ảnh: CNET)

Thực tế, trong vài năm trở lại đây, phân khúc tầm trung mang đến cho người dùng khá nhiều bất ngờ thú vị. Nhiều đặc điểm từng chỉ xuất hiện trên một số dòng máy cao cấp đến nay đã được đưa xuống phân khúc tầm trung. Đó là còn chưa kể đến những năng thậm chí các đại diện tầm trung còn tỏ ra nhỉnh hơn so với những chiếc điện thoại cao cấp. Ví dụ, chiếc OPPO Reno4 có cụm 4 camera 64 MP và camera selfie, pin sạc nhanh 50W cùng với đó là kết nối 5G. Với những thông số này, điện thoại tầm trung hoàn toàn có thể cạnh tranh được với cả phân khúc cao cấp.

Trong bối cảnh các chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 đang được triển khai ở Việt Nam và trên toàn thế giới, khi dịch bệnh dần qua đi, thị trường smartphone được dự đoán sẽ đón nhận tăng trưởng trở lại do nhu cầu dồn nén. Trong phần còn lại của năm 2021, chắc chắn người dùng sẽ còn được chứng kiến những màn rượt đổi hấp dẫn hơn nữa trên thị trường.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Sơn - CTV

BÌNH LUẬN